Kết quả giám định xe gặp tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa

Kết quả giám định xe gặp tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa

Thứ 4, 19/06/2013 | 13:46
0
Chiều 18/6/2013, Sở Giao thông -Vận tải tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành giám định kỹ thuật xe 43S- 6420 bị tai nạn trên đèo Hòn Giao, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) xảy ra ngày 7/6 vừa qua, làm 7 người chết, 22 người bị thương.

Theo đó, hệ thống lái đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn để vận hành, trạng thái kỹ thuật của các chi tiết trong hệ thống lái tốt. Hệ thống phanh chân tất cả chi tiết có trạng thái kỹ thuật tốt, không có biểu hiện chi tiết nào bị hư hỏng. Kết luận nêu rõ: Quan sát toàn bộ khu vực có hệ thống thủy lực của phanh chân khô ráo không có bất kỳ sự rò rỉ dầu phanh nào, chứng tỏ phần thủy lực của phanh chân không bị sự cố kỹ thuật để dẫn đến phanh chân mất tác dụng.

Ngoài ra, hệ thống phanh đỗ (kiểu phanh tự hãm trên truyền động) đang ở trạng thái tự hãm, có màu gạch nung đỏ, bố phanh cháy xém. Điều này chứng tỏ phanh tự hãm đã hoạt động trong một thời gian tương đối dài khi xe đang lăn bánh trước khi xe xảy ra tai nạn.

Miền trung - Kết quả giám định xe gặp tai nạn thảm khốc ở Khánh Hòa
Hiện trường vụ tai nạn sáng ngày 7/6. Ảnh: chinhphu.vn

Theo kết luận của Sở Giao thông vận tải: Xe khách biển số 43S-4620 bị tai nạn là do một trong hai nguyên nhân kỹ thuật hoặc chủ quan. Về nguyên nhân kỹ thuật, kết luận cho biết: Bản thân hệ thống khí nén vì lý do nào đó đã bị sự cố kỹ thuật, nên không cung cấp đủ khí nén hoặc rò rỉ khí nén mức độ cao khi xe đang hoạt động. Áp suất khí nén giảm đến giới hạn làm cho hiệu quả phanh chân giảm và mất dần tác dụng trên từng trục, trên cả hai trục. Điều này thể hiện thông qua phanh đỗ đã tự động làm việc với chức năng tự hãm.

Trong trường hợp không xảy ra nguyên nhân trên thì việc phanh đỗ tự hoạt động với chức năng tự hãm là do người điều khiển xe tác động đến phanh đỗ khi phanh chân mất dần tác dụng hoặc tài xế để quên phanh đỗ tự động làm việc trước khi xe lăn bánh. Trong cả hai trường hợp này thì nguyên nhân kỹ thuật vẫn là do sự cố phần khí nén trong hệ thống phanh kiểu khí nén - thủy lực của xe 43S-6420.

Văn bản kết luận: Có thể có nguyên nhân chủ quan do người điều khiển xe thao tác phanh sai kỹ thuật trên đoạn đường có dốc dài, tác động vào phanh chân liên tục vượt quá tần suất cho phép (tối đa 10 lần/phút) nên áp xuất khí nén cung cấp liên tục giảm, làm giảm dần hiệu quả phanh, dẫn đến mất tác dụng của hệ thống này.

Ông Nguyễn Văn Dần, phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Đây là thực tế ở hiện trường, nguyên nhân dẫn đến việc này là xe thắng tay một quãng đường dài. Như vậy chứng tỏ thắng chân đã mất hiệu lực, chỉ có xảy ra là do hệ thống hơi có vấn đề. Đây là 1 trong những hồ sơ để cơ quan điều tra nghiên cứu, xem xét nguyên nhân gây ra tai nạn”.

Thiên Lý

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tai nạn 6 người chết: 15 phút định mệnh

Thứ 2, 10/06/2013 | 16:21
Tiếng khóc nấc nghẹn của chị Phụng khiến ai chứng kiến cũng thương cảm, xót xa. Chị Phụng đau đớn tột cùng bởi chỉ sau 15 phút mà mẹ con mỗi người một nơi, cháu Thọ đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi còn thơ dại.

Bài văn xúc động về tai nạn giao thông

Thứ 4, 19/06/2013 | 11:00
Bài viết của học sinh Phạm Nhật Minh (Lớp 11A, Trường THPT Hồng Quang - Hải Dương) đã xâu chuỗi thực tế và khơi khợi nhiều vấn đề người lớn phải suy ngẫm....
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.