Kết đắng cho người chồng đâm chết người tình của vợ trước ngày ra tòa hòa giải ly hôn

Công Thư

Danh Tuấn và vợ có với nhau 2 người con chung nhưng cuộc sống gia đình Tuấn không hạnh phúc, bởi nhiều mâu thuẫn phát sinh không thể hóa giải. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, Tuấn đưa con về Đồng Nai sinh sống, còn vợ Tuấn cũng chuyển đi nơi khác. Một thời gian sau, Tuấn đi tìm vợ để nối lại tình cảm, nhưng đau đớn phát hiện vợ đã sống cùng người khác, lại còn có thai. Khuyên vợ bỏ thai về sống với mình không được, Tuấn cầm dao phục kích đâm chết người tình của vợ.

Án mạng trước ngày ra tòa

Bị cáo Danh Tuấn (SN 1985, quê tỉnh Kiên Giang) và chị Nguyễn Thị Linh Vân là vợ chồng. Vợ chồng Tuấn đăng ký kết hôn tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai từ nhiều năm trước. Cuộc sống gia đình Tuấn hạnh phúc, nhất là khi 2 người con lần lượt chào đời.

Nhưng hạnh phúc của gia đình Tuấn không kéo dài được lâu khi những khó khăn trong cuộc sống cứ ập đến khiến cuộc sống của Tuấn và vợ con bế tắc. Vợ và Tuấn bắt đầu có những trận cãi vã. Những lần lớn tiếng xuất hiện nhiều hơn dẫn đến mâu thuẫn không lối thoát về vấn đề tiền bạc.

Danh Tuấn kể rằng, nhà Tuấn nghèo nên Tuấn không được ăn học đầy đủ. Tuổi thơ Tuấn gắn với những tháng ngày cực nhọc và thiếu thốn. Cái nghèo cứ đeo bám lấy Tuấn và những người thân của Tuấn. Đến một ngày, Tuấn quyết định rời quê, đến một vùng đất mới để mưu sinh, với hi vọng đổi đời. Tuấn và vợ gặp nhau khi cả hai đang làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, tình cảm nảy sinh giữa hai người và họ nên duyên vợ chồng.

Hai người con chào đời khiến gia đình Tuấn càng thêm bế tắc vì thiếu trước hụt sau. Vì chuyện này mà vợ chồng xích mích. Để rồi một lần không ai chịu nhường ai, cả hai quyết định rời xa nhau. Tuấn đưa 2 người con chung về tỉnh Đồng Nai sinh sống. Còn chị Vân cũng muốn tìm một môi trường sống mới nên quyết định chuyển đến thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương làm công nhân.

Trong thời gian làm công nhân tại thành phố Thuận An, chị Vân nảy sinh tình cảm và sống chung như vợ chồng với anh Trịnh Văn H. (quê tỉnh Thanh Hóa) tại 1 nhà trọ trên đường Bình Chuẩn 15, khu phố Bình Qưới A, phường Bình Chuẩn. Bị cáo Tuấn sau khi đưa 2 con về Đồng Nai được một thời gian thì thấy nhớ vợ, muốn hàn gắn tình cảm.

Danh Tuấn giết người tình của vợ trước ngày ra tòa hòa giải ly hôn (ảnh lúc Tuấn mới bị bắt).

Đầu năm 2019, Tuấn tìm được địa chỉ nơi chị Vân sinh sống nên tìm đến tận nơi với ý định nối lại tình cảm, để vợ cùng về chăm sóc các con. Khi đến nơi, Tuấn phát hiện vợ mình chung sống với người khác. Bực tức vì bị vợ phản bội, nhưng Tuấn không đánh vợ mà lao vào đánh anh H. rồi bỏ về nhà. Sau đó, Tuấn nhiều lần nhắn tin, đe dọa sẽ giết anh H. nếu chị Vân không về nhà để chăm sóc các con.

Tuy nhiên, chị Vân vẫn không về với Tuấn. Thời gian sau, Tuấn phát hiện chị Vân có thai với anh H.. Tuấn dù tức giận nhưng kiềm chế, kêu chị Vân đi phá thai rồi về nhà cùng chăm sóc con nhưng chị Vân không đồng ý. Sau đó, chị Vân nộp đơn gửi đến tòa án xin giải quyết cho ly hôn nên Tuấn bực tức và nảy sinh ý định giết anh H..

Khoảng 21h30 ngày 1/10/2019, Tuấn tìm đến phòng trọ nơi anh H. và chị Vân sinh sống để giết anh H.. Tuấn “phục kích” trước cổng nhà trọ nơi anh H. ở. Khi thấy anh H. về đến cổng khu trọ, Tuấn lao ra chặn đầu xe, dùng dao giấu sẵn trong người tấn công khiến nạn nhân tử vong.

Gây án xong, Tuấn bỏ về Đồng Nai, sáng hôm sau đến cơ quan công an đầu thú.

Y án sơ thẩm

Sau khi đầu thú, Tuấn bị bắt, bị khởi tố, truy tố về tội Giết người. Tháng 4/2020, Tuấn bị TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử về tội danh bị truy tố. Tại phiên sơ thẩm này, đại diện VKS tỉnh Bình Dương thực hành công tố sau khi phân tích mức độ hành vi phạm tội của Tuấn, xem xét động cơ, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, và xem xét các tình giảm nhẹ hình phạt đã đề nghị tòa tuyên phạt Tuấn từ 12 – 14 năm tù giam.

Tuy nhiên, HĐXX cấp sơ thẩm sau khi xem xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội do Tuấn gây ra đã tuyên mức án cao hơn VKS đề nghị. Cụ thể, tòa tuyên phạt Tuấn 15 năm tù giam. Vì muốn được sớm ra tù, trở về nuôi dạy các con nên Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện bị hại cũng không đồng tình với mức án tòa sơ thẩm tuyên nên ngay sau đó làm đơn kháng cáo theo hướng tăng hình phạt với Danh Tuấn lên mức án tử hình.

Sau khi bị tuyên 15 năm tù, Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt...

Ngày cuối tháng Tám, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa bị cáo Danh Tuấn ra xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Tuấn và kháng cáo của đại diện bị hại. Bị cáo Tuấn ra tòa với vẻ mặt ân hận. Tuấn khai rằng, do mâu thuẫn nên Tuấn mới đưa con đi nơi khác sống, nhưng Tuấn vẫn mong vợ cùng đi với mình chứ không phải đi nơi khác để trốn tránh.

Bị cáo Tuấn cũng cho rằng, bị cáo không ngờ vợ lại sống với người đàn ông khác, lại còn có thai. Dù tức giận, ghen tuông nhưng Tuấn vẫn muốn vợ quay về để cùng nuôi con. Khi bị cự tuyệt, bị cáo nghĩ người tình của vợ biết chuyện những không khuyên vợ Tuấn nên tức giận. "Vợ bị cáo gửi đơn ly hôn với bị cáo tại tòa. Một ngày trước hôm vợ chồng đến tòa để hòa giải ly hôn, bị cáo nghĩ đến cảnh vợ sống cùng người khác và ly hôn với mình nên tức giận, không kiềm chế được nên ra tay giết người", Tuấn biện minh.

Trình bày tại tòa, đại diện bị hại cho rằng, bị cáo Tuấn đã bất chấp pháp luật, có chủ ý khi đợi nạn nhân về để sát hại. Điều này thể hiện bị cáo có tính toán, quyết tâm thực hiện tội ác, nhưng tòa chỉ tuyên bị cáo Tuấn 15 năm tù là quá nhẹ. Vì thế, đại diện bị hại đề nghị tòa tuyên tang án đối với Tuấn.

Tuyên y án sơ thẩm 15 năm tù đối với bị cáo Tuấn

Không được gia đình bị hại tha thứ, Tuấn tỏ ra lo lắng nên xin lỗi gia đình bị hại, đồng thời mong tòa xem xét giảm cho một phần hình phạt. Theo Tuấn, sau khi gây án đã ý thức được hành vi của mình là sai trái nên rất hối hận. “Bị cáo còn có con nhỏ nên mong tòa giảm án để sớm có cơ hội được chăm sóc, nuôi dưỡng các con nên người”, Tuấn trình bày.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định hành vi của Tuấn là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi giết người của bị cáo thể hiện thái độ coi thường pháp luật, mang tính chất côn đồ nên cần trừng trị thích đáng.

Tuy nhiên, bị cáo đã ăn năn hối hận, thành khẩn khai báo, nạn nhân cũng có một phần lỗi. Xét bản án sơ thẩm xem xét cho Tuấn nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt Tuấn mức án 15 năm tù là tương xứng với mức độ, hành vi phạm tội do Tuấn gây ra.

Việc bị cáo Tuấn kháng cáo xin giảm án và đại diện bị hại kháng cáo tang án nhưng cả hai đều không được ra được tình tiết nào mới nên HĐXX quyết định bác toàn bộ kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt Tuấn 15 năm tù giam về tội Giết người.

C.T