Khách sạn, nhà nghỉ 'lột xác' thành phòng trọ bình dân

Khách sạn, nhà nghỉ 'lột xác' thành phòng trọ bình dân

Thứ 3, 10/09/2013 | 13:41
0
Trong lúc kinh tế khó khăn, nhiều cửa hàng chuyển đổi phương thức kinh doanh với mong muốn tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, cho đến nay, những phương thức kinh doanh ấy chỉ mang tính tạm thời.

Khách sạn, nhà nghỉ đổi thành... "nhà trọ"

Một người dân sống ở quận Long Biên, Hà Nội trước một nhà nghỉ khang trang cho biết: "Biển hiệu là nhà nghỉ, thực chất là cho thuê phòng trọ. Chủ ngôi nhà này tên là N.B. (Long Biên, Hà Nội) nhưng ông ấy không sống ở đây. Các phòng trước kia được dùng cho khách vãng lai, khách ở nơi khác đến nghỉ nay được chuyển thành phòng trọ. Có rất nhiều loại phòng to, nhỏ khác nhau, tuỳ theo nhu cầu của khách. Tuy nhiên, muốn gặp ông chủ, thì phải gọi điện thoại trước, bởi thỉnh thoảng ông ấy mới tới đây kiểm tra. Ra, vào, người thuê trọ phải tự quản lý vì ở đây không có bảo vệ".

Cũng tại một khách sạn khác cách đó không xa, bên ngoài vẫn giữ nguyên biển hiệu khách sạn nhưng bên trong là cho thuê phòng trọ. Khi thuê phòng, người thuê phải trả trước 3 tháng. Theo chia sẻ của Ngọc Minh (Định Hoá, Thái Nguyên), cái tiện nhất khi thuê phòng ở đây chính là không phải mua sắm nhiều vật dụng: Giường, chăn, đệm, tủ, tivi… Thế nên, dù phòng chỉ rộng khoảng 10m2, vệ sinh khép kín nhưng với giá 2 triệu đồng/tháng, nhiều người vẫn tìm tới thuê trọ. "Tôi còn giới thiệu cho mấy đôi cưới nhau đến ở phòng rộng hơn với giá gần 4 triệu đồng/phòng/tháng. Đắt một tí nhưng sạch sẽ, tiện lợi và an toàn vì vẫn có một người bảo vệ ở sảnh", Ngọc Minh chia sẻ thêm.

Không chỉ khách sạn, nhà nghỉ của ông N.T. rất nhiều chủ nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn Hà Nội đã phải cho thuê phòng trọ theo tháng như nhà trọ bình dân để tránh tình trạng ế ẩm như hiện nay.

Tiêu dùng & Dư luận - Khách sạn, nhà nghỉ 'lột xác' thành phòng trọ bình dân

Một số nhà nghỉ chuyển đổi kinh doanh nhưng vẫn giữ nguyên biển hiệu. (Ảnh minh hoạ)

Cơm bình dân kiêm... rửa xe

Kinh tế khó khăn, nhiều ông chủ hàng cơm kiêm cả nghề rửa xe để kiếm thêm thu nhập. Khi ăn cơm, nếu khách có nhu cầu rửa xe, ông chủ và con trai sẽ kiêm luôn chức "thợ rửa xe". Chia sẻ với PV, một ông chủ hàng cơm tên B.T. trên địa bàn quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Sở dĩ bán cơm kiêm thêm rửa xe vì nhu cầu kinh tế cả thôi. Trước kia, một quán cơm nhỏ như này nhưng nuôi sống được cả gia đình bởi đông khách. Mấy năm trở lại đây, kinh tế khó khăn, quán cơm mọc lên san sát, giá cả đắt đỏ, nhiều người đi làm mang theo cả cơm hợp nên quán càng ế ẩm. Để nuôi sống cả gia đình gồm 7, 8 miệng ăn như hiện nay, nếu không mở thêm dịch vụ rửa xe, chẳng đủ tiền đóng tiền điện nước hàng tháng".

Rồi ông B.T. chia sẻ thêm: "Trước kia, quán cơm của tôi có đến vài trăm lượt khách vào ăn trưa (nhà tôi chỉ bán buổi trưa). Chạy bàn cũng đủ mệt. Thế nhưng mấy năm gần đây, số lượng khách giảm dần. Có những hôm, đồ ăn làm ra còn ế gần như nguyên vẹn. Đếm số tiền bán được, chỉ đủ trả cô nhân viên, còn lại cả gia đình không công. Ế ẩm thế, không tính kế làm thêm, chỉ có nước bán nhà về quê sống". Ông B.T. cho biết: "Từ ngày mở thêm dịch vụ rửa xe, lấy giá cả phải chăng nên cũng được khách. Có hôm đông khách, thu nhập cũng lên tới 200 nghìn đồng/ngày. Trong thời buổi kinh tế khó khăn này, kiếm thêm mỗi ngày hơn trăm nghìn là quý lắm rồi".

Cùng cảnh ngộ với ông B.T., bà Nguyễn Hạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chọn phương thức kinh doanh xoay vòng nhà để kiếm lời. Tuy đã gần ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng bà Hạnh vẫn không chịu nghỉ ngơi. Tiện có cái nhà mặt phố ở khu phố cổ, khi cậu con trai lớn mở cửa hàng đèn thua lỗ, bà liền cho thuê bán phở với giá 10 triệu đồng/tháng. Buôn bán ế ẩm, người chủ này phải trả nhà. Treo biển cho thuê nhà hơn 2 tuần mà không có người hỏi, sẵn "nghề" trong tay, bà mở ngay hàng bún riêu buổi sáng để tăng thu nhập. Mỗi ngày, trừ mọi chi phí, bà Hạnh cũng bỏ túi được vài trăm nghìn đồng.

Tuy nhiên, các con bà chỉ đồng ý để bà bán hàng buổi sáng, chiều và tối, cửa hàng đóng cửa. Tiếc của, bà cho thuê buổi chiều và tối với giá 5 triệu đồng/tháng. "Nhà mặt phố, lại ở phố cổ, không cho thuê thì phí vô cùng. Ở đây tấc đất tấc vàng, tôi treo biển cho thuê gần như cả ngày với giá ấy, nhiều người sẵn sàng thuê ngay. Người ta xoay vòng vốn còn tôi xoay vòng nhà để sinh lời. Sáng bún riêu, chiều và tối phở gà, bò cũng ra tiền", bà Hạnh hồ hởi chia sẻ.                                                      

Chỉ là giải pháp tạm thời?

Chia sẻ với PV, anh Hải, chủ khách sạn cho thuê phòng trọ  (Long Biên, Hà Nội), cho biết: "Khách sạn cho thuê phòng trọ theo tháng chỉ là giải pháp "chống đói". Trước kia, khách sạn của tôi rất đông khách. Vào những ngày thường, hầu như phòng nào cũng có khách cố định trong vài hôm. Còn vào ngày lễ, phòng thuê theo giờ luôn ở tình trạng "cháy". Tuy nhiên, thời gian gần đây, kinh doanh rơi vào cảnh ế ẩm, đây là tình trạng chung rồi. Mỗi ngày được vài lượt khách thì sống sao nổi. Thử tính xem, lương của một nhân viên bình quân là 3 triệu đồng/tháng, 6 nhân viên như vậy, mất gần 20 triệu đồng/tháng rồi. Không chuyển đổi, lấy tiền đâu chi trả nhân viên. Càng kéo dài kinh doanh chỉ có nước đi ăn xin".

Ngoài ra, theo bật mí của một chủ khách sạn: "Việc chuyển đổi kinh doanh này là mình tự ý, không xin giấy phép kinh doanh. Thời buổi kinh tế khó khăn, việc xin giấy tờ cũng "mệt". Bên cạnh đó, việc kinh doanh này là theo ý nghĩ nhất thời của mình, hôm nay biết hôm nay, ngày mai lại chuyển cái khác thì sao. Thấy cái gì ra tiền thì mình làm để tạo thêm thu nhập cho cả gia đình thôi".  

Vân Thanh

Hai khách sạn Việt Nam có dịch vụ spa Top 5 thế giới

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:39
Dịch vụ spa của Việt Nam đã nổi danh thế giới khi The Nam Hải-Hội An và Sofitel Legend Metropole Hà Nội được độc giả tạp chí Travel + Leisure vinh danh là 2 trong 5 khách sạn có spa tốt nhất thế giới.

Thuê khách sạn, nhận iPad nạm vàng 24 Carat

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:09
Khách sạn sang trọng nhất Dubai - Burj Al Arab vừa công bố tiện nghi xa xỉ mới nhất dành cho khách thuê phòng tại đây: những chiếc máy tính bảng iPad nạm vàng 24-Carat.

Hà Nội có thêm khách sạn Hilton thứ hai

Thứ 4, 03/04/2013 | 11:23
Khách sạn Hilton thứ hai mang tên Hilton Garden Inn vừa được Tập đoàn Hilton chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Khách sạn mất hơn 200 tỉ vì 'cãi nhau' với truyền thông

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:59
Sau khi đứng đầu danh sách những khách sạn bẩn nhất nước Mỹ do trang web du lịch TripAdvisor bình chọn, khách sạn Grand Resort bị phá sản. Chủ sở hữu của Grand Resort quyết định kiện TripAdvisor ra tòa nhưng cuối cùng họ lại mất thêm 10 triệu đô la nữa.

Cận cảnh siêu khách sạn hình bánh rán tại Trung Quốc

Chủ nhật, 28/07/2013 | 22:48
Khách sạn Sheraton Hot Spring nằm tại Hồ Châu cao 27 tầng, có 312 phòng rộng rãi bao gồm 44 dãy phòng và 39 biệt thự riêng lẻ mang hình dáng vô cùng đặc biệt như một chiếc "bánh rán".

Chủ nhân của 10 khách sạn 5 sao tại Hà Nội

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:32
Nhiều khách sạn 5 sao nổi tiếng nhất Hà Nội hiện thuộc sở hữu của các doanh nghiệp Việt Nam, dù phần lớn được xây dựng trước đó bằng nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.