Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin

Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin

Thứ 7, 07/01/2017 | 09:18
0
Giống như Tổng thống Mỹ Obama, các phương tiện di chuyển của ông Putin bao gồm những chiếc limousine, trực thăng, chuyên cơ đặc chủng với những tính năng hiện đại không kém.

Giống như nhiều vị nguyên thủ quốc gia khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng được cung cấp những phương tiện di chuyển đặc biệt bất cứ khi nào nhà lãnh đạo này cần, dù là trên không, dưới mặt đất hay kể cả dưới lòng biển sâu.

Theo RBTH, trong các quãng đường ngắn ông Putin thường sử dụng chiếc limousine Mercedes-Maybach S600 Pullman cao cấp. An ninh liên bang (FSS) cung cấp 11 chiếc xe chuyên dụng như vậy để phục vụ cho nhu cầu của tổng thống.

Toàn bộ hoạt động của đội xe được quản lý bởi GON - một đơn vị nhỏ thuộc FSS. Đây là đơn vị lâu đời được thành lập vào năm 1921, khi Hội đồng Dân ủy ban hành lệnh phân bổ một vài chiếc xe để phục vụ cho gia đình của lãnh tụ Lenin.

Hồ sơ - Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin bước xuống từ chiếc limousine chuyên dụng.

Những chiếc limousine nói trên ngoài việc được bọc thép, còn được trang bị hệ thống vận hành khẩn cấp (bảo đảm chiếc xe có khả năng tiếp tục hành trình ít nhất là 29km với tốc độ 80km/h ngay cả khi tất cả bốn lốp xe đều hỏng), bên cạnh hệ thống kiểm soát chất lượng không khí và các tiện nghi khác.

Các ứng cử viên cho vị trí lái xe của tổng thống đều phải trải qua các bài kiểm tra tâm lý và đào tạo tay lái trong điều kiện khắc nghiệt.

Quá trình để trở thành một trong những tài xế của tổng thống là quãng thời gian khá dài. Điều kiện tiên quyết các ứng viên cần phải có đó là từng có kinh nghiệm làm việc tại FSS sau nhiều năm trong vai trò tài xế đoàn xe hộ tống tổng thống.

Sau đó, các ứng cử viên có thể bắt đầu vượt qua các bài kiểm tra để lựa chọn trở thành lái xe cho tổng thống hoặc thủ tướng. Quá trình này trung bình mất từ 7-15 năm.

Hiện có hơn 10 tài xế phục vụ Tổng thống Putin, và thậm chí dù đã vươn tới vị trí này, họ vẫn phải tiếp tục rèn luyện không ngừng.

Ít nhất một lần một tuần, mỗi lái xe phải hoàn thành một buổi tập với những bài huấn luyện bắt buộc bao gồm các kỹ năng khó như vừa bắn súng vừa lái xe và mô phỏng các tình huống lái xe trên mặt băng, rào chắn nước hoặc một vụ nổ.

Đội bay hộ tống

Trong tháng 10/2012, khu vườn Taynitsky của điện Kremlin đã thiết lập một bãi đáp trực thăng cho máy bay trực thăng Mi-8 phục vụ riêng cho tổng thống.

Hồ sơ - Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin (Hình 2).

Máy bay Il-96-300.

Ông Putin không phải là tổng thống đầu tiên có bãi đáp trực thăng tại điện Kremlin. Trước đó, trực thăng chuyên chở của tổng thống Boris Yeltsin đã từng hạ cánh xuống quảng trường Ivanovo, tuy nhiên xung động của máy bay gây ra được cho là có thể làm hỏng các công trình lịch sử của điện Kremlin, vì vậy sân đáp này đã được chuyển đi.

Đội bay bảo hộ tổng thống nằm dưới quyền phụ trách của Văn phòng Tổng thống, cung cấp hoạt động vận chuyển, đi lại cho tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao, chủ tịch Duma Quốc gia, các quan chức hàng đầu khác và Thượng phụ Giáo hội Chính thống Nga.

Các phóng viên của điện Kremlin, các trợ lý của Thủ tướng và các thành viên tùy tùng cũng được chuyên chở thông qua đội bay này.

Hồ sơ - Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin (Hình 3).

Tổng thống Putin bước xuống từ trực thăng Mi-8.

Biên chế trong đội chuyên chở tổng thống gồm có máy bay Il-96-300 và Tu-214. Trong thời gian tới, Điện Kremlin sẽ bổ sung thêm một cặp Sukhoi Superjet 100.

Từ năm 1996, chuyên cơ chính của tổng thống là một phiên bản được cải tiến từ máy bay chở khách Il-96. Trên các chuyên cơ được trang bị hệ thống thông tin liên lạc đặc biệt cho phép tổng thống toàn quyền quản lý sức mạnh hạt nhân của Nga thông qua giao thức mã hóa. 

Hồ sơ - Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin (Hình 4).

Sukhoi Superjet 100 sẽ sớm được biên chế vào đội bay của Tổng thống Putin.

Trong khi đang bay, Tổng thống Putin cũng có thể liên hệ với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào khi cần thiết. Tổng thống có thể thực hiện cuộc gọi quốc tế hoặc các cuộc gọi hội nghị với các quan chức của mình. Căn cứ của đội bay này nằm ở sân bay Vnukovo-2.

Ngoài ra, chiếc máy bay còn bao gồm các trang bị cần thiết để tổng thống có thể ra lệnh trong vai trò chỉ huy tối cao các lực lượng vũ trang, mặc dù cho đến nay điều này không còn cần thiết.

Dưới biển

Hồ sơ - Khám phá phương tiện di chuyển đặc biệt của Tổng thống Putin (Hình 5).

Tổng thống Putin đã dùng tàu lặn chuyên dụng xuống dưới độ sâu 83m để quan sát một con tàu cổ bị chìm.

Văn phòng Tổng thống cung cấp cho ông Putin 13 tàu thuyền các loại, trong đó có 3 tàu và một thuyền buồm phục vụ cho các hoạt động đa dạng. Khi ông Putin có chuyến khám phá xác tàu chìm từ thời Byzantine ở Biển Đen, ông sử dụng loại tàu lặn biển sâu chuyên dụng của Hiệp hội Địa lý Nga.

Trong một lần nhà báo Vadim Takmenev hỏi Tổng thống Putin về việc đoàn xe hộ tống gây ra ùn tắc giao thông lớn, ông Putin đã trả lời: "Tôi xin lỗi. Tôi cần phải làm việc và không biết phải đi bằng cách nào khác".

Takmenev gợi ý ông Putin có thể làm theo Tổng thống Pháp Francois Hollande. Đoàn xe của ông Hollande đã dừng lại tại đèn giao thông dù đang trên đường đến buổi lễ nhậm chức. "Ông ấy là một người tốt. Nhưng tôi không đi theo chủ nghĩa dân túy", ông Putin trả lời.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.