Kẻ buôn bán người núp bóng

Kẻ buôn bán người núp bóng "nhân viên xã hội" và sự tuyệt vọng của những người mẹ Nigeria khi phải bán con

Chủ nhật, 10/05/2020 | 07:00
0
Với khả năng tiếp cận hạn chế trong việc phá thai và chăm sóc tiền sản, nhiều bà mẹ ở Nigeria đã trở thành con mồi béo bở cho những kẻ buôn người.

17 tuổi “trót” mang thai trước khi kết hôn là một điều cấm kỵ với phái nữ ở Nigeria, chính vì vậy Ebere đã tìm đến bác sĩ để phá thai. Tuy nhiên bào thai đã ở cuối tuần thứ 8, việc phá thai sẽ đem lại nguy hiểm cho cô nên bác sĩ đã từ chối nhận giúp Ebere.

An ninh - Hình sự - Kẻ buôn bán người núp bóng 'nhân viên xã hội' và sự tuyệt vọng của những người mẹ Nigeria khi phải bán con

Phụ nữ ở những khu vực nghèo đói dễ trở thành con mồi cúa kẻ buôn người (ảnh minh họa)

Ebere cảm thấy vô vọng và đau khổ. Ebere đã không còn chỗ nào để đi, người cha nghiêm khắc sẽ đánh đập và bêu rếu câu chuyện của cô cho cả thị trấn biết. Cha của đứa trẻ thì từ chối nhận trách nhiệm và dọa sẽ thuê người giết cô nếu Ebere liên lạc với hắn ta.

Một y tá trong trạm xá đã nhìn thấy Ebere ở góc tường và cố gắng hỏi chuyện cô. Ebere đã thuật lại mọi chuyện và y tá đó cho cô xem facebook của một người làm nhân viên xã hội chuyên giúp những cô gái trẻ như Ebere. Như tìm thấy được tia hy vọng trong màn đêm, Ebere nhanh chóng xin y tá số điện thoại để liên lạc với mong muốn có người sẽ chỉ cho cô biết mình phải làm gì.

“Khi tôi gọi điện và nói câu chuyện của mình, anh ta đã hẹn gặp tôi ở một nhà hàng sang trọng trong thành phố Enugu. Anh ta đề nghị đưa tôi đến nhà và chăm sóc tôi đến khi sinh nhưng với điều kiện tôi phải đưa đứa bé cho anh ta và tôi được một khoản tiền”, Ebere thuật lại.

“Lúc đó tôi không còn sự lựa chọn nào khác nên đã đồng ý. Đó đã là phương án tốt nhất cho tôi để tránh khỏi những rắc rối từ gia đình và những người xung quanh. Tôi thậm chí còn không hỏi anh ta muốn làm gì với con tôi. Tất cả những gì tôi muốn là thoát khỏi đứa trẻ này và cầm số tiền mình chưa bao giờ dám mơ đến.”

An ninh - Hình sự - Kẻ buôn bán người núp bóng 'nhân viên xã hội' và sự tuyệt vọng của những người mẹ Nigeria khi phải bán con (Hình 2).

Ảnh minh họa

Sau 6 tháng sau Ebere hạ sinh một bé trai và được trả một khoản tiền là 140 bảng Anh (hơn 4 triệu đồng). Ebere quay trở lại gia đình và nói rằng mình đã bị bắt cóc đến một ngôi làng hẻo lánh để làm nô lệ trước khi giải thoái cho cô. Mọi người đều cảm thấy thương cô gái nhỏ sau khi nghe thấy điều đó và đề nghị báo cảnh sát giúp cô nhưng Ebere đã ngăn cản và thuyết phục họ ngừng ý định ấy lại với lý do “không muốn nhớ lại những ngày tháng tù ngục”.

Câu chuyện của Ebere chỉ là một trong số rất nhiều phụ nữ khác ở miền Đông Nam Nigeria bị lôi kéo vào việc buôn bán người trái phép.

An ninh - Hình sự - Kẻ buôn bán người núp bóng 'nhân viên xã hội' và sự tuyệt vọng của những người mẹ Nigeria khi phải bán con (Hình 3).

Ảnh minh họa

Theo Cơ quan Quốc gia về cấm buôn bán người (Natrip) báo cáo, con mồi nhắm đến của nhóm buôn người là những người phụ nữ nghèo không có khả năng nuôi con hoặc là những cô gái trẻ mang thai ngoài ý muốn mà không muốn gia đình biết. Những kẻ buôn người thường đóng giả làm nhân viên xã hội với lý do có thể giúp đỡ những người phụ nữ khó khăn hoặc những cô gái trẻ bị lầm đường cần hỗ trợ. Theo Natrip, những em bé sẽ được bán trực tiếp cho các gia đình có nhu cầu mua hoặc cho một bên thứ ba khác với giá 1200 bảng Anh (khoản 34 triệu đồng) cho bé gái và 1600 bảng Anh (khoảng 46 triệu đồng) cho bé trai.

“Thậm chí rất nhiều cô gái trẻ lỡ mang thai nhưng lại không muốn gia đình phát hiện, họ đã tìm gặp trực tiếp những kẻ buôn người để đến nhà chúng ở cho đến khi sinh con. Sau đó, mẹ của những đứa trẻ sẽ trả với giá vô cùng rẻ mạt khoảng 100 bảng Anh (gần 3 triệu đồng)”, nhà lãnh đạo của Natrip, Comfort Agboko chia sẻ.

Những câu chuyện về buôn bán trẻ em không phải chỉ của mỗi Nigeria mà nó còn là vấn đề của toàn thế giới. Theo thống kê của Natrip, mỗi ngày có khoảng 10 trẻ em đang bị buôn bán trên thế giới. Những kẻ buôn người chỉ coi trẻ em là một công cụ kiếm tiền để đem ra trao đổi, không hơn không kém. Điều đó đã vi phạm nghiêm trọng đến nhân quyền ngay từ khi sinh ra mà đứa trẻ nào cũng có quyền. Trong một số trường hợp, có trẻ nhỏ còn qua tay tận 5 người trung gian mới đến được người mua.

Các nhà chức trách đã đấu tranh để đối phó với nạn buôn người do không đủ kinh phí và thiếu sự hợp tác giữa chính cảnh sát địa phương với Natrip. Khi các vụ án đến tòa án, với một hệ thống tư pháp chậm thì có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm trời, từ chối mang lại công lý kịp thời cho các nạn nhân.

“Chúng tôi rất thất vọng bởi các quy trình của tòa án”, ông Agboko than phiền. “Natrip đã bắt được một vài kẻ buôn bán trẻ em những khi đề nghị mở phiên tòa chúng tôi lại nhận được thông báo thẩm phán đang ở trong tòa án để giải quyết các kiến nghị, bầu cử địa phương hoặc đang làm nhiệm này, nhiệm vụ kia ở một nơi khác”, người này nói thêm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự khủng hoảng kinh tế đang xảy ra tại Nigeria, người dân ở đây sống với mức dưới 2 USD một ngày, cộng thêm sự thiếu hụt hiểu biết về sinh sản khiến cho những đứa trẻ trở thành “món hàng” bất đắc dĩ.

“Bố tôi sẽ giết tôi mất nếu ông ấy thấy tôi mang thai trước khi kết hôn. Tôi thực sự không còn lựa chọn nào khác ngoài bán con mình đi”, Ebere nghẹn ngào nói.

Han (Theo Theguardian)

Vụ án cô gái trong chiếc hộp rúng động nước Đức: Bức thư nặc danh từ những chữ cái ghép lẻ (kỳ 1)

Thứ 4, 06/05/2020 | 20:30
Một cô bé 10 tuổi bị bắt cóc và thi thể được tìm thấy trong một chiếc hòm sau 19 ngày.

Vụ án chấn động Trung Quốc: Bí ẩn kẻ giết người phân xác, tạo cơn ác mộng tại Đại học Nam Kinh (kỳ 2)

Thứ 5, 07/05/2020 | 12:00
Sau 26 năm, hung thủ của vụ án sát hại nữ sinh Điêu Ái Thanh vẫn là một dấu hỏi lớn với cơ quan điều tra Nam Kinh, Trung Quốc.

Vụ án cô gái trong chiếc hộp rúng động nước Đức: Lạnh người hiện trường phát hiện thi thể (kỳ 2)

Thứ 5, 07/05/2020 | 20:30
Một cô bé 10 tuổi bị bắt cóc và thi thể được tìm thấy trong một chiếc hòm sau 19 ngày. Hiện trường phát hiện thi thể bé gái đã khiến mắt hai viên cảnh sát nhòe đi.

Vụ án chấn động nước Mỹ: Bi kịch cuộc đời ẩn sau cái chết không lời giải của “bông hoa thược dược đen”

Thứ 6, 08/05/2020 | 07:00
Nhắc đến “Hoa thược dược đen” ai cũng nghĩ đến vụ án kinh hoàng của nữ diễn viên Elizabeth Short, nhưng có lẽ ít ai biết được cuộc đời của cô chưa bao giờ hạnh phúc.

Vụ án chấn động Trung Quốc: Ba lá bài bí ẩn xuất hiện cạnh thi thể phụ nữ tại Hàng Châu (kỳ 3)

Thứ 6, 08/05/2020 | 12:00
Tình tiết “ba lá bài xuất hiện bên cạnh nạn nhân” đã khiến cho dân cư mạng và cơ quan điều tra một phen đau đầu để giải mã ý nghĩa thực sự đằng sau vụ án.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.