'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội

'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội

Thứ 5, 23/05/2013 | 14:36
0
Sự bào mòn của thời gian cùng bao thăng trầm, khiến ngôi thành rộng khoảng 40.000m2 chỉ còn trơ lại 2 chiếc cổng vòm rêu phong.

Nằm giáp ranh giữa Hà Nội và Hòa Bình, ngôi thành cổ bị bỏ hoang bao đời nay. Sự bào mòn của thời gian cùng thăng trầm lịch sử khiến thành chỉ trơ lại hai chiếc cổng vòm cùng bao bí ẩn chôn sâu trong đó...

Nằm trên xã Cao Thắng (Lương Sơn, Hòa Bình), tòa thành cổ rêu phong với lối kiến trúc độc đáo nằm ngay sát tỉnh lộ 424, giao với đường Hồ Chí Minh. Thành hình vuông, diện tích khoảng 40.000 m2. Hiện tại, các cổng dẫn vào đều đã bị phá hủy chỉ còn lại cổng phía tây còn nguyên vẹn.

Cổng này được thiết kế khá đẹp và kiên cố với hình mái vòm cao khoảng 6 m, rộng hơn 3 m. Gạch xây thành màu đỏ, phía dưới nền là gạch có độ dày hơn nhưng cùng kích thước 24x24 cm. Phía trong cổng thành gắn những mộng đá khá lớn có thể được sử dụng để nâng đỡ, chốt giữ cửa gỗ to, nặng.

Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội
Ngoài cổng thành được xây bằng gạch thì tường thành chủ yếu được xây bằng đá ong.

Tại cổng phía nam thành (nằm ngay sát tỉnh lộ 424) được xây cùng loại gạch và kích thước, nhưng phần mái vòm đã bị hư hỏng, chiều cao phần chưa đổ vỡ của chân cổng thành chỉ còn khoảng 2 m. Phía trên tường cây cỏ mọc um tùm càng khiến cho ngôi thành trở nên thâm u, kỳ bí.

Nhiều người dân địa phương cho biết, cổng phía bắc đã bị phá hủy từ lâu, hiện chỉ còn lại dấu tích là hõm đất nhỏ. Anh Lương Đình Thái (39 tuổi), người đang thầu diện tích đất bên trong thành cổ để canh tác cho biết, vị trí cổng phía bắc có thể nằm ngay phía sau vườn của gia đình vì trước kia khi đào móng làm nhà phát hiện đá ong được lát khá bằng phẳng phía dưới, cách mặt đất không sâu lắm.

Trong chuyến khảo sát thực tế ngôi thành cổ, tiến sĩ Vũ Thế Long (Viện Khảo cổ học Việt Nam) nhận định, căn cứ vào vị trí địa hình xung quanh cũng như kiến trúc xây dựng thì rất có thể ngôi thành cổ là một trại binh khá lớn, được xây dựng cho mục đích quân sự. Ngoài ra, thành có kiến trúc khá đặc biệt là cổng được xây bằng gạch nung trong khi đó tường lại xây bằng đá ong chứ không phải gạch. Điều này có thể lý giải bởi đá ong là thứ nguyên liệu phổ biến và dễ tìm tại khu vực này, chỉ cần đào sâu xuống dưới lớp đất đồi là có, khi gặp không khí sẽ khô cứng lại rất nhanh. Từ đó cho thấy ngôi thành này được xây dựng với một khoảng thời gian sao cho ngắn nhất nhưng cũng phải hiệu quả nhất.

Đặc biệt, các cụ cao niên tại xã Cao Thắng cho biết cách đây vài chục năm, xung quanh tường thành được xây dựng bằng đá ong đều còn khá nguyên vẹn và chắc chắn. Tuy nhiên, sau này đã bị một số người dân cạy đem về xây nhà cửa, chuồng trại nên hiện tại chỉ còn dấu vết của chân thành bằng đất cao hơn hẳn so với xung quanh.

Cụ Nguyễn Thị Líu (82 tuổi) người thôn Bá Lam 2 xã Cao Thắng khẳng định, cổng phía đông thành bị phá hủy từ những năm 1960. Trong thành cổ khi đó vẫn tồn tại dấu tích của vài dãy nhà, trong đó có ba dãy nhà chạy song song theo hướng Đông - Tây, quay mặt phía Nam. Mỗi nền nhà có diện tích khoảng 100 m2 với gần 10 chân cột.

Vị trí xây thành cổ cũng khá đặc biệt với xung quanh là hào nước và núi non bao bọc. Mặt phía bắc thành dựa vào sông, còn ba mặt đều là hào nước nhân tạo khá rộng và hiện tại toàn bộ hào nước đã được cắt chia để nuôi cá.

Người dân trong khu vực xem thành cổ là “chứng nhân” duy nhất chứng kiến biết bao biến cố của vùng đất này. Theo ông Trần Văn Sản, nguyên cán bộ coi kho của kho xăng dầu cho biết, trong những năm kháng chiến chống Mỹ thì khu thành cổ là vị trí được bảo vệ nghiêm ngặt của quân đội do toàn bộ những thùng xăng dầu phục vụ cho chiến trường được chuyển vào trong thành và chôn sát dưới tường thành để tránh bom Mỹ.

Đặc biệt thời Pháp thuộc, khi quân Pháp kéo về lập đồn bốt tại khu vực Xuân Mai - Chợ Bến thì thành cổ là địa điểm để người dân lánh nạn. Đến những năm 1951-1952, khi quân đội mở “Chiến dịch Hòa Bình” thì khu vực này là nơi diễn ra những trận đánh giằng co với địch. Khi đó, quân Pháp chết rất nhiều, chủ yếu là lính Tây đen nên khu vực thành cổ được biến thành nghĩa địa chôn địch và sau này mới được chuyển đi hết.

Gốc tích của ngôi thành cổ hiện vẫn là điều bí ẩn. Theo cụ Nguyễn Thị Líu, các cụ ngày xưa đều nói thành cổ có từ thời nhà Mạc và không rõ ai xây dựng, xây như thế nào, trong thời gian bao lâu? Về mục đích sử dụng, cụ Nguyễn Thị Líu cho biết, người xưa kể lại nơi đây là chỗ nhốt tù binh và việc xây thành ở vị trí hiểm yếu với tường cao, hào sâu có thể là nhằm ngăn chặn việc cướp tù và tránh cho tù nhân không thể bỏ trốn.

Cũng có một truyền thuyết khác là thành cổ xây từ thời Nguyễn đời vua Gia Long và tên gọi là thành Tỉnh Đạo. Theo đó, trước đây có một vị tướng quân thời Tây Sơn tên là Đinh Công Bản. Sau khi Nguyễn Ánh đánh dẹp nhà Tây Sơn, hai cha con ông chiêu mộ binh lính, đào hào, đắp thành để bảo toàn lực lượng. Sau này khi thất thủ do bị đánh úp, vị tướng quân bị bắt đem đi và thành Tỉnh Đạo bị bỏ hoang từ đó. Hiện ông được coi là Thành hoàng làng.

Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 2).
Gốc tích của ngôi cổ thành ở xã Cao Thắng vẫn là điều bí ẩn cần các nhà khoa học giải mã.

Ông Nguyễn Xuân Đăng, Phó chủ tịch UBND xã Cao Thắng, khẳng định trong sử sách cũng như giấy tờ tại địa phương lưu giữ không có bất cứ tư liệu nào nói về ngôi thành cổ này. Đã có nhiều đoàn công tác về khảo sát kiểm tra, tìm hiểu đánh giá về ngôi thành cổ. Trong đó Bảo tàng tỉnh Hòa Bình rất quan tâm tới nguồn gốc của ngôi thành cổ này và đã nhiều lần thành lập đoàn công tác xuống thực địa điều tra, khảo sát, thu thập tư liệu về ngôi cổ thành này và lên kế hoạch bảo tồn.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng Quản lý di tích (Bảo tàng tỉnh Hòa Bình) cho biết thời gian tới, nhằm tìm ra nguồn gốc của thành cổ, Bảo tàng tỉnh đã lập kế hoạch đề xuất với các cơ quan chức năng để tiến hành khai quật khảo cổ tại khu vực thành nhằm lấy tư liệu và tìm ra bằng chứng khoa học về nguồn gốc của ngôi thành.

Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 3).

 Tòa thành nhỏ nằm ở xã Cao Thắng, Lương Sơn, Hòa Bình, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 4).

 Hiện tại, các cổng dẫn vào thành đã bị phá hủy chỉ còn lại cổng phía Tây thành là còn nguyên vẹn. Cổng này được thiết kế, xây dựng khá đẹp và kiên cố với hình mái vòm cao khoảng 6m, rộng hơn 3m.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 5).

 Phía trong cổng thành được gắn những mộng đá khá lớn có thể được sử dụng để nâng đỡ, chốt giữ cửa gỗ to, nặng.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 6).

  Tại khu vực cổng phía Nam thành, phần mái vòm đã bị hư hỏng, bên trên tường thành cây cỏ mọc um tùm.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 7).

 Giếng bị bỏ hoang tại thành cổ.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 8).

 Một số nhà hàng khu nhà nghỉ sinh thái trong khu vực thành bị bỏ hoang từ nhiều năm nay.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 9).

Không ai rõ lý do khiến chủ đầu tư này ra đi. Quan sát bên trong, nội thất của nhiều căn phòng được bài trí khá đẹp và hài hòa.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 10).

 Ngay bên ngoài, dấu vết của hào nước bao thành vẫn còn nguyên vẹn nhưng nay được dùng để phục vụ tưới tiêu.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 11).

 Đầm sen cạnh phế thành vắng bóng người. Con đường dẫn vào bên trong được làm bằng những thanh gỗ ghép lại nay cũng bị mục nát.

 Lạ & Cười - 'Phế thành cổ' bí ẩn 40.000m2 gần Hà Nội (Hình 12).

Nhà dân kề khu vực phế thành. Hiện tại, các nhà khoa học chưa giải mã được sự tồn tại của tòa thành và tại sao lại nằm ở vị trí này.

Phú Sang (t/h)

Thăm những thành cổ trứ danh của người Maya

Thứ 2, 11/02/2013 | 14:43
Một kỷ nguyên kéo dài 5.125 năm theo lịch của người Maya cổ đại đã kết thúc rồi.

Ký ức về 81 ngày đêm giữ Thành cổ Quảng Trị

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nhớ lại trận chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ, bom đạn quân thù trút xuống như mưa, xương máu bao chiến sĩ đã đổ xuống, trong đôi mắt thẳm sâu của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu ẩn hiện nỗi buồn vì đó là nơi nhiều đồng đội của ông đã ngã xuống.

Biểu tượng thành cổ kiệt xuất ở Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Di tích Thành nhà Hồ thuộc địa phận huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) mới đây đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Hãy cùng Nguoduatin.vn ngắm những hình ảnh đẹp nhất được ghi lại tại di tích này.

Phóng viên chiến trường duy nhất lọt vào thành cổ Quảng Trị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Khoảnh khắc bấm máy được ví như những làn đạn đại bác và người phóng viên chiến trường ấy đã làm nên được những kiệt tác bằng hình ảnh mà không một ngôn ngữ, trang viết nào phản ánh trung thực và sống động hơn.

Á hậu Dương Trương Thiên Lý thành cổ đông lớn của ngân hàng

Thứ 3, 02/04/2013 | 15:01
Hiện tại, gia đình của á hậu này cũng là cổ đông lớn nhất tại NamABank.