Kẻ lừa đảo 'tài ba' quậy tung trang mua sắm eBay

Kẻ lừa đảo 'tài ba' quậy tung trang mua sắm eBay

Thứ 2, 23/09/2013 | 16:31
0
Không một ai ngờ rằng, trang mua sắm eBay nổi tiếng một ngày nào đó sẽ là nơi khiến khách hàng mất cả đống tiền và thậm chí phá sản. Và, ngày đó đã đến. Lợi dụng uy tín của trang mua sắm trực tuyến eBay, Charles "Chuck" Fitch đã lừa gạt "đội giá" sản phẩm và cướp tài khoản ngân hàng của khách hàng một cách công khai mà khách hàng không thể trở tay.

Kẻ lừa đảo ngoạn mục nhất eBay

Để tóm được tên lừa đảo "tung hoành" trên các trang bán hàng, các điều tra viên đã phải bí mật theo dõi hắn hàng năm trời. Hai tuần trước, cảnh sát mới bắt được kẻ lừa đảo chuyên nghiệp có biệt danh Ebayisajoke (tạm dịch: eBay là một trò đùa). Ebayisajoke tên thật là Charles "Chuck" Fitch, đến từ Canton (thuộc Michigan, Mỹ).

Bằng cách lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Chuck đã qua mặt nhiều khách hàng có tài khoản lớn, rồi cướp tài khoản ngân hàng của họ, gây ra tổn thất nặng nề cho các trang web thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, trong đó có cả eBay, trang mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.

Tiêu điểm - Kẻ lừa đảo 'tài ba' quậy tung trang mua sắm eBay

Chuck luôn đeo mặt nạ Guy Fawkes mỗi khi thực hiện lừa đảo.

Qua điều tra, cảnh sát cho biết, Chuck sống trong một căn hộ tồi tàn ở Canton. Chuck sống hơi lập dị, chưa lập gia đình và luôn miệng khoe khoang sự hạnh phúc tuyệt vời của một kẻ độc thân được giấu mình trong bóng tối. Khi bị bắt, chính Chuck còn tự nhận bản thân là một kẻ lừa đảo ngoạn mục nhất trên trang eBay.

Hắn sử dụng một kênh riêng trên trang chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube và dành tới 24 giờ mỗi ngày chỉ để săm soi các trang đấu giá trực tuyến, vạch trần các trò lừa phỉnh, buộc tội các trang mua sắm hoặc các cá nhân "thu tiền thật, bán hàng rởm". Không những vậy, hắn còn liên kết với một nhóm hacker (tin tặc) có biểu tượng là chiếc mặt nạ Guy Fawkes, bàn tính các kế hoạch tấn công mạng và ăn trộm tài khoản người dùng, hay lập ra một số hình thức kinh doanh, buôn bán trang web nhằm thu lợi bất chính.

Cầu kỳ hơn, Chuck sử dụng phần mềm thay đổi giọng nói để giấu danh tính, làm các đoạn phim buộc tội khách hàng trên eBay vi phạm điều khoản thỏa thuận cho dù họ có làm điều phi pháp hay không, từ đó, những khoản bồi thường "kha khá" được chuyển vào tài khoản của Chuck ngay sau phi vụ "hack não" người vô tội thành công.

Thích thú với việc kiếm tiền "công khai" và tự tin không thể bị phát hiện, Chuck ngày một lấn sâu hơn vào vũng bùn tội lỗi. Hành vi của Chuck với bí danh Ebayisajoke trở nên lộng hành. Hắn còn mở ra một trang blog có địa chỉ ebayblows.org chuyên tố cáo các trang mua sắm khác gian lận nhưng sau đó, trang này bất ngờ đóng cửa bởi Chuck lo sợ bị cảnh sát mạng "tóm được".

Đại diện phía cảnh sát cho biết, Chuck bắt đầu lừa đảo và quấy rối từ vài năm trước, mục tiêu của hắn chủ yếu là người Mỹ và Anh, những người giàu có với thói quen mua sắm tại nhà và dễ tin người. Tên này từng tiến hành nhiều phi vụ kiếm tiền phi pháp ở các diễn đàn lớn, cho đến khi bị bắt, có vẻ hắn chưa hề có ý định "nghỉ hưu".

Những phi vụ tiền tỷ

Một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo là Joe DeMarco, một doanh nhân có gian hàng trên eBay và đã mở rộng chuỗi cửa hàng mua sắm trên mạng với doanh thu lên đến hàng tỷ USD. DeMarco chính là mục tiêu đáng giá của Chuck.

Theo điều tra, Chuck tấn công DeMarco bằng cách tạo ra các chứng cứ giả, buộc tội DeMarco lạm dụng lòng tin của khách hàng và cung cấp hàng hóa chất lượng thấp với mức giá cắt cổ. Hắn còn đăng hẳn một bài viết trên mạng với tên Ebayisajoke, nói rằng, hắn sẽ phá hủy DeMarco bằng mọi cách nếu không hắn sẽ phanh phui mọi hành vi bất chính của DeMarco.

Đầu tiên, Chuck đòi hỏi một số tiền trong tài khoản trên eBay của DeMarco, sau đó, hắn dần chiếm và phá chuỗi cửa hàng gia đình, khiến ông này khuynh gia bại sản, quay về thời điểm xuất phát.

Tiêu điểm - Kẻ lừa đảo 'tài ba' quậy tung trang mua sắm eBay (Hình 2).

Charles "Chuck" Fitch - Kẻ lừa đảo ngoạn mục nhất eBay.

Chuck tự nhận mình là một tin tặc từng gây gió bão trên mạng. Một thời, hắn sử dụng tên "Born_To_Scam_American_Guys" để truy cập tự do và tung lên mạng hoạt động của 15 tài khoản các khách hàng eBay trong khoảng thời gian từ 40-60 phút trước khi bị gỡ xuống.

Mọi thông tin về các tài khoản đó được Chuck tung lên trang Trust & Safety thuộc hệ thống eBay.com. Chính một số thành viên của trang đã thông báo cho quản lý trang web eBay để gỡ thông tin xuống, tránh gây tổn hại cho khách hàng. Chuck làm vậy nhằm chế nhạo hệ thống bảo mật của eBay, đồng thời ca ngợi sự sáng tạo và tài giỏi của mình khi thực hiện hành vi "dũng cảm" này.

Ngoài ra, Chuck còn đăng tải thông tin cá nhân người dùng, bao gồm số thẻ an ninh xã hội, số xác nhận thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, số pin ATM, tên tuổi, ngày sinh, số bằng lái, địa chỉ nhà và các thông tin liên lạc đầy đủ khác. Hắn tự đắc mình là một hacker giỏi thì mới có thể nắm được những thông tin trên, mà không phải ai cũng có thể làm được. Quả thật, những tin tặc như Chuck đã khiến eBay và khách hàng tổn thất hàng triệu USD sau khi tài khoản cá nhân bị công khai.

Ngay trước khi bị bắt, Chuck vẫn kịp tiến hành phi vụ đột nhập các tài khoản trên eBay, thay đổi mật khẩu và tạo nên một vụ đấu giá giả mạo, liên quan tới các dòng chip máy tính của hãng Intel. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc này. Suốt nhiều năm qua, eBay liên tục nhận được các phản hồi thiếu tích cực và phàn nàn từ khách hàng, thông báo tài khoản của họ bị đánh cắp và sử dụng vào các cuộc đấu giá "ma", lừa đảo thêm hàng trăm khách hàng. Mỗi phi vụ như thế, Chuck kiếm được những khoản tiền khổng lồ, để mặc cho khách hàng eBay phải đối mặt với cơn giận dữ của những người tiêu dùng bị lừa tiền.

Muốn trở thành “Robin hood thời hiện đại”

Hiện, cảnh sát đang điều tra những cáo buộc Chuck có liên quan tới vụ lừa đảo gần 400.000 USD của người dùng eBay khi họ đặt mua các món đồ xa xỉ qua mạng. Giả thuyết do phía các điều tra viên đặt ra như sau: Chuck cùng đồng bọn đã quảng cáo các sản phẩm đắt tiền như xe mô-tô phân khối lớn hay du thuyền trên trang đấu giá eBay.

Người mua sẽ liên hệ với chúng trực tiếp bằng thư điện tử, chúng sẽ hướng dẫn người mua chuyển khoản qua một hệ thống có tên "eBay Secure Traders" (thực chất đây là một hệ thống lừa đảo vì tiền được chuyển đi nhưng  không có bất cứ một chứng thực nào của eBay). Kết quả là khách hàng đã bị "ăn quả lừa khá đắng", một khoản tiền lớn được chuyển đi để mua món đồ "quý giá", trong khi họ không nhận được bất cứ một món hàng nào từ eBay. Tất nhiên, số tiền trên đã bị mất trắng bởi chúng được chuyển vào một trong số những tài khoản mà Chuck sử dụng hộ chiếu giả lập ra ở nước ngoài.

Một điều lạ khi cảnh sát bắt được Chuck là hắn rất bình tĩnh, không hề chống đối cảnh sát và chấp nhận mọi lời cáo buộc trong bản cáo trạng. Chuck còn "tự tin" khai rằng, hắn rất hứng thú với các chủ doanh nghiệp, muốn khuynh đảo mạng Internet để khiến những người giàu có trở nên trắng tay và hắn sẽ trở thành "Robinhood thời hiện đại".

Tuy nhiên, Chuck một mực khẳng định bí danh Ebayisajoke và trang YouTube không hề liên quan tới các phi vụ phá quấy hay lấy trộm thông tin cá nhân, mọi thứ tên này thực hiện trực tuyến đều vô hại và hoàn toàn đúng luật.

Phía eBay cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi những tài khoản bị tấn công để ngăn chặn những hành vi gian lận có thể, trong khi khuyến nghị người dùng nên sử dụng thanh công cụ eBay nhằm đảm bảo an toàn khi thực hiện giao dịch và dùng để cảnh báo những trang web giả mạo. Bên cạnh đó, eBay cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên kiểm tra tài khoản riêng và thay đổi mật khẩu sao cho người khác khó đoán. Công ty cũng khuyên người mua kiểm tra thông tin về người bán để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và liên lạc với cảnh sát nhằm tránh những thiệt hại không đáng có.

Minh Anh (Theo Dailymail)

Về Trùng Khánh xem dân nói về Bạc Hy Lai

Thứ 2, 23/09/2013 | 07:29
Sông Dương Tử sâu, dài, rộng và ngoằn nghèo chảy qua thành phố Trùng Khánh - một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với các nhà máy khổng lồ, trung tâm của một khu vực 30 triệu dân.

Bom nguyên tử suýt phát nổ ở Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:00
Một quả bom nguyên tử của Mỹ mạnh hơn quả bom thả xuống Hiroshima (Nhật) 260 lần đã suýt phát nổ hồi tháng 1-1961 tại bang Bắc Carolina (miền Đông nước Mỹ).

Hậu duệ cuối cùng của hoàng gia Ấn Độ sống trong khu ổ chuột

Chủ nhật, 22/09/2013 | 07:25
Mặc dù từng là hậu duệ của vị hoàng đế cai trị vương quốc xưa của Ấn Độ, bây giờ gia đình bà Sultana Begum đang sống cảnh thiếu thốn, không đủ tiền để chăm sóc gia đình với 6 người cháu, 5 người con gái và 1 người con trai.

Điểm danh 5 kẻ giết người bệnh hoạn nhất thế giới

Thứ 4, 18/09/2013 | 17:08
Với những thủ đoạn tàn ác, xuống tay giết người không mảy may ân hận, lịch sử đã ghi danh những tên sát nhân này như nỗi kinh sợ và ghê rợn nhất mọi thời đại.

Cuộc sống nhà tù nơi Bạc Hy Lai có thể bị giam

Thứ 7, 21/09/2013 | 17:25
Nhà tù Tần Thành nổi tiếng từng là nơi giam giữ cha của chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai, và cũng có thể sẽ đón tiếp ông "Bạc con", sau khi ông bị tuyên án ngày mai.

Bóc lột lao động ở Trung Quốc: 'Nhà tù' khắc nghiệt Foxconn

Thứ 7, 21/09/2013 | 13:21
Công ty Foxconn của Đài Loan có nhiều nhà máy đặt tại các thành phố lớn ở Trung Quốc. Họ cung ứng linh kiện và lắp ráp cho các gã khổng lồ trong ngành công nghệ như Apple, Nokia, Motorola, Microsoft, Dell...

16 vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Thứ 6, 20/09/2013 | 10:02
Đây là một danh sách 16 vụ thảm sát hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ từ năm 1965 đến nay.

Những điều hoang đường về tên lửa hành trình

Thứ 7, 21/09/2013 | 09:29
Vào thời điểm cuộc tranh luận về việc có nên đánh Syria hay không ở mức cao trào, người ta nói rất nhiều đến tên lửa hành trình, coi nó là thứ vũ khí có thể giáng những đòn hiệu quả nhất xuống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.