Khách hàng có thể khởi kiện nếu nhà mạng làm lộ ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Khách hàng có thể khởi kiện nếu nhà mạng làm lộ ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 12/04/2018 | 06:45
4
Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư thành phố Hà Nội), trường hợp nhà mạng tự ý làm lộ ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hàng thì đây là hành vi trái pháp luật.

Theo Nghị định số 49/2017 của Chính phủ ban hành ngày 24/4/2017, ngoài những thông tin hiện hành như chứng minh nhân dân, thông tin người dùng di động còn phải bao gồm “ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động)”.

Tuy nhiên, quy định này đang gặp phải phản ứng của khách hàng vì sự bất tiện và sự e ngại về việc thông tin cá nhân và chân dung của khách hàng có thể bị rò rỉ trong thời buổi công nghệ số hiện nay.

Khách hàng có thể khởi kiện nếu nhà mạng làm lộ ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Nhiều khách hàng lo lắng trong việc bảo mật thông tin khi cung cấp ảnh chân dung, thông tin cá nhân (Ảnh minh họa).

Trước băn khoăn của khách hàng rằng nếu ảnh chân dung và thông tin cá nhân bị lộ thì có thể khởi kiện nhà mạng? Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết: “Theo quy định tại Điều 32, Điều 38, Bộ luật Dân sự 2015 quy định rõ cá nhân có quyền đối với hình ảnh, thông tin đời sống riêng tư của mình. Việc sử dụng hình ảnh, thông tin đời tư phải được sự đồng ý của người đó trừ trường hợp sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng và hoạt động công cộng.

Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác mà xâm phạm danh sự, uy tín của người có hình ảnh. Trong trường hợp, việc sử dụng hình ảnh vi phạm quy định tại Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015 thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp nhà mạng tự ý làm lộ ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hàng là hành vi trái pháp luật.

Tùy từng trường hợp cụ thể, hành vi đó có thể bị xử lý hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Dựa vào điểm g, khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; Điều 288, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông.

Khách hàng có thể khởi kiện nếu nhà mạng làm lộ ảnh chân dung, thông tin cá nhân (Hình 2).

Ths.Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với PV báo Người Đưa Tin.

Với câu hỏi của PV báo Người Đưa Tin, ở tư cách là một khách hàng, khi nhận được thông báo nêu trên bản thân Luật sư có thấy bất ngờ?

Trả lời PV, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: “Thực tế hiện nay cuộc sống bận rộn, do đó việc đề nghị khách hàng thực hiện các thủ tục này có thể khiến nhiều người khó chịu. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc yêu cầu cung cấp ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hàng là nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng đối với thuê bao di động và là một biện pháp quản lý thuê bao di động của các nhà mạng.

Bởi, hiện nay có rất nhiều sim rác, số điện thoại ảo được sử dụng mà nhà mạng không thể kiểm soát hết.

Mặt khác, đây cũng là biện pháp quản lý về mặt xã hội, có căn cứ để truy cứu trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật khi sử dụng các số thuê bao di động rác thực hiện hành vi đe dọa, quấy rối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác cũng như các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thông thường khi cá nhân sử dụng sim rác thì người bị quấy rối, lừa đảo tố cáo cũng không biết tìm ai nếu đó là thuê bao rác và các cơ quan chức năng cũng khó điều tra xử lý.

Việc đề nghị cung cấp thông tin cá nhân và ảnh chân dung để sử dụng thuê bao di động, cũng là phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thông tin và an ninh thông tin”.

Từ những lý giải trên, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường bày tỏ: "Người dân nên phối hợp với các nhà mạng thực hiện việc cung cấp thông tin cá nhân. Khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, các nhà mạng phải có trách nhiệm quản lý vả bảo đảm bí mật thông tin khách hàng".

VinaPhone bảo mật thông tin, ảnh chân dung của khách hàng như thế nào?

Thứ 4, 11/04/2018 | 17:36
Theo thông tin từ đại diện của VinaPhone, quy trình quản lý thông tin thuê bao tại VinaPhone đang được tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các quy định bảo mật thông tin của Nhà nước.

Gần 34 triệu thuê bao phải bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Thứ 4, 11/04/2018 | 05:25
Theo thông tin từ cục Viễn thông, tính đến ngày 15/3/2018, cả nước còn tới gần 34 triệu thuê bao trong diện phải bổ sung ảnh, thông tin cá nhân.

VinaPhone thúc khách hàng bổ sung ảnh chân dung trước 24/4

Thứ 7, 07/04/2018 | 16:00
Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP thì từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.