Khán giả không mua sách là lỗi của… nhà thơ!

Khán giả không mua sách là lỗi của… nhà thơ!

Thứ 3, 03/05/2016 | 06:26
0
Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, đừng trách độc giả không đọc sách mà hãy trách người làm thơ trước...

Trần Đăng Khoa nổi tiếng là thần đồng thơ từ năm lên tám tuổi với những bài thơ giản dị, ngộ nghĩnh viết về những điều quanh mình. Cái nghiệp văn chương đã ngấm vào anh từ nhỏ. Anh đã tâm sự rằng: “Tuổi thơ luôn là vùng ký ức màu mỡ trong những tác phẩm của tôi. Nếu được quay lại thời trẻ con, tôi sẽ tranh thủ chơi nhiều hơn làm thơ. Tôi bắt đầu từ giã tuổi thơ của mình từ khi công bố tác phẩm đầu tiên, bấy giờ tôi 8 tuổi …

Chào nhà thơ Trần Đăng Khoa, anh có nghĩ rằng, độc giả hiện nay đang quay lưng lại với sách vở không?

Điều này không đúng đâu, tôi thấy nhiều người cho rằng, bạn đọc bây giờ quay lưng và thờ ơ với sách nhưng tôi không thấy như vậy. Sách là do các Nhà xuất bản làm ra và họ bán sách là do nhu cầu đời sống, không ai làm sách chỉ để trưng bày. Có sách xuất bản, tức là phải có người mua họ mới in. Độc giả chỉ quay lưng lại với những cuốn sách dở thôi, chứ những cuốn sách hay vẫn có người đọc đấy chứ.

Xã hội - Khán giả không mua sách là lỗi của… nhà thơ!

Nhà thơ Trần Đăng Khoa

Năm 2015 vừa qua được đánh giá là năm ồn ào của văn thơ khi có vụ đạo thơ của Phan Huyền Thư và việc tranh chấp bài thơ Khi tổ quốc gọi tên giữa Nguyễn Phan Quế Mai và Nguyễn Xuân Phúc, anh nghĩ sao về điều này?

Việc ồn ào về văn thơ như thế cũng không có gì đáng ngạc nhiên cả. Trường hợp của Phan Huyền Thư thì cô ấy đã có tiếng nói, lên tiếng xin lỗi với mọi người rồi nên chúng ta không nên bàn thêm về điều đó nữa. Còn bài thơ Khi tổ quốc gọi tên thì hiện nay cũng chưa có sự phân định rõ ràng. Vì thế rất khó để nói gì. Nếu ai đó bảo rằng, Nguyễn Phan Quế Mai lấy thơ của tác giả đó, thì Nguyễn Xuân Phúc phải đưa ra được bằng chứng bằng văn bản, phải là tác phẩm đã in, nếu như chưa in mà nói là người ta lấy tác phẩm của mình là chưa thỏa đáng. Khi không chứng minh được đó là tác phẩm của mình thì không nói mạnh được.

<

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.