Khám phá 8 loại thực phẩm quen thuộc càng ăn lại càng trẻ lâu

Khám phá 8 loại thực phẩm quen thuộc càng ăn lại càng trẻ lâu

Thứ 4, 03/03/2021 | 07:15
0
Lão hóa là quy luật tự nhiên, không ai có thể tránh được, tuy nhiên chúng ta có thể giảm tốc độ lão hóa bằng cách tăng cường bổ sung một số loại thực phẩm.

Như đã biết chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và vẻ ngoài. Lạm dụng thực phẩm chế biến sẵn vừa nghèo nàn về dinh dưỡng lại nhiều chất độc hại là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, tiểu đường...

Do đó nếu muốn sống lâu và khỏe mạnh, bạn nên nạp vào cơ thể những thực phẩm giàu dinh dưỡng có nguồn gốc tự nhiên; trong đó rau quả, trái cây, ngũ cốc và thực phẩm thực vật sẽ chiếm phần lớn trong chế độ ăn uống. Đặc biệt có 8 loại thực phẩm bạn nên tăng cường bổ sung để sở hữu sức khỏe và vẻ ngoài trẻ trung hơn tuổi:

Dưa hấu

Theo chuyên gia dinh dưỡng, tiến sĩ Keri Glassman, dưa hấu rất giàu lycopene. Hợp chất chống oxy hóa này tạo cho dưa hấu và cà chua có màu đỏ tự nhiên và giúp làn da của chúng ta tránh được các tổn hại do tia cực tím gây ra.

Sức khỏe - Khám phá 8 loại thực phẩm quen thuộc càng ăn lại càng trẻ lâu

Lượng lycopene trong dưa hấu nhiều hơn so với cà chua sống nên ăn dưa hấu rất tốt cho da. (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu, lượng lycopene trong dưa hấu nhiều hơn 30% so với cà chua sống. Vì vậy, ngoài sử dụng kem chống nắng hãy ăn thêm dưa hấu để có làn da trẻ trung, căng mịn.

Lựu

Lựu rất giàu các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, đặc biệt vitamin E - rất tốt cho da, có tác dụng chống lại quá trình lão hóa da hiệu quả. Hơn nữa, lựu còn chứa lượng lớn các chất anthocyanin, giúp tăng cường sản sinh collagen, giúp làn da căng mọng và săn chắc, cũng như dồi dào axit ellagic - hóa chất tự nhiên làm giảm chứng viêm do tác hại của tia cực tím.

Bên cạnh đó chất punicalagin chiếm phần lớn trong quả lựu có khả năng chống oxy hóa. Các chất phytochemical cũng có nhiều tác dụng như phòng chống ung thư, bảo vệ tim mạch, tốt cho não bộ. Cụ thể theo một nghiên cứu được thực hiện trên đối tượng người cao tuổi, những người uống nước ép lựu hàng ngày trong 28 ngày ghi nhớ tốt hơn so với những người không uống.

Cải xoăn

Ngoài tác dụng giảm cân, ăn nhiều cải xoăn và các loại rau xanh có thể làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Ngoài ra các loại rau xanh rất giàu folate, vitamin B thiết yếu, cùng với lutein và zeaxanthin, các carotenoid giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng. Các chất phytochemical hòa tan trong chất béo, đặc biệt là carotenoid, được tìm thấy trong lá rau xanh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Theo các chuyên gia, cải xoăn, cải xanh, rau bó xôi hoặc rau diếp là những loại thực phẩm mà bạn nên tăng cường bổ sung.

Việt quất

Sức khỏe - Khám phá 8 loại thực phẩm quen thuộc càng ăn lại càng trẻ lâu (Hình 2).

Các loại quả mọng giúp phòng chống ung thư và tốt cho não. (Ảnh minh họa)

Việt quất và các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, dâu đen,nho… giàu chất chống oxy hóa và tốt cho tim mạch. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, việc ăn quả việt quất hoặc dâu tây hàng ngày trong vài tuần cho thấy những cải thiện tích cực về huyết áp, stress, oxy hóa và cholesterol. Các loại quả mọng có đặc tính chống ung thư và là thực phẩm tuyệt vời cho não; đặc biệt là có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức do lão hóa.

Tôm hùm

Tôm hùm sở hữu các đặc tính kháng viêm, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề về da, kể cả mụn nhờ chứa hàm lượng kẽm cao. Kẽm tăng cường sự tái sinh của các tế bào da. Đó là lí do tại sao chất này thường có mặt trong nhiều loại thuốc trị mụn. Các nghiên cứu cũng hé lộ, những người bị mụn có lượng kẽm trong cơ thể thấp hơn những người có làn da láng mịn.

Trứng

Sức khỏe - Khám phá 8 loại thực phẩm quen thuộc càng ăn lại càng trẻ lâu (Hình 3).

Trứng vừa tốt cho não vừa tốt cho da. (Ảnh minh họa)

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tuổi tác. Cụ thể trứng có tác dụng tích cực đối với trí nhớ, thị lực và xương. Trứng chứa vitamin A, cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Nó còn chứa lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa carotenoids, tập trung ở điểm vàng và rất quan trọng cho đôi mắt khỏe mạnh. Lượng lớn các chất dinh dưỡng này làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Trứng rất giàu choline, một chất quan trọng cho việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine trong não, giúp hỗ trợ chức năng và trí nhớ của não.

Hàm lượng sắt trong trứng gà cũng tương đối lớn trong khi đó sắt có vai trò tạo máu cho cơ thể đồng thời vận chuyển oxy và dưỡng chất trong máu. Da mặt nhợt nhạt, thiếu sức sống, sần sùi có thể là do thiếu sắt. Có thể nói trứng gà là một trong những thực phẩm quan trọng để duy trì làn da đẹp.

Hạt óc chó

Các axit béo Omega-3 giúp dưỡng ẩm cho tóc, vitamin E có tác dụng hồi phục các nang tóc bị tổn thương. Cả 2 dưỡng chất này cùng có trong quả óc chó. Do đó ăn quả óc chó giúp chúng ta sở hữu mái tóc chắc khỏe, bóng đẹp. Hạt óc chó cũng chứa lượng lớn đồng, giúp duy trì làn da "nhuận sắc". Theo các chuyên gia, tốt nhất bạn nên ăn 1/4 chén hạt óc chó mỗi ngày.

Các chất béo có lợi trong quả bơ giúp duy trì hệ thống tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy cơ bị đột quỵ, đau tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Thêm vào đó, chất béo và chất xơ sẽ giúp giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng để bạn có thể giữ được vóc dáng thon gọn và trí não tập trung trong suốt cả ngày.

Loại quả này còn chứa axit béo omega-9, giúp da duy trì độ ẩm ở lớp ngoài cùng, khiến da trông mềm mịn, căng tràn sức sống.

Minh Hoa (t/h)

Những thực phẩm kiêng kỵ vào ngày Tết

Thứ 7, 13/02/2021 | 09:03
Theo quan niệm dân gian, có một số loại thực phẩm chúng ta không nên ăn để tránh gặp phải những điều không may mắn trong năm mới.

Cẩn trọng khi kết hợp hành tây với 4 thực phẩm này kẻo hại sức khỏe

Thứ 2, 08/02/2021 | 08:00
Hành tây là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm không nên kết hợp với hành tây vì có thể gây hại cho sức khỏe.

6 thực phẩm là “kẻ thù” của thịt lợn, chớ ăn chung kẻo rước độc vào thân

Thứ 3, 09/02/2021 | 08:09
Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trên mâm cơm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu kết hợp thịt lợn với 6 thực phẩm này dễ sinh ra độc tố, bạn cần lưu ý.

“Bóc phốt” thực phẩm không thân thiện với nam giới khi ăn sống

Thứ 6, 05/02/2021 | 11:50
Vốn được coi là thần dược khi ăn sống, nhưng tỏi sống thực sự không thân thiện với các quý ông.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.