Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản

Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:16
0
Sau thời gian dài mật phục, trinh sát hình sự phát hiện một nhóm "thiếc tặc" đãi quặng thiếc trái phép bí mật trong một khu vườn trồng dâu, hoa cuối khu du lịch thung lũng Tình yêu, cửa hầm nằm bên trong căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt.

Bí ẩn dưới nền đất căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt

Từ đầu năm 2013 đến nay, nạn "thiếc tặc" hoành hoành khắp nơi ở TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), điểm nóng nhất là quanh khu vực thung lũng Tình yêu. Trước vấn nạn này, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng liền vào cuộc và tình trạng "thiếc tặc" giảm sút, không còn công khai như trước đây.

Pháp luật - Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản

"Thiếc tặc" Mai Thế Cửu

Mới đây, cơ quan CSĐT công an TP. Đà Lạt nhận được nhiều tin báo của người dân về một địa đạo khai thác thiếc trái phép trong một căn nhà kinh doanh đặc sản tại khu du lịch thung lũng Tình yêu. Khi được tin báo của người dân, cơ quan CSĐT không khỏi bất ngờ. Nhận định đây là thủ đoạn khai thác thiếc trái phép tinh vi mới của bọn "thiếc tặc", cơ quan CSĐT liền tung nhiều mũi trinh sát tiến hành điều tra, xác minh thông tin.

Sau nhiều ngày mật phục, các mũi trinh sát phát hiện việc khai thác quặng thiếc trái phép đang diễn ra âm thầm bên dưới nền đất căn nhà trên. Cửa hầm nằm ngay trung tâm căn nhà, địa dạo dưới lòng đất kéo dài hàng trăm mét, điểm cuối của địa đạo là nằm tại khu vườn trồng dâu, hoa ở cuối khu du lịch thung lũng Tình yêu. Nhận được toàn bộ báo cáo của lực lượng trinh sát, cơ quan CSĐT đủ thông tin khẳng định có một nhóm "thiếc tặc" đang khai thác quặng thiếc trái phép, núp bóng dưới một cửa hàng kinh doanh đặc sản Đà Lạt.

Sau khi lên kế hoạch triệt phá, truy bắt nhóm "thiếc tặc", vào lúc 1h30 ngày 6/8, cơ quan CSĐT huy động gần 20 cán bộ, chiến sĩ, chia làm 3 mũi bất ngờ đột nhập vào khu đất nơi căn nhà kinh doanh đặc sản tọa lạc. Lúc này, có 6 người đang thực hiện đãi quặng thiếc ở phía sau căn nhà. Khi thấy lực lượng công an, nhóm "thiếc tặc" bất ngờ vứt dụng cụ đãi quặng thiếc bỏ chạy tán loạn vào các cánh rừng trong đêm tối. Thấy nhóm "thiếc tặc", lực lượng công an liền tiến hành truy đuổi. Tuy nhiên, do nhóm đối tượng chạy xé lẻ nên khiến lực lượng truy đuổi gặp nhiều khó khăn. Lực lượng truy đuổi đã nổ ba phát súng chỉ thiên để uy hiếp.

Pháp luật - Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản (Hình 2).

Căn nhà nơi phát hiện hầm thiếc

Khi nghe tiếng súng chỉ thiên, đối tượng tên Mai Thế Cửu (ngụ TP. Đà Lạt) đầu hàng. Sau khi tiến hành bắt giữ Cửu, lực lượng công an tiếp tục truy đuổi các đối tượng còn lại. Các đối tượng còn lại lợi dụng đêm tối, đường rừng hiểm trở, nhiều cây cối nên đã trốn thoát. Ngay sau đó, lực lượng công an đưa đối tượng Cửu về căn nhà kinh doanh đặc sản để tiếp tục điều tra. Tiếp đó, cơ quan CSĐT liền tiếp cận cửa hầm nằm bên trong căn nhà. 

Hầm thiếc sâu 13m với hàng loạt nhánh địa đạo kéo dài

Chiều 6/8, trao đổi với PV, đại tá Nguyễn Đình Long, trưởng cơ quan CSĐT công an TP. Đà Lạt, người trực tiếp chỉ huy triệt phá địa đạo thiếc cho biết: "Sau khi khám hiện trường, đo đạc căn hầm, cơ quan CSĐT xác định hầm thiếc có độ sâu 13m, phía dưới có hàng loạt nhánh địa đạo tỏa đi nhiều hướng, kéo dài hàng trăm mét. Dưới địa đạo, cơ quan CSĐT phát hiện hệ thống ống dẫn điện, khí và nước vào sâu bên trong để phục vụ cho việc trộm đãi quặng thiếc".

Theo đại tá Long, cơ quan CSĐT tiến hành thu giữ 1 máy hàn, 1 máy bơm khí, 1 máy bơm nước, nhiều dụng cụ khai thác thiếc. Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT còn tiến hành thu giữ nhiều phương tiện giao thông của nhóm "thiếc tặc". Tiến hành kiểm tra quanh khu vực hầm thiếc, cơ quan CSĐT phát hiện 36 bao đất cát có chứa quặng thiếc chưa kịp đãi. Số bao đất này được ngụy trang trong đám cây cối rậm rạp.

Pháp luật - Khai thác trộm quặng thiếc dưới lòng nhà hàng đặc sản (Hình 3).

Miệng hầm thiếc

Theo tìm hiểu của PV, hầm thiếc dưới căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt trên là của ông Đoàn Nhĩ (ngụ TP. Đà Lạt) làm chủ. Trước đó, vào năm 2010, công ty cổ phần du lịch thung lũng Tình yêu ký hợp đồng cho ông Nhĩ thuê đất để trồng dâu, hoa và dựng nhà tạm bán các loại đặc sản Đà Lạt cho khách du lịch. Khu đất cho ông Nhĩ thực chất là một hầm thiếc đã bị san lấp cách đây 4 năm do không đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, điều kiện khai thác.

Một nguồn tin từ cơ quan CSĐT cho biết, qua khai thác đối tượng bị bắt giữ, đối tượng này khai nhận nhóm "thiếc tặc" gồm 6 người là người làm công của một đầu nậu. Khi biết tin dưới căn nhà của ông Nhĩ thuê là một hầm thiếc nên tìm đến đặt vấn đề hợp tác làm ăn. Được sự đồng ý của ông Nhĩ, đầu nậu này cho các người đến khai thác. Tuy nhiên, để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, những "thiếc tặc" chỉ thực hiện công việc vào ban đêm. Khi trời tảng sáng thì mọi hoạt động khai thác đều ngưng lại. Bên trong căn nhà, chủ cũng sẽ ngụy trang lại như bình thường để kinh doanh.

Một đại diện ban giám đốc công ty cổ phần du lịch thung lũng Tình yêu cho biết vào ngày 3/8, Đội liên ngành của TP. Đà Lạt đã đến kiểm tra toàn bộ khu đất mà công ty cho ông Nhĩ thuê, nhưng không phát hiện hầm thiếc bí mật trên. Sau việc này, công ty yêu cầu ông Nhĩ ký biên bản cam kết không có hành vi vi phạm hợp đồng hoặc tự đào đãi thiếc trên khu đất mình thuê. Tuy nhiên, sau vài hôm thì cơ quan công an đã nổ súng bắt đối tượng khai thác trộm thiếc. Trong các ngày tới, công ty sẽ ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng của ông Nhĩ và tiến hành tháo dỡ căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt, trả lại nguyên trạng cho khu đất.

Minh Tâm

Khai thác cát, quan xã và huyện 'tận thu' tài nguyên

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:46
Dường như cứ làm quan, dù nhỏ hay lớn là đều khó thoát khỏi cám dỗ mời gọi của những tài nguyên mình được phép quản lý. Vì thế mà lãnh đạo huyện Hồng Ngự nơi có dòng sông Tiền chảy qua đã tận dụng có tài nguyên cát để “ăn” cát. Còn lãnh đạo xã Minh Phú, thì viện cớ do mình sở hữu hàng nghìn mét vuông đất nên có quyền “cạp đất” mua xe hơi. Xem ra họ tận thu tài nguyên còn tốt hơn Bộ Tài nguyên môi trường.

Con đường thành triệu phú của đại gia Tuyên Quang

Thứ 6, 09/08/2013 | 10:59
33 tuổi, chưa vợ, giàu “nứt đố đổ vách” là những gì mà người dân Tuyên Quang tự hào khi nhắc về đại gia Vũ Hữu Lợi.

Đá quý đang bị 'chảy máu 'vì nạn khai thác trái phép

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:45
Thời gian qua nhiều mẫu vật đá cổ, đá quý bị khai thác trái phép, tự do đã khiến nguồn tài nguyên thiên nhiên này bị suy giảm nghiêm trọng đang đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan bảo tồn.

151 m3 gỗ bị khai thác trái phép, kiểm lâm không hay biết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
(Nguoiduatin) – Trong vòng 1 tuần, lâm tặc đã khai thác 151 m3 gỗ ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An). Điều đáng nói là sau khi gỗ đã nằm ngan ngát, chồng chất dọc 2 bên khe suối, kéo dài 3 km đường rừng, kiểm lâm huyện mới hay biết.

Xử lý nghiêm cán bộ bao che khai khoáng trái phép

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:04
UBND tỉnh Quảng Nam đã ra thời hạn cho UBND huyện Bắc Trà My báo cáo cụ thể tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực đầu nguồn Nhà máy thủy điện Trà My trước ngày 30/4.

Ô nhiễm môi trường vì khai thác quặng thiếc trái phép

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:34
Rừng đầu nguồn bị tàn phá, nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.