Kết luận cây xăng ở Bắc Giang kinh doanh xăng“bẩn”

Kết luận cây xăng ở Bắc Giang kinh doanh xăng“bẩn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Theo giám định của Tổng cục Đo lường chất lượng, chỉ số octan trong mẫu xăng của cây xăng Đồi Nên thấp hơn quy định gần 50%. Chỉ số octan quá thấp so với quy định sẽ gây ra hiện tượng kích nổ tức là động cơ chạy không bình thường, gây ra tiếng ồn, rung, giật phương tiện.

Ngày 27/3, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng khẳng định, chỉ số octan trong mẫu xăng lấy ở cây xăng Đồi Nên thấp hơn hẳn so với quy định xăng tiêu chuẩn. Cụ thể, chỉ số các mẫu này chỉ đạt 75,5, thậm chí xuống 56, 5 so với chỉ số tiêu chuẩn là 92 (Ron92) và 95 (Ron95).

Được biết, các mẫu xăng trên được giám định tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1. Mặc dù đã xác định được xăng nhiễm tạp chất nhưng nguyên nhân lẫn do đâu vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Trao đổi về tác hại của xăng “bẩn”, T.S Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa cho rằng: “Việc sử dụng xăng bẩn khiến động cơ lão hóa và xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến tuổi thọ của các phương tiện”.

Theo T.S Tuấn, chỉ số octan trong xăng của cây xăng Đồi Nên quá thấp so với quy định sẽ gây ra hiện tượng kích nổ tức là động cơ chạy không bình thường, gây ra tiếng ồn, rung, giật phương tiện. Từ đó,tuổi thọ của xe sẽ bị giảm một cách nhanh chóng. “Pha phụ gia rẻ tiền, tiết kiệm, bán lãi hơn, đó là lý do những người bán hàng đã pha phụ gia vào xăng”, T.S Tuấn lý giải.

Ô tô-Xe máy - Kết luận cây xăng ở Bắc Giang kinh doanh xăng“bẩn”

Cây xăng Đồi nên bị người dẫn bắt đền vì bán xăng bẩn.

Sự việc này một lần nữa lại là tiếng chuông cảnh báp đến đạo đức của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Xăng “bẩn”, nguy cơ lớn gây cháy, nổ xe

Theo T.S Hoàng Mạnh Hùng, việc xăng dầu bị pha tạp chất, phụ gia hòa tan trong xăng rất dễ gây cháy nổ. Khi pha các phụ gia này gây tác dụng làm cho dây dẫn các kim loại giãn ra, bị ăn mòn và dễ gây hở phần nhiêu liệu. Thứ hai, nhiên liệu pha những phụ gia trong đó có chứa methanol sẽ tác động với ô xít nhôm của phần động cơ, giải phóng ra nhôm methoxit trong khi dây dẫn đã bị hở do tác động của methanol làm phát tán các chất hữu cơ bay hơi ra ngoài nhiều hơn.

Ô tô-Xe máy - Kết luận cây xăng ở Bắc Giang kinh doanh xăng“bẩn” (Hình 2).

T.S Hoàng Mạnh Hùng

Việc rò rỉ do ống nhiên liệu, các gioăng cao su, các ống kim loại bị ăn mòn khi nồng độ methanol đạt 15%. Kết hợp các yếu tố trên, nhiệt độ đến một ngưỡng đủ nó sẽ phát nổ. Vị T.S này cũng cho biết, hiện nay nhiều doanh nghiệp sử dụng chiêu pha tạp chất vào xăng để bán kiếm lời. Tuy nhiên, hậu quả của việc này là vô cùng lớn.

Phát hiện hàng loạt các cây xăng “bẩn”

Tại Hà Nội, gần đây nhất, các cơ quan chức năng đã phát hiện cây xăng Mai Dịch (Mai Dịch, Từ Liêm) bán xăng không đạt chuẩn. Và ngay sau đó, đơn vị này đã thay tên đổi chủ, song đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại. Trước đó, tháng 6/2011, người dân đổ xăng tại cây xăng Trang Giang (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) cũng tố xăng bốc mùi thối. Tuy nhiên, qua kiểm định cho thấy, cây xăng này đã sơ suất để nước lọt vào bể chứa, chứ không chủ đích pha nước vào xăng. Sự việc trên chưa hết nóng thì sau đó 5 tháng, 27/11/2011, hàng trăm người dân đã đến cây xăng Hưng Thịnh (Quốc Oai, Hà Nội) để bắt đền vì xăng có màu đất… Tuy nhiên, khi lấy mẫu đi giám định, các cơ quan chức năng cho biết, chỉ số nhiễm tạp chất của cây xăng này chỉ 0.023%.

Tại TPHCM, đầu tháng 2/2011, Sở Khoa học – Công nghệ TPHCM đã kiểm tra 55 cửa hàng xăng dầu và phát hiện ra 11 cây xăng bán xăng chỉ sô octan thấp hơn so với quy định. Sau đó, các xây xăng này đã bị tước quyền kinh doanh và xử phạt 50 triệu đồng.

Phương Phương (tổng hợp)