Khách hàng tố Ngân hàng CSXH lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân

Khách hàng tố Ngân hàng CSXH lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân

Thứ 4, 30/10/2013 | 10:26
0
Trong gần 3 năm trời, gia đình ông Vũ Đình Luận đã hàng trăm lần lên Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Hải Dương (NHCS) yêu cầu làm đúng và trả lại sổ đỏ cho mình nhưng đều bị cự tuyệt. Thậm chí, đến khi thanh tra Ngân hàng nhà nước ra quyết định NHCS làm sai và yêu cầu trả giấy tờ cho gia đình ông Luận nhưng NHCS vẫn cố tình “ém” tài sản.

Trước những bức xúc của gia đình ông Phạm Đình Luận về việc NHCSXH tỉnh Hải Dương cố tình “ém” tài sản của mình, chúng tôi đã tìm đến gia đình ông Phạm Đình Luận tại 113 Bạch Đằng (TP.Hải Dương) để tìm hiểu.

“Giám đốc NHCS đến tận nhà lừa gia đình tôi”

Trao đổi với báo Người đưa tin, ông Luận cho biết: "Trong hợp đồng tín dụng VL 01100804 ngày 20/10/2008, gia đình ông là đại điện bên B, có thế chấp bằng tài sản là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 955125 (vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H 00026 do UBND TP. Hải Dương cấp ngày 24/4/2006) cho bên C (là Cơ sở chế nhựa tái sinh xuất khẩu, do ông Nguyễn Văn Thành là người đại diện, có địa chỉ tại xã Gia Xuyên, Gia Lộc và xã Thạch Khôi, TP. Hải Dương) vay số tiền là 185 triệu đồng.

Bất động sản - Khách hàng tố Ngân hàng CSXH lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân

 Sau khi hoàn thành đúng trách nhiệm của mình với NHCSXH, gia đình ông Phạm Đình Luận đã nhiều lần lên đòi lại giấy QSD đất nhưng không được giải quyết.

Sau khi hợp đồng tín dụng số VL 01100804 chính thức được triển khai, bên C (là Cơ sở chế nhựa tái sinh xuất khẩu do anh Nguyễn Văn Thành là người đại diện) vỡ nợ, bỏ trốn.

“Nhận được thông tin đó, bà Nguyễn Thị Lô, GĐ NHCS Hải Dương có đến tận nhà tôi bảo chúng tôi qua trả số tiền trách nhiệm của gia đình và trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi thực hiện toàn bộ nghĩa vụ của mình, lên ngân hànglấy giấy tờ nhà thì bà Lô lại lấy cớ này này cớ kia để không trả chúng tôi.

Gần 3 năm nay, gia đình tôi đã nhiều lần lên đòi lại quyền lợi của mình nhưng bà Lô toàn lẩn tránh. Sinh ra NHCS để giúp đỡ dân nghèo, đằng này GĐ lại đến tận nhà tôi lừa gia đình”, ông Phạm Đình Luận cho biết.

Bất động sản - Khách hàng tố Ngân hàng CSXH lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Thành, phó giám đốc NHCSXH chi nhánh Hải Dương vòng vo đẩy trách nhiệm.

Cũng theo gia đình ông Luận, khi liên hệ với bà Nguyễn Thị Lô, giám đốc NHCSXH chi nhánh Hải Dương, ban đầu bà ngọt ngào: “Em cứ ra trả hết số tiền em đã vay, đương nhiên chị trả sổ”.

Tuy nhiên, khi gia đình trả đủ và trước thời hạn 3 năm thì bà Lô tuyên bố không trả và yêu cầu chúng tôi phải trả hết số tiền đững ra bảo đảm là 300 triệu đồng.

Mập mờ “ém’ tài sản của dân?

Ông Nguyễn Văn Thành, phó giám đốc NHCSXH chi nhánh Hải Dương cho biết, khoản tài sản đảm bảo tổng hai hợp đồng thế chấp là 563 triệu là để đảm bảo cho món vay 450 triệu. Việc ông Luận đứng ra trả nợ theo cam kết của người bảo lãnh là hoàn toàn hợp pháp.

Nhưng khi được hỏi, vì sao ông Luận đã trả số tiền bảo lãnh của mình mà ngân hàng không trả giấy sử dụng đất, thì ông Nguyễn Văn Thành vòng vo: “Trong trường hợp này vẫn còn một tài sản đảm bảo nữa của ông Tuyến. Nhưng sau nhiều lần cam kết, anh Tuyến mới chỉ trả được rất ít (khoảng 10 triệu –PV). Trong thời gian tới chúng tôi sẽ trình với UBND tỉnh đôn đốc ông Tuyến trả nợ tích cực hơn, nếu ông Tuyến trả hết chúng tôi sẽ trả ông Luận”.

Bất động sản - Khách hàng tố Ngân hàng CSXH lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân (Hình 3).

Ngày 25/01/2013, phía Ngân hàng Nhà nước tỉnh ra công văn số 135/TB-HAD yêu cầu NHCSNH Hải Dương trả lại giấy chứng nhận QSD đất số AD055125 cho gia đình ông Phạm Đình Luận.

Để trốn tránh trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Thành, phó giám đốc NHCSXH chi nhánh Hải Dương thừa nhận: “Trước đó chị Lô chịu trách nhiệm về trường hợp này. Tôi chỉ là người tiếp quản sau. Sau khi ông Thành Anh bỏ trốn, không có cuộc họp giữa NHCSXH chi nhánh Hải Dương với 2 bên đứng ra bảo lãnh về trách nhiệm phải trả cho ngân hàng bao nhiêu. Nên vấn đề phân định giá trị các bên bảo lãnh phải trả là bao nhiêu tôi chưa nắm được. Nhưng theo nguyên tắc, thì các bên bảo lãnh phải thực hiện đúng hợp đồng chúng tôi mới tiến hành thủ tục trả lại tài sản thế chấp”.

Việc NHCSXH chi nhánh Hải Dương không thông báo cũng như tổ chức đối thoại với 2 bên bảo lãnh cho công ty Thành Anh đã một mực yêu cầu gia đình ông Phạm Đình Luận phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hợp đồng tín dụng với những lời hứa hão. Khiến cho gia đình ông Luận và nhiều người bức xúc về cách làm việc thiếu minh bạch.

NHCSXH chiếm đoạt tài sản là có cơ sở

Giám đốc NH Nhà Nước tỉnh Hải Dương, bà Nguyễn Thị Bài, cho hay: “Ngay khi nhận được đơn thư tố cáo của gia đình ông Phạm Đình Luận, chúng tôi đã thành lập một tổ thanh tra làm việc với NHCSXH tỉnh Hải Dương. Qua đó, việc ông Phạm Đình Luận tố cáo về hành vi vi phạm của NHCSXH tỉnh chiếm đoạt giấy chứng nhận QSD đất AD955125 của gia đình ông là hoàn toàn có cơ sở. Vì thực tế xác minh ông Luận đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ số tiền vay thuộc trách nhiệm đảm bảo bằng tiền thế chấp của mình đối với một phần khoản vay của ông Thành tại hợp đồng số VL 01100804”.

Bất động sản - Khách hàng tố Ngân hàng CSXH lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân (Hình 4).

Đã ra thông báo NHCSXH chiếm đoạt tài sản của dân, nhưng đại diện NHCSXH tỉnh Hải Dương nhất định không chịu nhả giấy QSD đất mà đi vòi thêm tiền mới trả.

Về việc vòng vo, “ém” tài sản của dân nghèo, bà Bài cho biết thêm: “Về phía NHCSXH tỉnh, do chưa nghiên cứu kỹ các tình tiết về tính hợp pháp, hợp lệ của các hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp và các tài liệu liên quan đến khoản vay để xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch hợp đồng; thực hiện chưa hết trách nhiệm trong việc giải quyết, nên dẫn đến những sai phạm trên”.

Ngay khi xác minh những sai phạm của NHCSXH tỉnh Hải Dương, ngày 25/01/2013, phía Ngân hàng Nhà nước tỉnh ra công văn số 135/TB-HAD yêu cầu NHCSNH Hải Dương trả lại giấy chứng nhận QSD đất số AD055125 cho gia đình ông Phạm Đình Luận.

Điều kỳ lạ là từ ngày có thông báo trên, đến nay NHCSXH vẫn chưa trả giấy QSD đất cho ông Phạm Đình Luận. “Chẳng hiểu thế nào, thỉnh thoảng họ lại đến ngã giá với tôi trả thêm vài chục triệu họ trả lại giấy. Không hiểu NHCSXH có âm mưu gì nữa. Tôi đã hoàn thành đúng trách nhiệm, nghĩa vụ với NH, vậy mà họ coi thường người dân quá”, ông Phạm Đình Luận cho hay.

Tuấn Nghĩa

Tội phạm, tham nhũng trong ngành ngân hàng ngày càng nghiêm trọng

Thứ 4, 24/07/2013 | 21:30
Thời gian gần đây tình hình tội phạm, tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng có nhiều diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại ngày càng lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống nhân dân.

Tội phạm, tham nhũng trong ngành ngân hàng ngày càng nghiêm trọng

Thứ 4, 24/07/2013 | 21:30
Thời gian gần đây tình hình tội phạm, tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng có nhiều diễn biến phức tạp, gây ra thiệt hại ngày càng lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và đời sống nhân dân.
Cùng chuyên mục

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.

Lộ diện phân khúc đất nền đang có mức tăng giá tới 40%

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Với các sản phẩm đất nền có giá dưới 2 tỉ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh thành phố có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích, có mức tăng tới 40%.

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.