Jonas Vingegaard: Fan Liverpool, công nhân và vô địch Tour de France

Thứ 6, 29/07/2022 | 20:42
0
Jonas Vingegaard đã lên ngôi vô địch Tour de France 2022 vào ngày 24/7 sau chặng đua dài 3.350 km. Ít ai biết cách đây vài năm, Jonas còn là công nhân xưởng cá.
Giải khác - Jonas Vingegaard: Fan Liverpool, công nhân và vô địch Tour de France

 

Cách đây vài ngày, Jonas Vingegaard đoạt áo vàng chung cuộc với thành tích 79 tiếng 33 phút 20 giây, nhanh hơn Tadej Pogacar - người thống trị Tour de France hai năm trước đó - hai phút 43 giây. Ngôi làng quê hương Glyngore, cách biển Bắc 50km, nơi có 23 ngàn người phấn khích chào đón người con, người hùng Đan Mạch.

Jonas Vingegaard là cua-rơ Đan Mạch đầu tiên vô địch Tour de France kể từ năm 1992 Bjarne Riis đến nay, tức tròn 30 năm, chiếc áo vàng danh giá của Tour de France mới quay lại với quê hương của “Chú lính chì”.

Trong khi phần lớn phần còn lại của thế giới không biết đến Vingegaard, người đàn ông đến từ miền bắc Jutland đã là một cái tên quen thuộc ở nhà. Điều đó không chỉ vì kỹ năng đi xe đạp của anh ấy với phần thưởng là áo vàng Tour de France 2022, mà là mẹ vợ của chàng trai này – người nổi tiếng trên toàn quốc sau khi thi đấu trong chương trình Great Danish Bake Off, và cũng góp mặt trong phiên bản Dancing with the Stars của Đan Mạch. Tất nhiên, Vingegaard và cả nhà chưa bao giờ cảm thấy ghen tỵ mà luôn tự hào vì có “nhạc mẫu” tài năng và nổi bật như thế.

Và giờ, Vingegaard cũng đã nổi tiếng. Anh đạt thành công đáng kinh ngạc dù chẳng có xuất thân tốt. Nghề nghiệp chính của Vingegaard trước khi trở nên nổi tiếng là công nhân xưởng cá. Vingegaard sinh vào tháng 12 năm 1996 và lớn lên ở Hillerslev, một làng chài chỉ có 370 cư dân, với cuộc sống yên bình ở bờ Biển Bắc.

Khi còn nhỏ, Vingegaard mê chơi bóng ném và bóng đá và là một fan cuồng nhiệt của Liverpool, trước khi chuyển sang đạp xe sau khi xem Tour of Đan Mạch diễn ra gần nhà mình. Đó có thể coi là kỳ duyên đối với Vingegaard với môn đua xe đạp. Để rèn thể lực, Vingegaard dành nhiều thời gian leo núi. Thân hình mảnh khảnh của Vingegaard thay đổi và đặc biệt là sức bền – thứ quan trọng với bộ môn xe đạp được cải thiện đáng kể. Những con đường bằng phẳng và nhiều gió ở Đan Mạch không thích hợp với một người "mỏng cơm" như anh mà các chặng đường dốc mới là sở trường.

Vingegaard tập trong đội Colo-Quick sau khi nảy sinh tình yêu với đua xe đạp. Sau đó, Vingegaard vượt qua cuộc kiểm tra do một CLB ở địa phương tổ chức cho nhóm trẻ yêu thích môn này. Vài tuần sau, Vingegaard lần đầu chiến thắng ở một cuộc thi. Chính tại nơi đây, anh đã gặp cô gái và cũng là vợ sau này, cô Trine Hansen – hiện đảm nhiệm vai trò giám đốc tiếp thị hơn Vingegaard đến 9 tuổi.

Tài năng của chàng trai Đan Mạch được đội đua Jumbo-Visma chú ý sau khi anh đăng tải thời gian kỷ lục leo núi Coll de Rates trong một buổi tập tại Tây Ban Nha với đồng đội cũ ở Colo-Quick

Năm 2019, Vingegaard gia nhập Jumbo - nơi anh nói rằng mình "học đua xe đạp". Sự nghiệp của tay đua Đan Mạch phát triển vượt bậc sau khi anh về nhất chặng 5 trong cuộc đua đầu tiên năm 2021 ở UAE Tour.

Tại Tour de France năm ngoái, Vingegaard về nhì sau Tadej Pogacar. Anh không ngớt lời cảm ơn vợ khi được phỏng vấn, nói rằng chính vợ và con gái là động lực để giúp anh có được thành công như ngày này. Đó chính là nền tảng để anh Vingegaard vô địch Tour de France 2022.

DUY PHONG

Cựu vô địch Tour de France ám chỉ Messi dùng doping

Thứ 2, 21/01/2013 | 17:24
Việc Lionel Messi có dùng doping hay không để có thể trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại một lần nữa bị đem ra mổ xẻ.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.