Khai thác thiếc lậu trong 'vườn dâu du lịch'

Khai thác thiếc lậu trong 'vườn dâu du lịch'

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:26
0
Ngày 11/8, lực lượng Kiểm lâm Đà Lạt đã tiến hành phong tỏa ngôi nhà và lán trại khai thác thiếc lậu ở “vườn dâu tây du lịch” nổi tiếng trong thung lũng Tình Yêu vừa được cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng phát hiện.

Theo cơ quan chức năng, lán trại này có sức chứa trên 20 người và hầm khai thác thiếc nói trên được đào từ trong nhà kho của ngôi nhà “vườn dâu du lịch” của ông Đoàn Nhĩ (57 tuổi, ngụ tại phường 4, Đà Lạt).

Gắn camera để giám sát “thiếc tặc”

Khu du lịch thung lũng Tình Yêu Đà Lạt nằm cách trung tâm TP.Đà Lạt chỉ vài km. Ngoài việc nổi tiếng là một trong những điểm dừng chân lý tưởng của du khách, thung lũng Tình Yêu trong những năm gần đây còn “nổi tiếng” vì nạn khai thác thiếc trái phép.

Việt Nam Xanh - Khai thác thiếc lậu trong 'vườn dâu du lịch'

Nạn khai thác thiếc trái phép đang trở thành vấn đề bức xúc trong Khu du lịch Thung lũng Tình Yêu  

Ông Đinh Minh Thái – tiểu khu trưởng tiểu khu 144B, thuộc Ban quản lý rừng đặc dụng Lâm Viên cho biết, trong 3 năm qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nạn khai thác thiếc trái phép trong khu vực và đã nhiều lần triển khai lực lượng truy quét nhưng vẫn không thể giải quyết một cách triệt để. Ông Phan Khắc Cử- Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thung lũng Tình Yêu cho biết: “Để giám sát đội quân thiếc tặc này, trong các ngày từ 9 – 11.8, công ty chúng tôi đã cho lắp đặt một số camera tại khu vực rừng thuộc khu du lịch để giám sát các hoạt động của người dân ra vào (trong khu du lịch, hàng ngày vẫn có một số hộ dân ra vào để làm vườn – PV)”.

Về vụ khai thác thiếc ngay trong “vườn dâu du lịch”, ông Cử cho biết: “Ông Đoàn Nhĩ thuê lại mảnh đất này để trồng hoa và dâu tây. Trước đây, khoảnh đất này đã bị “thiếc tặc” khai thác nham nhở, hầm hố. Sau khi được cho thuê, ông Đoàn Nhĩ đã san lấp mặt bằng để trồng hoa và dâu, biến khoảnh đất thành một địa điểm tham quan ý tưởng dành cho du khách. Chúng tôi đang xem xét vấn đề và có thể là sẽ cắt hợp đồng thuê đất làm vườn dâu tây đặc sản của ông Đoàn Nhĩ”.

Khó chặt đứt “vòi bạch tuộc”

“Việc lực lượng chức năng phát hiện hầm khai thác thiếc nằm ngay dưới nền nhà trong vườn dâu tây đặc sản của ông Đoàn Nhĩ quả là một bất ngờ” – ông Phan Khắc Cư chia sẻ.

Theo Công an TP.Đà Lạt, hầm khai thác thiếc nằm trong ngôi nhà có vườn dâu của ông Đoàn Nhĩ chỉ mới là một mắt xích trong sợi dây khai thác khoáng sản trái phép ở Khu du lịch thung lũng Tình Yêu mà cơ quan chức năng vừa chặt đứt. Cách nay chưa lâu, trong tháng 6.2012, cũng tại tiểu khu 144B thuộc rừng đặc dụng Khu du lịch Thung lũng Tình Yêu, cơ quan chức năng đã phải 2 lần dùng thuốc nổ đánh sập miệng hầm khai thác thiếc và trồng lại rừng nhằm ngăn chặn nạn thiếc tặc trong rừng đặc dụng Đà Lạt.

Ông Võ Ngọc Hiệp – chủ tịch UBND TP.Đà Lạt – cho biết: “Cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt quyết tâm loại trừ nạn thiếc tặc trong khu vực nhưng công việc này không dễ dàng chút nào. Hễ cứ “chặt đứt” khúc này là “vòi bạch tuộc” lại mọc lên ở chỗ khác…”.

Hiện trong lòng đất của những quả đồi thuộc rừng thông trong thung lũng Tình Yêu có đến hàng ngàn mét đường hầm mà thiếc tặc đào để khai thác thiếc.

“Cả mấy quả đồi ấy đang rỗng ruột và có thể đổ sụp bất kỳ lúc nào. Có đánh sập bằng thuốc nổ thì cũng chỉ lấp được miệng hầm. Mà đánh sập miệng hầm này hôm nay thì hôm sau thiếc tặc lại trổ miệng hầm khác. Miệng hầm khai thác thiếc ngay trong nhà vườn dâu tây đặc sản của ông Đoàn Nhĩ là một ví dụ. Đó cũng chỉ mới là một trong những miệng hầm khai thác thiếc trong thung lũng Tình Yêu mà thôi…” – một cán bộ có trách nhiệm của phường 8 (TP.Đà Lạt) cho biết.

Theo Dân Việt

Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:16
Sau thời gian dài mật phục, trinh sát hình sự phát hiện một nhóm "thiếc tặc" đãi quặng thiếc trái phép bí mật trong một khu vườn trồng dâu, hoa cuối khu du lịch thung lũng Tình yêu, cửa hầm nằm bên trong căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt.

Đột kích hầm thiếc bí mật trong Thung lũng tình yêu

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:56
Rạng sáng 6/8, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bất ngờ kiểm tra ki-ốt bán quà lưu niệm cuối Khu du lịch Thung lũng tình yêu, phát hiện nơi khai thác thiếc trái phép được đào bí mật dưới lòng đất.

Cận cảnh hầm thiếc sâu 18 m trong khu du lịch

Thứ 3, 06/08/2013 | 15:55
Hầm thiết phía sau ki-ốt bán quà lưu niệm ở thung lũng Tình Yêu sâu đến 18 m. Hàng ngày nơi đây có rất nhiều khách du lịch đến tham quan vườn cây ăn trái đặc sản.

Ô nhiễm môi trường vì khai thác quặng thiếc trái phép

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:34
Rừng đầu nguồn bị tàn phá, nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Dân khốn khổ vì nạn khai thác thiếc lậu

Thứ 4, 10/04/2013 | 21:22
Tình trạng khai thác thiếc trái phép đã và đang tàn phá rừng đầu nguồn ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân.