Kẻ gây án để trục lợi bảo hiểm, người từ chối nhận tiền hỗ trợ

Kẻ gây án để trục lợi bảo hiểm, người từ chối nhận tiền hỗ trợ

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 19/05/2020 | 19:00
0
Một trong những sai lầm phổ biến của con người là thường chỉ cảnh giác trước những người, những đối tượng mà theo quan niệm của họ là không tốt. Những người tóc xanh tóc đỏ, xăm trổ đầy mình hay những người có tiền án tiền sự... luôn khiến người ta dựng cao hàng rào tự vệ, nhưng lại lơ đãng trước mặt nạ “tẩm độc” hoàn hảo.

Đó chính là lý do dư luận không khỏi sốc khi tấm mặt nạ được lật ra... Những kẻ đeo mặt nạ mới kinh khủng vì nó khiến chúng ta không đề phòng, khiến chúng ta không thể ngờ, thậm chí là không tưởng tượng nổi. 

Vụ án giết người để trục lợi bảo hiểm ghê rợn chưa từng có ở xứ ta mới đây đã khiến dư luận vô cùng bất ngờ và phẫn nộ, khi kẻ sát nhân, không ai khác lại chính là một cán bộ. Đỗ Văn Minh - Bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng mua gói bảo hiểm 200 triệu đồng/năm. Để chiếm đoạt số tiền bảo hiểm 18 tỷ đồng, vị bí thư xã đã lên kế hoạch giết cháu vợ và giả chết.

Giả sử không phải là một người hiền lành, có vị trí trong xã hội, hay đã có tiền án tiền sự và không phải là thân trong gia đình, biết đâu người cháu trai đã tránh được một cái chết oan uổng. 

Gia đình - Kẻ gây án để trục lợi bảo hiểm, người từ chối nhận tiền hỗ trợ

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ việc ông Đỗ Văn Minh gây ra 

Tương tự, để đầu độc 21 người, bao gồm cả mẹ đẻ, các con và chồng của mình, Mary Ann Cotton, kẻ giết người hàng loạt của Anh luôn tỏ ra quan tâm, chăm sóc tới những người thân của mình. Dưới vỏ bọc người tốt không thể hoàn hảo hơn, trong vòng hơn 20 năm, nữ sát nhân đã lần lượt đầu độc người thân quen bằng thạch tím để thụ hưởng tổng cộng gần 10 triệu USD tiền bảo hiểm cùng những tài sản khác. Những người thân của bà ta liên tục qua đời với các triệu chứng rất giống nhau nhưng vẫn chẳng ai mảy may nghi ngờ nữ y tá có liên quan đến chuỗi vụ việc này.

Đồng tiền làm mù mắt những người vốn có thân nhân tốt và làm trỗi dậy con quỷ, sự bất lương luôn nằm sẵn trong họ, dưới một tấm mặt nạ, một lớp áo khoác nào đó. Đồng tiền đã khiến những kẻ yếu ý chí và thiếu bản lĩnh tự tay tháo xích cho con quỷ tham lam trong mình để nó xổng ra, rồi gây điều ác.

Tiền là bạc. Nhưng, chính nó cũng lại là thước đo sự tử tế trong mỗi con người. Những nụ hoa thơm mát nhất của cuộc đời thường được nở trên chính nghĩa cử cao đẹp từ tình thương, sự hiểu biết và ứng xử văn minh với công cụ của cuộc sống này.

Câu chuyện khó tin nhưng có thật đã xảy ra ở khu phố Chiến Thắng (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP. Hà Nội). Bà Đỗ Thị Chíu, 68 tuổi, một mình sống trong căn nhà tình thương cấp 4 do chính quyền địa phương xây dựng. Bà Chíu là người có hoàn cảnh khó khăn bậc nhất ở phường, bà bị tàn tật từ nhỏ, không gia đình, con cái. Không được linh hoạt như mọi người, cuộc sống mưu sinh hằng ngày của bà dựa vào số tiền hưu 700 ngàn đồng và quán nước chè vỉa hè. Dịch covid-19 bùng phát, quán nước đóng cửa, mọi chi tiêu của bà đều dựa vào số tiền lương ít ỏi.

Thế nhưng, khi được lập danh sách nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, bà Chíu đã chủ động từ chối nhận để nhường lại cho những người nghèo khổ hơn mình.

Cùng mang một tấm lòng Bồ Tát, ở bên kia địa cầu, một vị khách giấu tên đã âm thầm tặng người thợ làm tóc tại Denver, bang Colorado (Mỹ) khoản tiền “tip” lên đến 2.500 USD. Người thợ làm tóc không hề nhớ mặt, biết tên hay thông tin gì khác về vị khách ngoài cảm nhận: “Ông ấy tỏ ra rất thương cảm khi biết cửa hàng tóc của tôi phải đóng cửa suốt nhiều tháng vì dịch bệnh covid-19”.

Con người chỉ hơn nhau ở đức hạnh, ở những phẩm chất tốt đẹp chứ không phải chiếc ví dày hay mỏng hay vẻ bên ngoài trông như thiên thần mà mang tâm địa của quỷ dữ. Và, tiền chỉ mang lại hạnh phúc với những người biết sử dụng chúng, biết dùng nó để đem đến niềm vui cho những con người bất hạnh.                                               

Có nên nhận bảo hiểm xã hội 1 lần hay không?

Thứ 3, 19/05/2020 | 08:30
Có không ít lý do để người tham gia bảo hiểm xã hội muốn nhận BHXH 1 lần, đặc biệt là với những ai đang cần ngay một khoản tiền. Tuy nhiên, họ lại không biết đến những thiệt thòi về sau.

Làm giả giấy tờ của người chết chiếm đoạt tiền bảo hiểm, “chủ nợ” vướng vòng lao lý

Thứ 2, 18/05/2020 | 11:19
Sau khi chồng chết vì bệnh lý, người vợ thực hiện các thủ tục chôn cất và xin giấy tờ chứng tử từ địa phương để đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương lãnh tiền. Thế nhưng khi người vợ đến thì phía bảo hiểm cho biết chồng bà đã làm thủ tục thực lãnh hết số tiền nên không thể tiếp nhận hồ sơ. Khi bà Đ. đưa giấy chứng tử của chồng mình ra thì các bên mới tá hoả là có người đã làm giấy tờ giả để nhận tiền bảo hiểm.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.