Khám nghiệm hiện trường, triệu tập một số đối tượng để điều tra nguyên nhân cháy rừng

Anh Ngọc

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã khám nghiệm hiện trường vụ cháy rừng ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương và đã có lệnh triệu tập một số đối tượng để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân gây cháy rừng.

Truy tìm thủ phạm gây cháy rừng

Sáng 1/7, tại hội nghị giao ban khối Nội chính tháng 6, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã triệu tập một số đối tượng có liên quan để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân gây cháy rừng ở các huyện Đô Lương, Yên Thành và Diễn Châu vừa qua.

Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm nắng nóng tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 57 vụ cháy, trong đó có 34 vụ cháy rừng, thảm thực vật.

Ba vụ cháy rừng liên tiếp

Đặc biệt, từ ngày 26/6/2020 đến ngày 29/6/2020, đã xảy ra 3 vụ cháy rừng liên tiếp từ huyện Yên Thành sang huyện Diễn Châu với cường độ cháy cao, rất nguy hiểm và khó khăn cho lực lượng chữa cháy.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã huy động hơn 200 lượt xe, cùng 1.500 cán bộ chiến sĩ tham gia phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa cháy rừng trong thời gian dài cả ngày, lẫn đêm, điều kiện thời tiết nắng nóng, khói độc dày đặc.

Đến nay, các đám cháy đã được khống chế, không để cháy lan sang khu dân cư sinh sống gần rừng. Vì vậy, không có thiệt hại về người.

Khung cảnh khu rừng sau đám cháy

Theo báo cáo của đại diện chi cục Kiểm lâm Nghệ An, trong tháng Sáu, số diện tích rừng bị cháy là 88,28 ha. Trong đó, diện tích rừng bị thiệt hại là 33,67 ha (trong đó rừng tự nhiên 1,07 ha, còn lại là rừng trồng). Vụ cháy rừng tại tiểu khu 895B, khoảnh 5, 6 thuộc địa bàn xã Diễn Lợi (Diễn Châu) đã thiêu rụi 20 ha trong tổng số 70 ha rừng bị cháy.

Về việc này, ngày 30/6, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng có công điện khẩn gửi Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

“Chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, để gây ra thiệt hại lớn. Nhất là các vụ cháy xảy ra tại xã Diễn Phú, xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu và xã Sơn Thành, huyện Yên Thành xảy ra ngày 26 và 27/6/2020”, công điện nêu.

Ngoài ra, UBND các huyện, thành thị cần chỉ đạo các hạt Kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương cấp xã, các tổ đội chữa cháy rừng ở cơ sở rà soát, kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong chữa cháy rừng…

Gồng mình, căng sức cứu rừng

Trực 24/24h tại khu vực có nguy cơ cháy

Cũng trong sáng 1/7, ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, vụ cháy rừng tại xã Diễn An vào đêm 29/6 đã khiến 1ha rừng thông bị thiêu rụi. Diện tích cháy tuy không lớn nhưng lại liền kề nhiều vị trí trọng yếu, giáp với QL1, đền Cuông và nhất là khu vực dân cư.

“Dù vậy, các lực lượng chữa cháy rừng luôn nỗ lực với quyết tâm cao, không để đám cháy lan rộng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân sống gần bìa rừng. UBND huyện đã huy động hàng nghìn người trong các lực lượng tham gia chữa cháy, UBND tỉnh cũng điều động thêm 16 xe cứu hỏa ra để phối hợp dập tắt lửa rừng. Vì vậy, đám cháy đã được khống chế”, đại diện huyện Diễn Châu nói.

Theo thống kê của UBND huyện Diễn Châu, có trên 1.800 người gồm kiểm lâm, bộ đội, công an, dân quân tự vệ và người dân tham gia chữa cháy rừng ở Diễn An. Các lực lượng đã nhanh chóng thực hiện phương án cắt đường băng rộng cản lửa, khoanh vùng cháy, không để đám cháy lan rộng, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho trên 200 hộ dân xóm 5 sống gần đám cháy.

Làm đường băng ngăn cản lửa cháy lây lan

Trung tá Đậu Đình Thành, Phó Tham mưu trưởng, BĐBP tỉnh Nghệ An trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo phối hợp chữa cháy cho biết: “BĐBP tỉnh Nghệ An điều động lực lượng các đơn vị biên phòng tuyến biển tăng cường hỗ trợ chữa cháy. Các lực lượng chữa cháy được chia làm các mũi để khống chế ngọn lửa. Một mũi tập trung dập lửa, mũi còn lại tập trung làm đường băng cản lửa, không để đám cháy lây lan ra địa bàn khác, nhất là khu vực đông dân cư”.

Cán bộ chiến sĩ sẵn sàng trong công tác PCCC

Suốt hơn 6 giờ nỗ lực, huy động máy móc phương tiện chữa cháy, đến 2h30 ngày 30/6, các lực lượng chức năng và người dân đã cơ bản khống chế được đám cháy. Do thời tiết hanh khô và gió thổi mạnh, đề phòng đám cháy bùng phát, các lực lượng chức năng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP và người dân cắt cử lực lượng thường trực để sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra.

Hiện tại, UBND huyện Diễn Châu đang cắt cử lực lượng dân quân tự vệ địa phương xử lý triệt để tro tàn phòng lửa bùng phát trở lại, đồng thời canh trực 24/24h tại những địa điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Đám cháy xảy ra trên địa bàn may mắn được khống chế, nhưng nỗi lo cháy rừng vẫn ám ảnh lực lượng chữa cháy khi nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao. Tiềm ẩn cháy rừng luôn thường trực. Vì vậy, ngoài việc tích cực làm đường băng cản lửa, túc trực 24/24h ở các đám cháy, chúng tôi cũng yêu các đơn vị phải đẩy mạnh tuần tra và nhắc nhở người dân không được đưa các vật dễ cháy vào rừng”.

A.N