Khả Trang bị tố vì ‘đạo nhái' trang phục: Có gì mà ngạc nhiên?

Khả Trang bị tố vì ‘đạo nhái' trang phục: Có gì mà ngạc nhiên?

Chủ nhật, 20/11/2016 | 09:53
0
Vậy thì chúng ta chê trách Sơn Tùng M-TP hay Khả Trang làm gì? Vì suy cho cùng, chính khán giả đã chấp nhận họ ở một mức độ mà nhiều người cố tình không muốn thừa nhận.

Mấy ngày qua, cộng động mạng lại được phen xôn xao trước thông tin người đẹp Khả Trang – đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia (được tổ chức ở Ba Lan) "đạo nhái" trang phục và cách tạo dáng của một siêu mẫu người Venezuela.

Mặc dù phía ekip của người đẹp này chưa công bố hình ảnh chính thức trong quá trình chuẩn bị của cô nhưng một số hình ảnh hậu trường đã bị lộ trên mạng xã hội. Trong đó, bức ảnh Khả Trang diện một chiếc váy bó màu trắng với thiết kế chi tiết cắt xẻ bị cộng đồng mạng nhận xét là giống đến 95% của Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Venezuela 2016 (Miss Grand Venezuela 2016) từ thiết kế đến cách tạo dáng.

Thông tin trên tuy cũng khiến cộng đồng mạng sôi sục nhưng người viết tin rằng, không ai lấy làm ngạc nhiên. Và thực tế cũng cho thấy, nhiều người tranh luận về chuyện Khả Trang “đạo nhái” phong cách của người đẹp Venezuela sẽ giúp cô đẹp lên hay xấu đi chứ không hề đề cập tới hành vi đó đúng hay sai.

Bởi lẽ mấy năm gần đây, làng giải trí Việt có vẻ đã quá quen với chuyện “đạo nhái” từ âm nhạc, thời trang cho tới phong cách biểu diễn. Từ những MV gây tranh cãi của Sơn Tùng M-TP cho đến việc bùng nổ các gameshow truyền hình lấy yếu tố nhái, nhép làm tiêu chí, có vẻ như tất cả đều đang cho rằng, sao chép cũng là một nghệ thuật và chẳng có vấn đề gì cả.

Giải trí - Khả Trang bị tố vì ‘đạo nhái' trang phục: Có gì mà ngạc nhiên?

 Khả Trang với bộ trang phục giống hệt với của Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Venezuela 2016

Bằng chứng là mọi cáo buộc trước đây nhắm vào chuyện Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, đạo phong cách biểu diễn của những ngôi sao giải trí châu Á đều chẳng ăn thua. Chàng ca sĩ vẫn ngày càng nổi tiếng và được nhiều người đón nhận hơn. Trở lại câu chuyện của người đẹp Khả Trang ở trên, hiện chúng ta chưa thể biết mục đích của việc tung bức ảnh gây tranh cãi đó là gì, nhưng có một điều dễ nhận ra là  việc “đạo nhái” trang phục, phong cách ấy được nhiều người công nhận như một điều hiển nhiên.

Thêm một thực tế nữa là nhiều nghệ sĩ hiện nay, ở đủ các lĩnh vực đều công khai một cách đầy tự hào những sản phẩm nhái của mình ra trước công chúng. Và nếu dư luận có lên tiếng phản đối thì sau cùng, những “đạo sĩ” đó lại càng nổi tiếng hơn. Không biết ở Việt Nam có bao nhiêu nghệ sĩ vì ăn cắp ý tưởng, ăn cắp phong cách của người khác mà bị khán giả tẩy chay? Câu hỏi này, thiết nghĩ xin để bạn đọc tự trả lời.

Có điều trong lĩnh vực giải trí nói riêng và nghệ thuật nói chung, yếu tố sáng tạo luôn được đề cao. Thế nhưng có vẻ tiêu chí này đang dần mờ nhạt và được thay thế bởi tiêu chí sao chép, copy từ người khác. Chẳng phải riêng ở lĩnh vực âm nhạc hay thời trang, nếu chúng ta nhìn vào sự phát triển rầm rộ của những gameshow truyền hình đề cao khả năng nhái, nhép như: Gương mặt thân quen, Ca sĩ giấu mặt, tuyệt chiêu siêu nhép ... thì sẽ rõ.

Giải trí - Khả Trang bị tố vì ‘đạo nhái' trang phục: Có gì mà ngạc nhiên? (Hình 2).

 Trang phục của Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Venezuela 2016

Hãy tự nghĩ mà xem, quy luật cung - cầu đâu chỉ là quy tắc của đời sống kinh tế mà còn diễn ra ngay trong đời sống tinh thần. Nhiều người nói vui thời buổi này là thời của những "đạo sĩ" ở mọi loại hình. Tại sao họ có đất dụng võ như vậy? Đơn giản thôi, vì khán giả thích điều đó, thích được mua vui bằng những trò như vậy.

 Hiện nay, ngay thời điểm này, nhiều trò chơi truyền hình đang dạy cả một thế hệ học bắt chước. Khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ đã ngộ nhận rằng, hành vi “đạo nhái” người khác không có gì phải xấu hổ vì đó là tài năng. Và nếu nhu cầu giải trí sau này có đổi khác đi nhưng quan niệm, tâm lý thích ăn theo vẫn còn nguyên ở đó. Chi phối gu thẩm mỹ cũng như hành động của cả người xem lẫn nghệ sĩ biểu diễn.

Vì thế mọi người đừng ngạc nhiên khi sau này nhiều ca sĩ giống Sơn Tùng, nhiều người đẹp giống Khả Trang ... sẽ xuất hiện. Đó là hệ quả tất yếu khi mà cả một nền giải trí chạy theo xu hướng nhái, nhép và khán giả chấp nhận nó như một nhu cầu. Vậy thì chúng ta chê trách Sơn Tùng M-TP hay Khả Trang làm gì?

Vì suy cho cùng, chính khán giả đã chấp nhận họ ở một mức độ mà nhiều người cố tình không muốn thừa nhận. Ảnh hưởng của văn hóa Tây Âu, văn hóa Hàn – Nhật ... tới giới trẻ là không thể bàn cãi. Nó nảy sinh ra nhu cầu mong muốn những bản sao của nghệ sỹ này, ngôi sao kia. Mà như trên đã nói, có cầu thì ắt có cung. Vậy nên có gì mà ngạc nhiên nếu Khả Trang hay nhiều người đẹp Việt "đạo nhái" một cái gì đó. Đơn giản vì chúng ta muốn vậy. Vâng, gần như tất cả chúng ta. 

Phạm Văn

 

 

Khả Trang, Mai Tuấn Anh đăng quang Giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2015

Thứ 2, 28/12/2015 | 10:56
Chung kết cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2015 đã diễn ra tối 27/12 tại TP Hồ Chí Minh với màn tranh tài của 27 thí sinh xuất sắc nhất.

Khả Trang, Mai Tuấn Anh đăng quang Giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2015

Thứ 2, 28/12/2015 | 10:56
Chung kết cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2015 đã diễn ra tối 27/12 tại TP Hồ Chí Minh với màn tranh tài của 27 thí sinh xuất sắc nhất.
Cùng chuyên mục

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.

Nhạc chế phản cảm trên TikTok

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:25
Vấn nạn nhạc chế trên TikTok vẫn tiếp diễn sau nhiều phản ánh bức xúc từ người dùng. Nhạc chế với mục đích câu view, mua vui ngày càng trở nên biến tướng.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.