Kết luận bất ngờ vụ NS Lê Thể bức xúc việc xét duyệt NSND

Kết luận bất ngờ vụ NS Lê Thể bức xúc việc xét duyệt NSND

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 25/07/2018 | 18:54
0
Trước việc NSƯT Lê Thể cho rằng mình bị chèn ép, bị "cầm nhầm" giải thưởng ở các kỳ liên hoan xiếc, Thanh tra bộ VH,TT&DL đã vào cuộc và có kết luận về vụ việc này.

Mới đây, Thanh tra bộ VH,TT&DL đã gửi văn bản số 169/TTr-VHGĐ về việc báo cáo kết quả xem xét hồ sơ liên quan đến việc xét tặng danh hiệu NSND của ông Hoàng Minh Khánh - Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Đồng thời, xem xét thư phản ánh của ông Lê Văn Thể về một số tiết mục đạt Huy chương vàng mà ông Thể cho rằng đó là các tiết mục của ông thực hiện.

Tổ công tác đã tiến hành làm việc với các thành viên tham gia hai Hội đồng cấp cơ sở, cá nhân ông Hoàng Minh Khánh và ông Lê Văn Thể.

Sự kiện - Kết luận bất ngờ vụ NS Lê Thể bức xúc việc xét duyệt NSND

Kết luận của Thanh tra bộ VH,TT&DL 

Theo đó, Thanh tra bộ VH,TT&DL cho biết: "Kết quả làm việc với đạo diện ban Giám hiệu, Phó Chủ tịch Hội đồng cấp cơ sở xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân lần thứ 9/2018, Trưởng khoa Xiếc, Phó giám đốc nhà hát thể nghiệm, thành viên Tổ thư ký Hội đồng, Phó trưởng khoa Xiếc, giáo viên huấn luyện và các diễn viên thực hiện các tiết mục xiếc của trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đều khẳng định: TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh là tác giả và đạo diễn của tiết mục Những thiên thần đen và tiết mục Cánh chim Việt. Nghệ sĩ Lê Văn Thể không tham gia vai trò nào trong tiết mục Cánh chim Việt. Kết luận này đều có văn bản xác thực đi kèm".

Tại buổi làm việc ngày 13/7, ông Lê Văn Thể cho rằng, tiết mục Những thiên thần đen là đổi tên từ tiết mục Tạo hình trên xà đơn, tiết mục Cánh chim Việt là đổi tên từ tiết mục Tạo hình trên đu và hai tiết mục này đều do nghệ sĩ Lê Văn Thể làm tác giả và đạo diễn. Tuy nhiên ông Lê Văn Thể chỉ cung cấp được ảnh của hai tiết mục trên, không có các văn bản, tài liệu nào khác liên quan của các tiết mục này để chứng minh mình là tác giả và đạo diễn.

"Như vậy, căn cứ vào tài liệu thu thập được và kết quả làm việc với các thành viên tham gia Hội đồng cấp cơ sở đề nghị xét tặng danh hiệu NSND thì hồ sơ của TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh thể hiện đúng các giải thưởng liên quan đến các tiết mục xiếc như: Những thiên thần đen, Cánh chim Việt", kết luận của Thanh tra Bộ nêu rõ.

Sự kiện - Kết luận bất ngờ vụ NS Lê Thể bức xúc việc xét duyệt NSND (Hình 2).

Ông Hoàng Minh Khánh -  Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, TS. Hoàng Minh Khánh cho hay: "Mọi việc đúng sai đã có kết luận của Thanh tra bộ VH,TT&DL. Chúng tôi và giáo viên, học sinh luôn rất muốn có một cuộc đối thoại với anh Lê Thể, dù sao anh đang là giáo viên thỉnh giảng tại trường.

Tại sao anh ấy không ngồi đối thoại với chúng tôi, nếu có khúc mắc mà mang ra dư luận để làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của người thầy giáo trong cơ sở giáo dục đào tạo? Trước đó, trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã chủ động làm văn bản đề nghị với bộ VH,TT&DL để được thanh tra, đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, vì chúng tôi không có gì phải giấu diếm. Mọi việc đến bây giờ đã có kết luận rõ ràng rồi...".

Trong khi đó, khi được hỏi quan điểm về kết luận trên, nghệ sĩ Lê Văn Thể từ chối bình luận.

Trước khi có kết luận của Thanh tra Bộ, ông Thể từng tâm sự: "Tôi già rồi, nên sẽ không ganh đua nữa. Mọi phần thưởng đều cao quý, nhưng nếu không được thì cũng không "lăn tăn" gì. Một đời làm nghệ thuật, tôi hết lòng vì ngành xiếc, mình như thế nào, bao nhiêu năm nay, gia đình, bạn bè đều hiểu". 

Bộ VH,TT&DL kiến nghị bỏ phiếu, xét NSND cho nghệ sĩ Minh Vương

Thứ 6, 13/07/2018 | 06:46
Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng bộ VH,TT&DL bên lề hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2018.

Giáo viên trường Xiếc Việt Nam phản ứng việc nghệ sĩ 78 tuổi bức xúc xét duyệt NSND

Thứ 5, 21/06/2018 | 14:41
Sau khi có những phản hồi của nghệ sĩ Lê Văn Thể về việc xét duyệt NSND, nhóm PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại trường trung cấp Xiếc và Tạp kĩ Việt Nam để nghe các giáo viên lên tiếng về sự việc.

Nghệ sĩ bức xúc vụ trượt danh hiệu NSND: "Tôi già rồi, nên không ganh đua nữa"

Chủ nhật, 17/06/2018 | 14:00
Mới đây, NSƯT Lê Văn Thể có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo bộ VH, TT&DL, phản ứng việc Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND của Bộ này thiếu công tâm, cứng nhắc khi đánh trượt ông khỏi danh hiệu NSND bằng hình thức bỏ phiếu. Vậy Bộ nói gì về điều này?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.