Israel

Israel "giật bom" liên tiếp ở Syria, "đèn xanh" đã "bật" từ Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 14/01/2021 | 15:31
0
Iran đang trở nên khốn đốn khi Israel thực hiện 3 cuộc không kích trong vòng 2 tuần qua, trong khi Nga vẫn không có động thái phản ứng nào.
Tiêu điểm - Israel 'giật bom' liên tiếp ở Syria, 'đèn xanh' đã 'bật' từ Nga?

Israel liên tiếp thực hiện không kích ở Syria sau thời gian im ắng.

Chiến lược không thay đổi

Một cuộc không kích lớn ở miền Đông Syria được cho là do Israel thực hiện hôm 13/1 đã gây ra thiệt hại lớn và khiến nhiều chiến binh thiệt mạng, theo tuyên bố từ các nhóm đối lập và chính quyền Damascus.

Nói với hãng tin AP, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết, cuộc tấn công của Israel được hỗ trợ bởi thông tin tình báo do Lầu Năm Góc cung cấp, một tiết lộ hiếm hoi về sự hợp tác giữa hai đồng minh.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cung cấp tài liệu tình báo cho Israel thực hiện các cuộc không kích như vậy. Nguồn tin khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel Yossi Cohen đã thảo luận về cuộc tấn công tại một cuộc gặp ở Washington và được các nhà báo phát hiện. Trong số các mục tiêu bị phá hủy có các tòa nhà phục vụ chương trình hạt nhân của Iran.

“Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cung cấp cho Israel tài liệu tình báo cho các cuộc không kích này”, Tiến sĩ Carmit Valensi, người đứng đầu chương trình nghiên cứu về Syria tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia thuộc Đại học Tel Aviv, nói với Media Line.

“Sự rò rỉ dường như là một thông điệp gửi tới Iran rằng Tel Aviv và Washington đoàn kết và quyết tâm ngăn chặn các nỗ lực của nước này ở Syria, thậm chí sẽ tiếp tục vào kỷ nguyên của Tổng thống đắc cử Joe Biden”.

Trong khi Israel liên tục bị cáo buộc tiến hành các nhiệm vụ tấn công sâu bên trong Syria, bao gồm ba cuộc không kích chỉ trong hai tuần qua, cuộc tấn công mới nhất được đánh giá là một trong những cuộc tấn công lớn nhất được thực hiện nhằm vào các mục tiêu của Syria và Iran trong nhiều năm.

Giáo sư Eyal Zisser, phó hiệu trưởng Đại học Tel Aviv và là một chuyên gia về Syria, khẳng định cuộc tấn công trên diện rộng ngụ ý rằng không có sự thay đổi chiến lược trong chính sách của Israel.

“Israel hành động khi có thể và khi cơ hội đến”, ông nói với The Media Line. “Có những giai đoạn với hoạt động tăng cao và những giai đoạn gần như im lặng. Tất cả phụ thuộc vào hành vi của các lực lượng Iran”.

Cuộc không kích, xảy ra vào sáng sớm ngày 13/1 gần các khu vực Al-Bukamal và Deir ez-Zor sát biên giới Iraq, nhằm vào các kho vũ khí và cơ sở quân sự của Iran.

Theo báo cáo chưa được xác minh của Đài quan sát Nhân quyền Syria, 57 binh sĩ đã thiệt mạng, phần lớn thuộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn và những binh sĩ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

“Đó là một sự leo thang rõ ràng xuất phát từ việc Israel muốn tận dụng điểm yếu hiện tại của trục Iran-Shi'ite”, chuyên gia Valensi lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng trong những năm gần đây, Israel đã tấn công các mục tiêu chủ yếu ở miền Nam Syria và khu vực Damascus. Cuộc không kích mới nhất nhằm vào các địa điểm hiếm khi được nhắm mục tiêu trước đó.

Nga nhận thông báo trước không kích

Tiêu điểm - Israel 'giật bom' liên tiếp ở Syria, 'đèn xanh' đã 'bật' từ Nga? (Hình 2).

Iran đã tránh đáp trả các cuộc không kích của Israel.

Phần phía Đông của Syria đang nhanh chóng trở thành khu vực do Iran kiểm soát với sự tăng cường hiện diện. Iran thậm chí đã chuyển các cơ sở từ miền Nam Syria để giảm thiểu khả năng bị tổn thương. Nhưng vụ tấn công vừa qua đã chứng minh rằng điều này không thực sự giúp ích cho họ.

Lực lượng không quân của Israel được cho là đã tự do di chuyển trong không phận của Syria suốt thập kỷ qua, với hàng nghìn hoạt động và cuộc tấn công nhằm ngăn chặn sự cố thủ của Iran.

Syria – quốc gia đang rơi vào cuộc chiến sóng gió nhiều năm qua – đang ngày càng thành điểm nóng cho các hoạt động mở rộng sức mạnh của Iran mà Israel coi là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng.

Ngoài sự can dự của Tehran, Syria cũng trở thành sân chơi của các cường quốc khu vực khác như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Các quan chức ở Moscow cho biết đã nhận được thông báo trước về cuộc tấn công hôm 13/1 và được khuyến khích sơ tán lực lượng trong khu vực. Theo chuyên gia Valensi, đây là một ví dụ khác cho thấy cuộc tấn công mới nhất khác với các cuộc tấn công trước đó như thế nào.

Các chuyên gia tin rằng Iran đang sa lầy vào đủ thứ rắc rối.

“Cho đến nay, họ đã tránh đáp trả các cuộc tấn công vì một số vấn đề - các lệnh trừng phạt của Mỹ, cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc và các vụ ám sát mới nhất”, Valensi liệt kê. “Điều cuối cùng Iran muốn lúc này là leo thang với Israel”.

“Mặt khác, khả năng chịu đựng của Iran là có giới hạn. Cuộc tấn công hôm nay dường như đang đẩy giới hạn đến cuối cùng”.

Về phần mình, chuyên gia Zisser cho rằng, “Syria đang tĩnh lặng và tồn tại được một thời gian. Iran sẽ không thay đổi đáng kể tư thế của mình. Tình hình đang trì trệ và dường như sẽ không có gì thay đổi trong thời gian tới”.

Sai lầm "không thể dung thứ" của Nga khi bán S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 5, 14/01/2021 | 08:00
Nga có thể đánh mất bí mật vũ khí phòng không tân tiến đồng thời giúp chính đối thủ trở nên mạnh hơn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.