Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập?

Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập?

Thứ 7, 29/12/2018 | 17:23
0
Các chuyên gia đang tranh cãi về lực lượng đứng sau vụ tấn công này, trong các khả năng có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhận xét về vụ đánh bom hôm 28/12 tại Ai Cập, chuyên gia quân sự Oded Berkowitz từ tập đoàn Dịch vụ an ninh Max Security Solution nhận định thiết bị được sử dụng có thể là một loại thiết bị nổ tự chế (IED) dạng mìn định hướng.

Đứng sau vụ tấn công có thể là phong trào Hồi giáo Hasm, tổ chức khét tiếng từng gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố vài năm qua tại Ai Cập.

Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập?

Thân xe có nhiều vết lõm nhỏ, trong khi cửa kính vỡ vụn hoàn toàn sau vụ đánh bom. Ảnh: Euronews.

Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập? (Hình 2).

Cảnh sát đang điều tra sau vụ chiếc xe chở người Việt bị đánh bom. Tuy nhiên, các nạn nhân đang được chuyển đến nhà xác và danh tính từng người chưa được công bố.

Ông Berkowitz viết trên Twitter cá nhân không lâu sau vụ tấn công: "Hư hại gây ra (từ vụ nổ) cho thấy rõ một thiết bị nổ tự chế dạng mìn định hướng phân mảnh được sử dụng".

Hình ảnh về chiếc xe bus chở đoàn du khách Việt Nam cho thấy trên thân xe có nhiều vết lõm nhỏ, trong khi cửa kính vỡ vụn hoàn toàn. Đây là dấu hiệu cho thấy mìn định hướng mảnh văng có thể đã được sử dụng.

Mìn định hướng phân mảnh là loại thiết bị chứa nhiều vật thể kim loại nhỏ bên trong, thường là bi thép hoặc đinh sắt. Khi phát nổ, những mảnh văng kim loại sẽ phát tán ra xung quanh với tốc độ trên 4.000 km/h.

Các mảnh văng bắn ra từ mìn định hướng có thể gây tử vong cho sinh vật sống trong phạm vi bán kính 50m. Người chịu tác động vẫn có thể bị thương tật ở khoảng cách xa tới 250m.

Tới thời điểm hiện tại, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công xe bus chở người Việt xảy ra hôm 28/12 vừa qua.

Chuyên gia Berkowitz nhận định "Nhóm vũ trang duy nhất thường xuyên sử dụng các loại thiết bị nổ như vậy trong các vụ tấn công tại Ai Cập thời gian qua là Hasm".

Phong trào Hasm là một nhóm phiến quân Hồi giáo xuất hiện từ năm 2015, hoạt động chủ yếu tại Ai Cập. Cả Anh và Mỹ đều liệt Hasm vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Năm 2017, Hasm từng tiến hành một vụ tấn công cũng sử dụng mìn định hướng chứa mảnh văng nhắm vào một đồn cảnh sát ở thủ đô Cairo khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 4 người bị thương.

Tuy nhiên, chuyên gia từ Max Security Solution cũng cho hay Hasm và các tổ chức phụ thuộc luôn tránh thực hiện các vụ tấn công có thể gây thương vong cho dân thường. Rất có thể Hasm đã đánh bom nhầm mục tiêu vụ tấn công đợt này.

Tuy nhiên, giả thuyết khác cho hay, có khả năng vụ tấn công này liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập? (Hình 3).

Một nhóm vũ trang chân rết của IS tại Ai Cập. (Ảnh: Al Arabic).

Ông Berkowitz cho biết IS từng sử dụng thiết bị nổ tự chế dạng mìn định hướng trong các vụ tấn công ở Cairo giai đoạn 2015-2016. Tổ chức này cũng từng đánh bom một xe bus chở khách du lịch của Israel.

Từ năm 2016, IS thay đổi chiến thuật, chuyển sang xả súng và đánh bom cảm tử, chủ yếu nhắm vào cộng đồng người theo đạo Cơ Đốc ở Ai Cập.

Mục tiêu của IS là nhằm kích động hận thù sắc tộc và tôn giáo, kích động bạo loạn trong đa số dân chúng làm suy yếu mối quan hệ giữa các cộng đồng dân cư, từ đó gây bất ổn cho Ai Cập.

Ông Berkowitz kết luận."Xét về quan điểm lợi ích và tư tưởng, tôi cho rằng đặc điểm của vụ đánh bom xe chở du khách này nhiều khả năng do IS thực hiện hơn".

Hiện tại, Tổng chưởng lý Nabil Ahmed Sadiq đã giao cơ quan Công tố an ninh nhà nước tối cao và văn phòng Công tố Nam Giza điều động lực lượng tới hiện trường vụ tấn công và tiến hành các biện pháp khám nghiệm cần thiết, lấy lời khai của nhân chứng và những người bị thương.

Ông Sadiq cũng yêu cầu khẩn trương khám nghiệm tử thi, lập báo cáo về nguyên nhân tử vong và các mẫu vật thu được tại hiện trường để xác định những vật liệu nào được sử dụng trong vụ nổ.

Theo Tiền Phong, một vụ nổ xảy ra lúc 18h15 giờ địa phương (23h15 giờ Việt Nam) nhằm vào xe chở du khách Việt Nam đang trên đường đến tới quần thể kim tự tháp Giza, Ai Cập khiến 14 người thương vong.

Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập? (Hình 4).

Phía Saigontourist xác nhận có 2 du khách là trẻ em trong đoàn khách du lịch Việt Nam và được nằm trong nhóm an toàn.

Nạn nhân người Việt trong trong vụ đánh bom đã được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Al Haram. Một số người hiện đã tỉnh và được cảnh sát lấy lời khai.

Nguồn tin báo Thanh Niên cho biết, sau vụ đánh bom vào xe chở du khách Việt tại Ai Cập có 1 hướng dẫn viên người Việt nghi "mất tích" đến nay vẫn chưa có thông tin.

Cộng đồng hướng dẫn viên du lịch Việt Nam cũng đang lan truyền thông tin này, vì anh hướng dẫn viên này được người trong giới biết đến nhiều, đặc biệt là các tour Ai Cập.

Ngay khi nắm được tình hình, Thủ tướng Ai Cập Moustafa Madbouly đến thăm một du khách Việt Nam bị thương trong vụ đánh bom hôm 28/12.

Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập? (Hình 5).

Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động khủng bố làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội và yêu cầu phía Ai Cập sớm mở cuộc điều tra, truy tìm và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố này.

Bộ Ngoại giao đã liên hệ với Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam, đề nghị hỗ trợ cấp thị thực khẩn cho thân nhân của những người bị nạn, để sớm sang Ai Cập, phối hợp với các bên liên quan giải quyết quyền lợi cho các nạn nhân.

Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập? (Hình 6).
Tiêu điểm - Kẻ nào đứng sau vụ đánh bom xe chở du khách người Việt tại Ai Cập? (Hình 7).

Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập +201060396518 hoặc số tổng đài bảo hộ công dân: +84981848484 hoặc số đường dây nóng của Cục Lãnh sự: 0965411118

Minh Anh (tổng hợp)

Vụ du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập: Khẩn cấp hỗ trợ người nhà nạn nhân

Thứ 7, 29/12/2018 | 15:38
Liên quan đến vụ đánh bom ở Ai Cập khiến 3 người Việt Nam tử vong, phía công ty tổ chức tour và người nhà nạn nhân đang đến Ai Cập để giải quyết sự việc.

Việt Nam cực lực lên án những kẻ khủng bố đánh bom du khách ở Ai Cập

Thứ 7, 29/12/2018 | 13:54
Việt Nam vô cùng phẫn nộ và cực lực lên án hành động khủng bố làm chết và bị thương nhiều người Việt Nam vô tội và yêu cầu phía Ai Cập sớm mở cuộc điều tra, truy tìm và trừng trị thích đáng những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố này.

Cập nhật thông tin mới nhất các nạn nhân vụ đánh bom tại Ai Cập

Thứ 7, 29/12/2018 | 10:35
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã đến hiện trường và tới bệnh viện Al Haram nơi điều trị của các nạn nhân để thăm hỏi, động viên và nắm tình hình.

Hình ảnh nạn nhân người Việt sau vụ đánh bom xe buýt ở Ai Cập

Thứ 7, 29/12/2018 | 09:57
Thủ tướng Ai Cập đã tới thăm hỏi nạn nhân người Việt sau vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe buýt chở khách du lịch ở gần kim tự tháp Giza vào ngày hôm qua 28/12.

Xe chở du khách Việt bị đánh bom ở Ai Cập, 13 người thương vong

Thứ 7, 29/12/2018 | 08:33
Ba du khách Việt Nam và một hướng dẫn viên người Ai Cập đã thiệt mạng sau một vụ đánh bom nhằm vào chiếc xe buýt của họ vào hôm 28/12 vừa qua.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.