Dù rằng nhiều nhà đài đã tỏ ra rất nhanh nhạy, nắm bắt được xu hướng giải trí này của khán giả nhưng với sự bùng nổ quá mức của nó, nhiều câu hỏi cần phải được đặt ra.
Nhìn vào thực tế các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc , chúng ta dễ dàng nhận ra xu hướng đang được nhiều nhà đài ủng hộ là tổ chức thực hiện các chương trình hát nhái, hát nhép. Không khó để kể ra hàng loạt các gameshow như: Gương mặt thân quen (phiên bản người lớn và phiên bản nhí), Ca sỹ giấu mặt, Biến hóa hoàn hảo, Tuyệt chiêu siêu nhép … Nhiều chương trình khi xuất hiện đã tạo được tiếng vang lớn và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Hiện nay, hai chương trình hát nhái và hát nhép có sự phân biệt tương đối rõ ràng. Nhái là làm theo, học theo từ phong cách cho tới giọng hát của một thần tượng âm nhạc nào đó. Các thí sinh thường có hai lựa chọn, một là nhại giọng một ca sỹ qua một ca khúc cụ thể. Hai là nhại về hình ảnh, giọng hát, hình thể, phong cách biểu diễn của một nghệ sỹ có tiếng. Thí sinh càng nhại giống nhân vật, tài năng càng được đánh giá cao.
Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, “tuổi thọ” thành công của các chương trình nhại, nhép không kéo dài. Việc nhiều nhà đài đua nhau chạy theo thị hiếu giải trí khán giả đã cho thấy điều đó. Chương trình nhái này vừa hết hot, thì một chương trình nhép khác lại xuất hiện. Sự "thêm thắt" này cũng chỉ là cách chữa cháy tạm thời vì bản chất vấn đề nó nằm ở chỗ, “bột” nghèo nàn thì làm sao có thể làm nên “hồ” chất lượng. Thậm chí, nhiều người gọi cách làm này là “thằn lằn ăn đuôi”, cứ cụt cái này là ngay lập tức mọc ra cái khác.
Những hình ảnh ở vòng sơ tuyển chương trình Tuyệt chiêu siêu nhép
Khi mà chương trình Gương mặt thân quen xuất hiện, nó lập tức trở thành một hiện tượng trong giới truyền thông và nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Nó nổi tiếng đến mức, chỉ sau một m