Israel giúp Nga thoát lệnh trừng phạt Mỹ để đổi lấy việc loại Iran khỏi Syria?

Israel giúp Nga thoát lệnh trừng phạt Mỹ để đổi lấy việc loại Iran khỏi Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 11/07/2018 | 19:00
0
Israel sẵn sàng thuyết phục Mỹ hủy bỏ lệnh trừng phạt kéo dài 4 năm qua đối với Nga, nhằm đổi lấy việc Iran phải rút hoàn toàn khỏi Syria. Một viễn cảnh mà từ lâu Moscow luôn mong mỏi.
Israel giúp Nga thoát lệnh trừng phạt Mỹ để đổi lấy việc loại Iran khỏi Syria?

Israel có thể mang đến một đề nghị mà Nga khó lòng từ chối.

Theo giới quan sát, cuộc gặp giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu với Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/7 sẽ chủ yếu xoay quanh yêu cầu của Israel về việc tất cả các lực lượng Iran cần rời khỏi Syria - một lời đề nghị mà Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng coi là điều “hoàn toàn không thực tế”.

Nga từng nói với Israel nhiều lần rằng, nước này không thể buộc lực lượng của Iran rời khỏi Syria một cách hoàn toàn.

Điều mà Moscow có thể làm được chỉ là cố gắng khiến cho lực lượng Iran cùng lực lượng dân quân hậu thuẫn - bao gồm cả Hezbollah - đi xa khỏi biên giới Syria-Israel ở Cao nguyên Golan.

Tuy nhiên, kể cả như vậy, sự đảm bảo của Nga cho đến lúc này vẫn khiến Tel Aviv chưa hoàn toàn tin tưởng.

Theo một số báo cáo, ngay cả trong đợt tiến công của quân đội Syria vào Daraa trong vài ngày qua, vẫn có sự tham gia của các cố vấn của Iran cùng chiến binh Hezbollah.

Do đó, Israel có thể sẽ phải tìm một cách khác để nhận được sự bảo đảm tuyệt đối của Nga trong việc lật đổ sức mạnh của Iran tại Syria.

Saudi, UAE, Israel muốn “cứu” Nga khỏi trừng phạt

Hôm 10/7, tạp chí Mỹ New Yorker tiết lộ rằng, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Israel đã đề xuất với Tổng thống Donald Trump nên hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga cách đây 4 năm - sau sự sáp nhập bán đảo Crimea - đổi lấy cam kết loại bỏ lực lượng Iran khỏi Syria từ phía Moscow.

Cây bút Adam Entous cho biết, trước cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Thái tử UAE Mohammed bin Zayed đã gặp một nhà hòa giải Mỹ và nói rằng Tổng thống Putin có thể quan tâm đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria để tìm kiếm khả năng chấm dứt lệnh trừng phạt.

Theo tờ New Yorker, Thái tử Bin Zayed không phải là người duy nhất thúc đẩy ý tưởng này.

Các quan chức cao cấp của Israel và Saudi cũng đã nói chuyện với các quan chức cấp cao của Mỹ về chủ đề trên.

Vào tháng 4/2017, tờ Washington Post cho hay - Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ đầu tư quốc gia Nga, đã gặp doanh nhân người Mỹ Erik Prince tại một khu nghỉ mát ở Seychelles của Thái tử Bin Zayed.

Israel giúp Nga thoát lệnh trừng phạt Mỹ để đổi lấy việc loại Iran khỏi Syria? (Hình 2).

Tổng thống Trump và Thái tử UAE.

Prince là nhân vật rất gần gũi với Steve Bannon, người khi đó là cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump.

Cuộc họp được cho là thảo luận về việc Nga có sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Iran hay không - trong đó bao gồm cả việc ngừng hợp tác với Iran ở Syria - để đổi lấy những nhượng bộ của Mỹ về trừng phạt.

Tuy nhiên cây bút Entous lưu ý rằng, ông không rõ liệu đề xuất trên đến từ chính Điện Kremlin, hay là ý muốn đơn phương của Thái tử UAE.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực trước khi Tổng thống Trump nhậm chức, Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer cho biết, Israel rất tích cực khuyến khích sự hợp tác giữa chính quyền Trump và chính quyền Putin với hy vọng thuyết phục Nga đẩy Iran ra khỏi Syria.

"Israel tin rằng có thể có được một thỏa thuận Mỹ-Nga ở Syria để đẩy Iran ra ngoài", một quan chức cao cấp của Israel nói với cây bút Entous, nói thêm rằng làm như vậy "có thể là sự khởi đầu cho việc cải thiện quan hệ Mỹ-Nga trên tất cả lĩnh vực”.

Một quan chức Mỹ - người từng nói chuyện với một Bộ trưởng Israel gần gũi với Thủ tướng Netanyahu - cũng tiết lộ với tờ New Yorker về việc vị Bộ trưởng này đã nói về ý tưởng “đổi Ukraine lấy Syria”. Theo đó, Mỹ sẽ hủy bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga để đổi lấy việc Iran rút khỏi Syria.

Các ngoại trưởng của Saudi và Emirates được cho là cũng ủng hộ ý tưởng nói trên. Tại một bữa ăn tối riêng tư với các quan chức cấp cao của Mỹ, hai ngoại trưởng Ả Rập đã hỏi tại sao nước Mỹ không hủy bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga để đổi lấy khả năng hủy diệt Iran.

“Đó không phải là một đề xuất thử nghiệm. Họ đã cố gắng để biến ý tưởng thành sự thật”, một người có mặt tại bữa ăn tối nói với cây bút Entous. Sau đó, Saudi Arabia và UAE cũng đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án ở Syria để khuyến khích Tổng thống Putin cắt đứt quan hệ với Iran.

Liệu Tổng thống Trump sẽ sẵn sàng đồng ý với một thỏa thuận như vậy? Theo nguồn tin của Entous, ngay cả khi nhà lãnh đạo Mỹ đồng ý, Nga dường như sẽ không cung cấp cho Washington điều mà họ muốn.

Hơn nữa, vào thời điểm mà chính quyền Trump đang bị điều tra cáo buộc có liên hệ với Nga trong giai đoạn bầu cử, việc đẩy mạnh ý tưởng này có thể làm suy yếu những lập luận bảo vệ ông.

Israel mời gọi Nga

Theo tờ Haaretz, không loại trừ khả năng Thủ tướng Netanyahu sẽ cố gắng mời gọi ý tưởng trên với Tổng thống Putin. Và rất có thể một thỏa thuận như vậy sẽ tiếp tục được trao đổi tại cuộc họp thượng đỉnh Trump-Putin vào ngày 16/7 tới đây.

Tuy nhiên, trước khi xem xét về viễn cảnh lợi ích mà ý tưởng trên mang lại, người ta cần phải đánh giá xem bản thân Iran sẽ hành động như thế nào.

Lý thuyết ngoại giao thông thường nói rằng Iran sẽ sẵn sàng nhượng bộ tại Syria để đổi lấy việc hủy bỏ các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ đã áp đặt, bên cạnh việc khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân mà chính quyền Trump vừa rút khỏi.

Nhưng logic này mâu thuẫn với lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump, Israel, Saudi Arabia và UAE.

Bản thân Iran cũng nói rất rõ ràng về quan điểm của mình trong việc ở lại Syria, cũng như khẳng định nhiều lần rằng thỏa thuận hạt nhân không phải là đối tượng đàm phán lại.

Do đó, trong giai đoạn này, Israel chỉ có thể hy vọng về một kế hoạch mà trong đó Nga cho phép chính quyền Syria giành lại quyền kiểm soát gần Cao nguyên Golan nhưng không xâm phạm vào khu vực do Tel Aviv kiểm soát.

Đi kèm với đó là sự phối hợp đôi bên cùng có lợi giữa Nga và Israel trong giai đoạn sau khi cuộc chiến kết thúc.

Chiến lược ở Syria chỉ ra chiến thắng của Nga trên "bàn cờ" Trung Đông

Thứ 3, 10/07/2018 | 16:14
Trong bối cảnh Mỹ thất bại và có những mâu thuẫn trong chính sách, người Nga đã trở thành thế lực tối thượng không chỉ ở Syria mà còn rộng hơn là trên toàn Trung Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.