Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu

Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu

Nguyễn Thiện Quyền
Chủ nhật, 12/08/2018 | 20:52
0
Việc doanh nghiệp khai thác đất một cách bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến hàng loạt ngôi mộ đứng trước nguy cơ bị sạt lở. Dù người dân nhiều lần phản ánh nhưng chính quyền địa phương vẫn thờ ơ ?.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, một doanh nghiệp khai thác đất trên địa bàn không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn uy hiếp sự an toàn mồ mả người đã khuất.

Nhận được thông tin cầu cứu của người dân, chúng tôi tìm đến mỏ đất, nơi doanh nghiệp đã khai thác trong suốt thời gian dài. Đó là khu vực thuộc khu đồi nghĩa trang của người dân thôn Ngọc Sơn, xã Thạch Ngọc.

Tin nhanh - Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu
Tin nhanh - Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu (Hình 2).

Những ngôi mộ đứng trước nguy cơ sạt lở cao bời doanh nghiệp khai thác đất.

Được biết, đơn vị khai thác đất tại khu vực thôn Ngọc Sơn là công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa. Công ty Bích Hóa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác đất tại thôn Ngọc Sơn theo hình thức phục hồi mỏ. Trước khi khai thác, phạm vi mỏ được tỉnh cắm mốc rõ ràng, việc doanh nghiệp tự ý cắm mốc khai thác đất xâm phạm đến mồ mả của người dân thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm.

Thời điểm chúng tôi có mặt cũng là lúc hàng chục xe lớn nhỏ đang xếp hàng, cạnh đó là 3 chiếc máy xúc đào cỡ lớn hoạt động hết công suất, chất đầy lên từng đoàn xe tải.

Tin nhanh - Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu (Hình 3).

Một gia đình phải di chuyển những ngôi mộ dòng họ vì sợ bị sạt lở.

Việc đoàn xe ra vào liên tục, nhiều xe không che bạt đã làm đất vương vãi xuống mặt đường, gây ô nhiễm cho người dân sống 2 bên trục đường. 

Nhìn qua bằng mắt thường cũng thấy được việc khai thác đất ở đây diễn ra một cách rầm rộ, bừa bãi. Công ty Bích Hóa đã khiến vùng đồi tại thôn Ngọc Sơn trở thành những bãi đất nham nhở. Nhiều ngọn đồi cao nay trở thành các hố nước sâu.

Điều đáng nói hơn hết là nghĩa trang của người dân thôn Ngọc Sơn nằm chính diện khu vực doanh nghiệp khai thác đất đang bị uy hiếp đến sự an toàn. Cách điểm khai thác khoảng chừng 5-10m, một số lăng mộ nằm trên đồi cao đứng trước nguy cơ bị sạt lở.

Đặc biệt, trong đó có ngôi mộ của liệt sĩ Nguyễn Tiến Long hi sinh trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp được xây dựng kiên cố nay cũng sắp sửa bị lở, vấn đề chỉ là thời gian.

Tin nhanh - Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu (Hình 4).

Việc doanh nghiệp khai thác bừa bãi đã biến những đồi đất thành các vũng nước sâu.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị N., trú tại thôn Ngọc Sơn, dòng họ của chị có đến gần chục ngôi mộ nằm ở điểm khai thác đất. Mới đây khi mọi người trong gia đình lên kiểm tra thì phát hiện máy xúc đã đào bới tiến sát những ngôi mộ nên tỏ ra rất bức xúc.

“Hàng chục năm qua, từ đời cha ông chúng tôi, khu vực đồi này là nghĩa trang của dân làng. Từ khi doanh nghiệp đến khai thác đất khiến bà con mất ăn, mất ngủ, lo lắng mỗi ngày. Hôm nọ gia đình tôi lên đồi, phát hiện máy múc đã lấy đất sát những ngôi mộ của người thân. Thấy vậy, nhiều người xót quá nên đã bật khóc. Dù nhiều lần bà con phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay họ vẫn chưa chịu giải quyết”, chị N. bức xúc nói.

Theo người dân địa phương, hiện tại, xung quanh khu vực khai thác đất của doanh nghiệp Bích Hóa có khoảng hơn 30 ngôi mộ được chôn cất, xây dựng kiên cố từ hàng chục năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây doanh nghiệp này lại tự ý cắm mốc khai thác đất cách những ngôi mộ của người dân chỉ chừng vài mét.

Tin nhanh - Khai thác đất đe dọa an toàn hàng loạt mồ mả, người dân kêu cứu (Hình 5).

Khu vực đất có những ngôi mộ đang bị đe dọa đến sự an toàn.

Thời điểm chúng tôi có mặt, cũng là lúc gia đình chị Lê Thị H., trú tại thôn Ngọc sơn, đang tất bật di dời gần chục ngôi mộ của dòng họ sang khu vực khác. Chị H., cho biết, do doanh nghiệp khai thác đất sát những ngôi mộ, nếu không di dời thì chỉ cần một cơn mưa nhỏ sẽ làm các ngôi mộ sạt lở.

“Việc khai thác đất ở đây đã làm ảnh hưởng đến sự an toàn của những ngôi mộ. Gia đình tôi may mắn hơn vì các ngôi mộ này đã nằm đây từ nhiều năm nên có thể di chuyển được. Còn nhiều gia đình khác muốn chuyển đi cũng khó vì nhiều ngôi mộ mới chôn. Nếu chuyển đi tâm lí của mọi người rất lo sợ. Dù bà con đã phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn hoạt động, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân”, chị H. cho biết.

Theo quy định, công ty Cổ phần vận tải Bích Hóa chỉ được phép khai thác 25.000 khối đất theo hình thức phục hồi mỏ, nhưng trên thực tế doanh nghiệp này đã khai thác lên đến hàng trăm nghìn khối đất và không một cơ quan chức năng nào đứng ra can thiệp, xử lý. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tá Duy, Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà cho biết: “Từ ngày doanh nghiệp khai thác đất tại khu vực thôn Ngọc Sơn, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh về việc nhiều ngôi mộ đứng trước nguy cơ bị sạt lở. Việc doanh nghiệp muốn khai thác đất thì phải có trách nhiệm giúp người dân cất bốc mộ. Nếu doanh nghiệp bất chấp, khai thác một cách ồ ạt, bừa bãi như vậy là không thể chấp nhận được”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM

Thứ 2, 06/08/2018 | 15:42
Núp bóng chương trình nông thôn mới, doanh nghiệp Việt Nhật đã rầm rộ khai thác đất trên địa bàn xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh để bán tràn lan. Hàng triệu m3 đất đang đứng trước nguy cơ bị doanh nghiệp này trục lợi.

Cà Mau: Phạt và tịch thu phương tiện khai thác đất mặt trái phép

Thứ 5, 05/07/2018 | 14:14
UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định xử phạt một doanh nghiệp trên địa bàn với hình thức phạt tiền 90 triệu đồng và tịch thu phương tiện sử dụng để xảy ra vi phạm hành chính.

Thanh Hóa: Rầm rộ khai thác đất giữa ban ngày, chính quyền thờ ơ

Thứ 2, 29/01/2018 | 16:10
Mặc dù không được cơ quan chức năng đồng ý hay cấp phép khai thác, thế nhưng nhiều ngày nay có cá nhân đã tự ý mang máy múc vào khu vực đồi thuộc thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành, Thanh Hóa) để khai thác đất đi bán. Mặc dù đất tặc hoành hành giữa ban ngày, ngay đường chính thế nhưng phía chính quyền lại thờ ơ, làm ngơ.

Hà Tĩnh: ‘Lấy cớ cải tạo vườn đồi để khai thác đất đi bán’

Thứ 7, 09/11/2013 | 12:39
Theo phản ánh của người dân ở xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh), trong thời gian qua lợi dụng trong việc cải tạo vườn đồi, phát triển nông thôn mới, một số doanh nghiệp đã “khai tử” cả quả đồi để lấy đất đi bán kiếm lời làm mất mỹ quan làng xóm cũng như hư hỏng đường xá đi lại và ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.