Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng

Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng

Thứ 2, 24/10/2022 | 20:00
0
Nông dân làng nghề trồng hoa cúc Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đang gặp khó khăn khi mưa nhiều, chi phí đầu tư cho vụ hoa Tết Quý Mão 2023 tăng.

Làng hoa cúc tất bật vào vụ Tết

Nằm cách Tp.Nha Trang khoảng 40km, làng nghề trồng hoa cúc Phong Phú 2 (phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được xem là thủ phủ hoa cúc của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Làng nghề trồng hoa cúc tại đây được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận là làng nghề truyền thống vào năm 2016. Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Hoa cúc Ninh Giang”.

Về làng hoa vào những ngày cuối tháng 10, PV Người Đưa Tin thấy nông dân đang tất bật chăm sóc những chậu hoa cúc để kịp thời cung cấp cho thị trường phục vụ người dân dịp Tết Quý Mão 2023. Những ngày này trên khắp làng hoa, nơi đâu cũng hối hả cảnh tưới nước, cắm cây, tỉa cành, cột cố định thân bông vào cây cắm, chong đèn vào ban đêm cho hoa…

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng

Những ngày nay, người dân trồng hoa cúc đang tất bật chăm sóc cho vụ hoa Tết 2023.

Ông Phan Sang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang, cho biết vụ hoa cúc tết năm nay tổng số lượng trồng trên toàn phường gấp đôi năm trước. Vụ hoa tết năm ngoái chỉ có 90 hộ trồng nhưng năm nay trên 120 hộ với số lượng ước tính hơn 45.000 chậu. Trong đó, đa phần là hoa cúc đại đóa, chiếm đến 85%, còn lại 15% là hoa cúc pha lê.

“Hai năm trước do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên bà con ở làng không dám trồng nhiều vì không biết xuất bán được hay không. Còn năm nay, bà con mạnh dạn đầu tư để trồng hoa cúc bán dịp tết. Tuy nhiên, số lượng năm nay vẫn còn thấp hơn nhiều so với những năm trước dịch”, ông Sang cho biết.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 2).

Năm nay, số lượng hoa trồng tại phường Ninh Giang gấp đôi năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn nhiều so với những năm trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Theo UBND phường Ninh Giang, một nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng trồng là do quỹ đất trống ở địa phương bị thu hẹp. Trước đây, người dân tận dụng những khu đất chưa xây dựng nhà để trồng hoa. Hiện nay, diện tích này không còn nhiều. Trong khi đó, quỹ đất dành riêng để trồng hoa ở phường thì chưa có. Vì vậy, một số nông dân của làng hoa Ninh Giang phải đi sang địa phương lân cận để thuê đất sản xuất. 

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 3).

Dàn bóng điện sẽ được thắp sáng vào ban đêm để cung cấp đủ ánh sáng cho hoa trong quá trình phát triển.

Mưa nhiều cây hoa bị vàng lá, chi phí phân thuốc tăng cao

Không chỉ thiếu quỹ đất trồng hoa, năm nay, bà con trồng hoa ở phường còn gặp khó khăn do chi phí đầu tư cho vụ hoa năm nay tăng cao. Về làng hoa những ngày này, chúng tôi thấy được màu xanh của hoa cúc khắp nơi trong làng. Tuy nhiên, nông dân ở đây cho biết, họ vừa trải qua những ngày khó khăn khi phải xử lý hiện tượng cây hoa bị vàng lá do mưa nhiều.

Là người trồng hoa lâu năm ở địa phương, đồng thời là tổ trưởng Tổ hợp tác – liên kết sản xuất kinh doanh hoa cúc giống, ông Trần Minh Tự cho biết, năm nay, ông trồng 500 chậu hoa cúc đại đóa, giảm 200 chậu so với những năm trước dịch. Tuy giảm về số lượng nhưng ông tăng số lượng chậu lớn nên chi phí đầu tư cũng tăng chứ không hề giảm.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 4).

Nông dân cho biết, họ vừa trải qua những ngày khó khăn khi phải xử lý hiện tượng cây hoa bị vàng lá do mưa nhiều.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 5).

Ông Trần Minh Tự cho biết, chi phí phân, thuốc, nhân công cho vụ hoa năm nay tăng cao.

Vừa cột cố định cây hoa cúc vào cây cắm, ông Tự vừa cho biết: “Thời tiết năm nay không thuận lợi cho vụ hoa tết vì mưa nhiều, nhất là trong tháng vừa qua nên hoa cúc phát triển không được bình thường, lá bị vàng. Hễ mà cây hoa bị vàng lá thì chúng tôi phải xử lý phân thuốc, do đó chi phí cũng theo đó tăng lên. Hơn nữa, giá cả vật tư nông nghiệp năm nay tăng hơn 20% so với năm ngoái nên đã đội chi phí lên cao”.

Theo ông Tự, ngày công của người lao động năm nay cũng tăng so với năm ngoái. Năm trước, tiền thuê nhân công nữ là 160.000 đồng/ngày thì năm nay lên 170.000 đồng/ngày và còn có khả năng cao hơn. Trong khi đó, nhân công nam năm ngoái 350.000 đồng/ngày thì năm nay tăng lên 400.000 đồng/ngày.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 6).

Chăm sóc cây hoa từ lúc cho vào chậu đến lúc xuất bán là cả một quá trình vất vả của người nông dân.

Đang tưới nước cho hoa, ông Huỳnh Tiền, người dân trồng hoa ở phường Ninh Giang, cho hay năm nay gia đình ông trồng 500 chậu cúc, trong đó có một nửa là hoa cúc đại đóa và một nửa là hoa cúc pha lê. Ông là một trong số ít hộ có trồng hoa cúc pha lê tại địa phương.

Hoa cúc pha lê có đầu tư chi phí thấp hơn so với hoa cúc đại đóa nhưng công chăm sóc lại khó hơn rất nhiều và rủi ro cao. Chính vì vậy, số lượng trồng hoa cúc pha lê ở làng ít hơn nhiều so với hoa cúc đại đóa.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 7).

Hiện nay, những chậu lớn đã được cắm cây giúp cố định thân cây bông. Còn lại các chậu nhỏ hơn sẽ thực hiện cắm cây trong thời gian tới.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 8).

Hoa cúc tại phường Ninh Giang được trồng trong nhiều kích cỡ chậu khác nhau.

“Tuy hoa nhà tôi không bị vàng lá nhiều như các hộ khác trong làng nhưng mưa nhiều nên hoa cúc bị sâu bệnh nhiều, dẫn đến chi phí phân, thuốc tăng cao.

Bên cạnh đó, giá hoa giống năm nay cũng tăng hơn so với năm trước nên chi phí cũng tăng theo. Năm nay, tôi mua hoa giống với giá 200.000 đồng/thiên, tăng 20.000 đồng/thiên so với năm ngoái. Trong khi đó giá cả phân, thuốc cũng tăng 20% so với năm trước”, ông Tiền cho hay.

Những năm trước, với 500 chậu hoa cúc xuất bán dịp Tết, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu về khoảng 30 triệu đồng. Vì vậy, ông Tiền mong thời tiết ổn định cho bông phát triển tốt, ít sâu bệnh để gia đình có thêm nguồn thu nhập khi tết đến xuân về.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 9).

Tuy vất vả cộng thêm chi phí tăng cao nhưng ông Huỳnh Tiền vẫn hi vọng thời tiết ổn định để bà con có được một vụ hoa cho thu nhập tốt.

Để chăm sóc một cây hoa cao khoảng 20cm lúc vào chậu, đến khi bán cao khoảng 1,1-1,2m là cả một quá trình đầy vất vả của người nông dân. Dù thời tiết năm nay có nhiều biến động nhưng với kinh nghiệm nhiều năm chăm sóc hoa, người dân làng nghề trồng hoa cúc Ninh Giang vẫn đang cố gắng để cho ra thị trường những chậu hoa tươi đẹp, nở đúng dịp Tết Nguyên Đán.

Ông Phan Sang chia sẻ: “Hy vọng, năm nay thị trường hoa cúc ở làng nghề Ninh Giang sẽ sôi động vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt, việc vận chuyển hoa thuận lợi hơn và sức mua sắm của người dân cũng tăng lên”.

Hoa cúc Ninh Giang được nhiều người biết đến bởi nét đặc thù riêng mà nơi khác không có như: màu hoa tươi, sáng, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh, chậu hoa được tạo khối đều đặn, sum suê tượng trưng cho sự sum vầy gia đình trong ngày Tết.

Chính nét riêng ấy đã giúp hoa cúc Ninh Giang có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Theo một số nhà vườn,  hiện nay, tuy chưa có giá cả cụ thể nhưng đã có thương lái đặt hàng hoa cúc của làng cho dịp Tết 2023.

Dân sinh - Khánh Hòa: Mưa nhiều, chi phí tăng người trồng hoa cúc Tết lo lắng (Hình 10).

Clip: Làng hoa cúc Ninh Giang tất bật chăm sóc vụ hoa Tết.

Châu Tường

Khánh Hòa: Sẽ hoàn thành cải tạo tháp Trầm Hương trước Tết Nguyên đán

Thứ 2, 24/10/2022 | 11:00
Tháp Trầm Hương ở quảng trường 2/4 (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) hiện đang được cải tạo, sửa chữa. Việc cải tạo công trình sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Khánh Hòa: Xử lý giàn phao nổi chiếm dụng mặt biển trên vịnh Nha Trang

Thứ 7, 22/10/2022 | 17:04
Tp.Nha Trang yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý giàn phao nổi trên mặt biển trên vịnh Nha Trang và công trình xây dựng không phép tại Lữ quán Thiên Phước.

Bến Tre: Tất bật chăm sóc hoa kiểng phục vụ thị trường Tết

Chủ nhật, 16/10/2022 | 10:00
Thời điểm này, nông dân “thủ phủ hoa kiểng” ở miền Tây đang tất bật chăm sóc cây, chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.
Cùng chuyên mục

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.