Kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư ở Việt Nam

Kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư ở Việt Nam

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 06/01/2019 | 11:48
0
Cục Công nghệ Thông tin (bộ Y tế) vừa thông tin về kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư.

Cục Công nghệ Thông tin (bộ Y tế) vừa thông tin về kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư. Khẳng định, sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư.

Hội đồng phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam đã nghe đại diện bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ báo cáo về kết quả bước đầu triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn điều trị ung thư (IBM Watson for Oncology), tham khảo báo cáo của bệnh viện K, bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh xem xét sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sỹ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra, ý kiến phát biểu, thảo luận của các thành viên hội đồng và các đại biểu dự họp; căn cứ các ý kiến đồng ý của các thành viên và kết quả bỏ phiếu của hội đồng.

Hội đồng thống nhất kết luận, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành, trong đời sống xã hội trên thế giới và ở Việt Nam đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho con người và ngày càng phát triển.

Sức khỏe - Kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư ở Việt Nam

Kết quả bước đầu trong triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư.

Trong xu thế phát triển chung đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khám, chữa bệnh là cần thiết, phù hợp và hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Hội đồng ghi nhận và đánh giá cao bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiên phong trong việc triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị bệnh ung thư, bước đầu có kết quả khả quan. Số liệu chưa nhiều, nhưng ở cả 3 bệnh viện (Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho thấy sự tương đồng giữa phác đồ điều trị của các bác sỹ và phác đồ điều trị do trí tuệ nhân tạo đưa ra là khá cao.

Thông tin từ cục Công nghệ Thông tin, về giá thành sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn giúp bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh phải phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam. Đề nghị các đơn vị triển khai xem xét hạ giá thành khi triển khai trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology tại các bệnh viện. Đồng thời, đề nghị bộ Y tế sớm xem xét để xây dựng giá thành sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tư vấn lựa chọn phác đồ điều trị ung thư và quy định được bảo hiểm y tế chi trả cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Hội đồng khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.

Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa bệnh và trên cơ sở tư vấn của hội đồng khoa học của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh xem xét, quyết định việc triển khai sử dụng trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sĩ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh theo đúng các quy định.

Mặc dù có những kết quả bước đầu được ghi nhận, tuy nhiên hạn chế của trí tuệ nhân tạo IBM Watson for Oncology là hiện phần mềm chỉ có tiếng Anh, không có tiếng Việt, nên việc sử dụng còn khó khăn cho các bác sĩ có trình độ tiếng Anh chưa tốt.

Ngày 14/11/2018 hội đồng xem xét phần mềm IBM Waston for Oncology ứng dụng trong tư vấn hỗ trợ điều trị ung thư tại Việt Nam được thành lập. Tham dự cuộc họp hội đồng có đại diện của: Hội Ung thư Việt Nam; cục Tin học hóa, bộ Thông tin và Truyền thông; cục Quản lý Khám, chữa bệnh, bộ Y tế; cục Công nghệ thông tin, bộ Y tế; hội Tin học Việt Nam; Bệnh viện K; Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh; Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ;...

Nghẹn lòng trước lời cầu cứu của người mẫu Việt bị ung thư giai đoạn cuối

Thứ 7, 05/01/2019 | 19:00
Hình ảnh của người mẫu trẻ Kim Anh gầy gò héo mòn chống trọi với ung thư trong cảnh kiệt quệ, mẹ già phải chạy Grap để nuôi sống gia đình khiến nhiều người xót xa.

Mắc ung thư chỉ còn 3 năm được sống, cô gái vẫn làm được điều phi thường

Thứ 6, 28/12/2018 | 15:24
Ngày nhận tấm bằng tốt nghiệp đại học, Huế - cô gái 22 tuổi mắc ung thư gan giai đoạn cuối đã bật khóc. Nhưng đó là những giọt nước mắt của niềm vui, hạnh phúc…

Câu chuyện đẫm nước mắt của chú rể phát hiện ung thư ngay trong tuần trăng mật

Thứ 5, 27/12/2018 | 19:00
Chuyến du lịch xuyên nước Mỹ dài 3 tuần của một cặp vợ chồng son phải chấm dứt sau 3 ngày sau khi cơn cảm lạnh của chú rể hóa ra là triệu chứng của một loại ung thư máu.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.