Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron

Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron

Chủ nhật, 12/02/2017 | 09:58
0
Mỗi chiếc siêu xe Bugatti Chiron phải trải qua các công đoạn lắp ráp đầy công phu trong suốt 9 tháng để hoàn thiện, trước khi được bàn giao tới tay khách hàng.

Mang xứ mệnh thay thế đàn anh Veyron, vốn từng được mệnh danh là “ông hoàng tốc độ” trong làng siêu xe thế giới, mẫu xe mới Chiron còn là nơi hội tụ những giá trị tinh hoa trong quá trình chế tác siêu xe của Bugatti.

Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron

 Bugatti Chiron được sản xuất để thay thế đàn anh Veyron.

Vẻ bề ngoài hào nhoáng cùng sức mạnh vận hành lên tới 1.500 mã lực… Bugatti Chiron được xem là niềm mơ ước của những tín đồ đam mê siêu xe tốc độ trên thế giới. Thế nhưng, để có thể sở hữu một chiếc Chiron, chủ nhân của nó phải bỏ ra hàng triệu USD. Nhiều người tự đặt câu hỏi, tại sao mức giá của một mẫu siêu xe như Chiron lại đắt đỏ đến như vậy và Bugatti chỉ sản xuất mẫu xe này với số lượng giới hạn (!?) Câu trả lời được chính hãng siêu xe nước Pháp lý giải phần nào qua quá trình chế tác đầy tỉ mĩ, công phu mỗi chiếc Chiron.

Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 2).

 Đại bản doanh của Bugatti tại Molsheim, nơi ra đời siêu xe Chiron.

Việc sản xuất Chiron được Bugatti tiến hành tại nhà máy tại Molsheim, Pháp, nơi vốn là khởi nguồn của thương hiệu siêu xe này kể từ khi khai sinh vào năm 1909. Phân xưởng sản xuất Chiron có tên Atelier, được thiết kế riêng và chỉ có 20 nhân công đảm nhiệm việc lắp ráp. Tính từ khi đi vào lắp ráp những chi tiết đầu tiên cho đến các khâu kiểm tra cuối cùng, mỗi chiếc siêu xe Chiron mất khoảng 6 tháng để hoàn thiện. Bugatti cho biết, trong năm nay hãng sẽ sản xuất tổng cộng 70 chiếc Chiron. Hiện tại, 12 chiếc siêu xe Chiron đầu tiên được đặt hàng từ năm ngoái đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để bàn giao cho khách hàng trong tháng 3.2017.
 
Với hơn 1.800 chi tiết được lắp ráp bằng phương pháp thủ, việc sản xuất mỗi chiếc Bugatti Chiron trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau.
 
Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 3).

 Xưởng sản xuất Chiron mang tên Atelier.

Đầu tiên, đội ngũ kỹ thuật của Bugatti sẽ tiếp cận những khách hàng đặt mua Chiron để tư vấn về việc chọn cấu hình của xe theo sở thích. Điều này, giúp người mua có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình. Có khoảng 23 tùy chọn màu sơn ngoại thất, 8 phiên bản carbon sử dụng cho một số chi tiết trên xe, 31 màu da khác nhau, 8 tông màu vật liệu Alcantara cùng 30 kiểu đường chỉ khâu, 18 loại thảm và 11 màu dây đai an toàn… để khách hàng lựa chọn.
 
 
Sau khi khách hàng đã thống nhất các tùy chọn về cấu hình chiếc xe theo sở thích, quá trình sản xuất Bugatti Chiron mới được khởi động. Mọi chuyện bắt đầu với những chi tiết thân xe được lắp ráp lần đầu vào cấu trúc xe monocoque, khung sườn. Công đoạn này đòi hỏi sự ăn khớp trong từng mối ghét. Tiếp theo, thân xe sẽ được chuyển đến xưởng sơn và mất khoảng 3 tuần để hoàn thành việc phủ sơn cho từng chi tiết. Theo Bugatti, sơn ngoại thất của mỗi chiếc Chiron gồm 8 lớp sơn khác nhau. Mỗi lớp sơn sẽ được xử lý bề mặt sơn, đánh bóng trước khi phủ lớp sơn tiếp theo.
 
Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 4).

 Trạm đầu tiên sẽ đảm nhiệm việc lắp ráp hệ thống truyền động của Bugatti Chiron.

Sau khi hoàn thành, các chi tiết thân xe sẽ được chuyển đến xưởng lắp ráp Atelier có diện tích lên đến 1.000 mét vuông. Không có các băng tải dây chuyền tự động, hay robot nào can thiệt, mà tất cả sẽ được tiến hành hoàn toàn bằng phương pháp thủ công thông qua 12 trạm lắp ráp.
Trạm đầu tiên sẽ đảm nhiệm việc lắp ráp hệ thống truyền động của Bugatti Chiron với các chi tiếp như động cơ W16 8.0 lít, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Các chi tiết này đều được chuyển đến từ nhà máy sản xuất động cơ của tập đoàn Volkswagen – đơn vị đang sở hữu thương hiệu siêu xe Bugatti. Động cơ của Chiron được đội ngũ kỹ sư tại đây nghiên cứu, cải tiến và phát triển cho sức mạnh gia tăng thêm 25% sơ với đàn anh Veyron. Cụ thể, động cơ trên Bugatti Chiron sản sinh công suất 1.500 mã lực, mô men xoắn cực đại 1.600 Nm.
 
Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 5).

 Sang trạm thứ hai, các hệ thống truyền động sẽ được lắp ráp vào khung xe.

Sang trạm thứ hai, các hệ thống truyền động sẽ được lắp ráp vào khung xe. Theo Bugatti, cụm chi tiết này chỉ có trọng lượng 628 kg, giúp xe không nặng hơn so với Veyron. Dây chuyền lắp ráp ở trạm thứ 2 sẽ hoàn thành khung sườn xe từ các chi tiết như đuôi xe, khung cấu trúc xe monocoque, và phần khung do 3 công nhân đảm nhận ở mỗi công đoạn.
 
Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 6).

 Dây chuyền lắp ráp ở trạm thứ 2 sẽ hoàn thành khung sườn xe.

Khi khung sườn xe đã được hoàn thành, hệ thống làm mát và hệ thống điện sẽ được lắp đặt. Công đoạn này sử dụng 14 bu-lông làm bằng ti tan (mỗi cái có trọng lượng 34 gram), trong tổng số 1.800 bu-lông được sử dụng trên mỗi chiếc Chiron để kết nối các chi tiết với nhau. Độ siết của mỗi bu-lông sẽ được hiển thị trên máy tính thông qua hệ thống EC Nutrunner.
 
Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 7).

 1.800 bu-lông được sử dụng trên mỗi chiếc Chiron để kết nối các chi tiết với nhau

Sau khi hoàn thành công đoạn này, toàn bộ chi tiết đã được lắp ráp sẽ được chuyển đến trạm tiếp theo. Tại đây, xe sẽ được bơm dầu bôi trơn cho các chi tiết của hệ truyền động, động cơ 16 xi lanh của Chiron cũng sẽ được khởi động lần đầu tiên tại trạm này. 4 bánh xe cũng sẽ được lắp đặt hoàn thiện và chuyển đến trạm kế tiếp để đo lực kế lăn. Sau đó, hệ thống truyền động được trải qua các kiểm tra khác nhau. Mỗi bài thử nghiệm sẽ mất khoảng từ hai đến ba giờ, trong thời gian đó các bánh xe sẽ lăn trên hệ thống đo lực kế với quảng đường khoảng 60 km, vì vậy 4 bánh xe sẽ được giữ xuống sàn bằng cách sử dụng thiết bị đặc biệt.

Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 8).

 4 bánh xe sẽ được giữ xuống sàn bằng cách sử dụng thiết bị đặc biệt.

Sau hoàn thành các bài kiểm tra, Bugatti Chiron sẽ được chuyển đến trạm kế tiếp để lắp đặt các chi tiết ngoại thất. Hầu hết các bộ phận này đều được làm bằng vật liệu sợi carbon, trước khi được đưa vào lắp ráp, đã được trải trải qua công đoạn xử lý tại trung tâm công nghệ của Bugatti, cách xưởng Atelier 200 m. Phải mất từ 3 - 4 ngày để hoàn thành việc lắp ráp các chi tiết ngoại thất của Chiron, bởi công đoạn này đòi hỏi sự chính xác cao giữ các mối ghép nối. Sau đó, chiếc xe sẽ trải qua bài kiểm tra kéo dài 30 phút trong điều kiện phun mưa để đảm bảo các mối ghép không bị rò rỉ nước.

Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 9).

 Chiếc xe trải qua bài kiểm tra kéo dài 30 phút trong điều kiện phun mưa.

Các chi tiết nội thất của xe được lắp đặt trong công đoạn tiếp theo với hai nhóm công nhân tiến hành trong vòng khoảng 3 ngày. Chỉ sau khi bước này hoàn thành, Chiron mới được đưa ra khỏi xưởng Atelier để tiến hành thử nghiệm. Mỗi chiếc Chiron sẽ trải qua bài nghiệm khả năng vận hành với tốc độ 250 km/giờ trên quảng đường 300 km từ Vosges tới sân bay ở Colmar. Sau đó còn trải qua bài chạy thử cuối cùng với quảng đường khoảng 50 km.

Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 10).

 Siêu xe Bugatti Chiron mới được đưa ra khỏi xưởng Atelier để tiến hành thử nghiệm.

Tuy nhiên, đây không phải là công đoạn cuối cùng. Trước khi bàn giao đến tay khách hàng, mỗi chiếc Chiron sẽ trải qua quá trình làm sạch, đánh bóng lớp sơn ngoại thất. Sau đó, chiếc xe sẽ được chuyển đến các đường hầm ánh sáng để kiểm tra bề mặt sơn. Quá trình này mất khoảng 6 giờ đồng hồ.

Thú chơi - Khám phá quá trình chế tác siêu xe 'triệu đô' Bugatti Chiron (Hình 11).

 Trước khi bàn giao đến tay khách hàng, mỗi chiếc Chiron sẽ trải qua quá trình làm sạch, đánh bóng.

Với dây chuyền sản xuất này, Bugatti cho biết, phải mất tổng cộng 9 tháng để hoàn thiện một chiếc Chiron từ khi khách hàng đặt mua đến khi nhận được xe. Trong suốt thời gian này, khách hàng có thể đến nhà máy tại Molsheim để chứng kiến việc tạo ra chiếc Chiron của họ. Bên cạnh đó, ngay sau khi xe được bàn giao, chủ sở hữu sẽ được hỗ trợ bởi các đội ngũ kỹ thuật của Bugatti, những người sẽ đảm bảo cho việc mỗi chiếc xe luôn trong tình trạng hoàn hảo.

 Theo Thanhnien