Khai thác vàng trong rừng Trường Sơn: Chính quyền địa phương ở đâu?

Khai thác vàng trong rừng Trường Sơn: Chính quyền địa phương ở đâu?

Thứ 7, 01/04/2017 | 06:48
0
Về vấn đề khai thác khoáng sản dọc suối Viên, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã liên hệ làm việc với một số đơn vị liên quan.

Tình trạng khai thác khoáng sản dọc bờ suối Viên, xã Hồng Vân, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế không chỉ làm dòng nước con suối bị nhuộm vàng mà còn tạo thành các hố sâu nham nhở đụn đất cát, vô tình trở thành những chiếc bẫy rình rập gia súc và trẻ mục đồng.

Điểm nóng - Khai thác vàng trong rừng Trường Sơn: Chính quyền địa phương ở đâu?

 

Điểm nóng - Khai thác vàng trong rừng Trường Sơn: Chính quyền địa phương ở đâu? (Hình 2).

 

Điểm nóng - Khai thác vàng trong rừng Trường Sơn: Chính quyền địa phương ở đâu? (Hình 3).

 Những chiếc hố nham nhở đụn cát, khi ngập nước vô tình trở thành những chiếc bẫy rình rập con người và gia súc.

Theo tìm hiểu của PV báo điện tử Người Đưa Tin, khu vực này nằm trong diện tích đất của lòng hồ dự án thủy điện A Lin B1. Diện tích này đã được đơn vị chủ đầu tư là công ty Cổ phần Thủy điện Trường Phú (sau đây viết tắt là Cty Trường Phú - PV) đền bù cho các hộ dân từ năm 2010.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Phương, đại diện công ty Trường Phú cho biết, nhằm phục vụ việc thi công đập dâng A Lin3, thuộc dự án nhà máy thủy điện A Lin B1, phía công ty đã làm đơn xin khai thác cát, sỏi làm vật liệu trình UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế từ tháng 6/2016. 

Đến tháng 11/2016, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phê duyệt quyền khai thác cát sỏi lòng sông tại mỏ CS3, thuộc sông A Lin, địa phận giáp ranh 2 xã Hồng Trung, Hồng Vân, huyện A  Lưới. Theo đó, khu vực khai thác rộng 6,02 ha, thời gian khai thác từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017. 

Điểm nóng - Khai thác vàng trong rừng Trường Sơn: Chính quyền địa phương ở đâu? (Hình 4).

 Bản đồ khu khai thác cát sỏi được cấp phép (hình lục giác màu đỏ) và khu vực nhóm người đang khai thác (hình tròn màu vàng).

Khi PV phản ánh về tọa độ khu vực ở suối Viên nằm trong lòng hồ của dự án thủy điện, nơi mà một số đối tượng đang khai thác vàng, ông Phương khẳng định, khu vực này nằm ngoài phạm vi mỏ CS3 đã được UBND tỉnh cho phép công ty khai thác cát, sỏi.

Ông Phương chia sẻ thêm, các đối tượng khai thác vàng ở đây có thể lợi dụng danh nghĩa việc công ty được phép khai thác cát, sỏi ở gần khu vực này rồi bám vào đó và ‘núp bóng’ để qua mặt cơ quan chức năng.

Chia sẻ với PV, ông Hồ Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện A Lưới khẳng định, hiện tại trên địa bàn huyện không cấp phép cho bất kỳ một tổ chức hay cá nhân nào khai thác khoáng sản đối với vàng. Liên quan đến tình trạng khai thác vàng trái phép đang diễn ra ở suối Viên, ông Dũng cho biết, phía đơn vị vừa nhận được thông tin từ cơ sở báo lên và sẽ cùng với công an huyện thành lập tổ công tác về nắm tình hình trong ngày hôm nay (30/3).

Lê Kông – Đoàn Trăng