Kẻ giở trò đồi bại với người phụ nữ sống lang thang ở TP.HCM sẽ bị xử lý như thế nào?

Đỗ Tuấn

Tội hiếp dâm có cấu thành hình thức, do đó, chỉ cần đối tượng có hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vẫn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip do người dân đăng tải ghi lại cảnh một nam thanh niên đang khống chế và có những động tác phản cảm với một người phụ nữ tại một con hẻm trên đường Lão Tử, phường 11, quận 5 (TP.HCM).

Khi cô gái có ý định kháng cự, nam thanh niên lập tức đã đi đến xe máy lấy ra 1 con dao để khống chế mặc cô gái van xin. Phải đến khi người dân lên tiếng cảnh báo thì nam thanh niên mới dừng lại và bỏ đi.

Sau khi clip được đăng lên mạng xã hội, UBND phường 11, quận 5 đã giao Công an phường xác minh vụ việc. Đến tối 18/4, Trương Gia Huy (21 tuổi, ngụ quận 10) đã đến cơ quan công an đầu thú. Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngày 19/4, Công an quận 5, TP.HCM đang giữ đối tượng Trương Gia Huy (21 tuổi, ngụ quận 10) để điều tra về hành vi "Hiếp dâm". Nạn nhân là chị H. (43 tuổi, ngụ quận 10).

Tại cơ quan công an, nam thanh niên khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Huy làm nhân viên phục vụ và công nhân nhưng do dịch Covid-19 nên thất nghiệp. Sau đó, Huy mượn xe và tài khoản beBike của bạn để chạy xe ôm kiếm sống qua ngày.

Khoảng 1h ngày 18/4, Huy đứng xe máy tại giao lộ Ngô Quyền – Hồng Bàng thì nhìn thấy chị H. đi bộ 1 mình giữa đường Hồng Bàng. Do biết chị H. thường xuyên đi bộ 1 mình và có biểu hiện không bình thường, ít nói, khờ khạo nên Huy nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị.

Huy đi theo chị H. khoảng 1km, tới đường Lão Tử thấy vắng nên bế chị H. vào con hẻm trên đường này để thực hiện hành vi hiếp dâm chị. Tại đây, chị H. chống trả nên Huy lấy một tua vít trong cốp xe đe dọa, đánh chị H. và cởi quần nạn nhân để thực hiện hành vi hiếp dâm. Thấy người đàn ông đi vào hẻm, Huy lo sợ nên lên xe máy bỏ về phòng ngủ.

Tới sáng cùng ngày, Huy được 1 người bạn gửi đoạn clip ghi lại cảnh mình thực hiện hành vi hiếp dâm chị H. nên lo sợ.

Sau đó Huy tới công an đầu thú khai nhận hành vi như trên. Lý giải về hành động của mình, Huy cho rằng do còn trẻ, bồng bột nên dẫn tới hành động không đúng đắn. Huy nói do thiếu tiền lại nghiện phim đồi truỵ nên dẫn tới vụ việc.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng biểu hiện sự lệnh lạc, biến thái về tâm sinh lý đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự, sức khỏe của nạn nhân được pháp luật bảo vệ.

Qua thông tin được biết nạn nhân là người có biểu hiện bị bệnh tâm thần, hoàn cảnh rất đáng thương mà đối tượng đã đang tâm sử dụng vũ lực khống chế nạn nhân để giở trò đồi bại, dù nạn nhân liên tục kêu cứu, van xin rất thương tâm.

Xét hành vi của đối tượng đã sử dụng vũ lực kéo quần nạn nhân nhằm mục đích giao cấu trái ý muốn đã cấu thành tội Hiếp dâm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự. Trường hợp, nạn nhân là trẻ em dưới 16 tuổi thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142 Bộ luật hình sự.

Tội hiếp dâm có cấu thành hình thức. Do đó, chỉ cần đối tượng có hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác để giao cấu với nạn nhân, cho dù đã giao cấu được hay chưa thì vẫn bị coi là đã phạm tội hiếp dâm....được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự 2015 đã quy định “Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định".

Hành vi phạm tội của đối tượng không những đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự nạn nhân mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải điều tra làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm nói chung.

Theo luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, nếu như đối tượng tấn công với mục đích để giao cấu đối với nạn nhân. Tuy nhiên, đối tương không đạt được mục đích của mình, thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội (cưỡng dâm, hiếp dâm), mặc dù hậu quả là chưa hiếp dâm được là ngoài mong muốn của đối tượng.

Về hình phạt cho hành vi này sẽ nhẹ hơn so với trường hợp là giao cấu được, hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt (chưa đạt được mục đích, ý đồ và hậu quả chưa xảy ra).

Luật sư cũng đưa ra giả thiết rằng: “Nếu đối tượng dùng hung khí tân công không nhằm mục đích để giao cấu, hiếp dâm mà là để cướp tài sản, đối tượng lục tìm tài sản trên người nạn nhân ở những chỗ nhạy cảm như vùng ngực, vùng mông” thì đối tượng lại bị truy tố với tội danh khác là (cưỡng đạt tài sản, cướp tài sản), theo điều 168 của Bộ luật hình sự, có thể bị phạt tù từ 3 -10 năm.

Cũng theo luật sư, trường hợp này đối tượng sẽ bị truy tố và xử thêm tội tăng nặng, đó là phạm tội với người không có khả năng chống cự, phạm tội với người hạn chế về nhân thức và khả năng hành vi. Cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi để kết luận được tội danh của đối tượng.

Đ.T