Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm

Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:06
0
2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng 5 cựu lãnh đạo Sở, ngành bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm tại 2 dự án ở núi Chín Khúc.

Sáng 4/4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Dự kiến, vụ án xét xử trong 5 ngày từ ngày 4/4 đến 8/4.

7 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp và Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa. Các bị cáo cùng bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn. Theo quyết định của Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng có 2 luật sư bào chữa; bị cáo Lê Đức Vinh có 4 luật sư; bị cáo Đào Công Thiên có 3 luật sư; bị cáo Võ Tấn Thái có 3 luật sư; bị cáo Lê Mộng Điệp có 2 luật sư; bị cáo Lê Văn Dẽ và Trần Văn Hùng mỗi người có 1 luật sư bào chữa.

TAND tỉnh Khánh Hòa cũng triệu tập 2 người làm chứng và 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Hồ sơ điều tra - Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến Vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại tỉnh Khánh Hòa.

Vào sáng cùng ngày, 6 bị cáo Thắng, Vinh, Thiên, Điệp, Dẽ, Hùng đều có mặt tại phiên xét xử. Riêng bị cáo Thái có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang điều trị bệnh. An ninh của phiên tòa được thắt chặt.

Tại phiên xét xử, luật sư của các bị cáo đề nghị HĐXX các nội dung như được tiếp xúc với các bị cáo trong quá trình xét xử, triệu tập người đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến vụ án (UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng…), đề nghị giám định sức khỏe cho bị cáo Võ Tấn Thái có bị bệnh hiểm nghèo hay không để xem xét miễn trách nhiệm hình sự, đề nghị sát nhập các vụ án mà các bị cáo vi phạm vì cùng phạm một tội trong nhiều vụ án, kế hoạch sử dụng đất của Tp.Nha Trang trong giai đoạn từ 2012 – 2015.

Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý nếu trong quá trình xét xử cần tiếp xúc với bị cáo thì luật sư đề nghị với HĐXX để được xem xét, còn các đề nghị khác bị bác bỏ vì không cần thiết.

Trong sáng 4/4, HĐXX đã thẩm tra hồ sơ, lý lịch các bị cáo và người làm chứng, người có nghĩa vụ liên quan. Sau các thủ tục tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã công bố cáo trạng của vụ án. HĐXX cũng đã tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Chiến Thắng những vấn đề liên quan đến vụ án.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào chiều cùng ngày.

Hồ sơ điều tra - Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng tại tòa.

Hồ sơ điều tra - Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm (Hình 3).

Bị cáo Lê Đức Vinh tại tòa.

Hồ sơ điều tra - Khánh Hòa: Xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND tỉnh và đồng phạm (Hình 4).

Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa công bố cáo trạng vào sáng 4/4.

Như tin đã đưa, theo cáo trạng, từ năm 2012-2015, Công ty TNHH sản xuất và xây dựng Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép làm chủ đầu tư để thực hiện dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và biệt thự sông núi Vĩnh Trung tại núi Chín Khúc.

Cáo trạng xác định, trong quá trình cho phép triển khai thực hiện 2 dự án trên, các bị can Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Lê Mộng Điệp, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ và Trần Văn Hùng đã có nhiều sai phạm trong việc giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, Nguyễn Chiến Thắng với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh đã ký các văn bản chỉ đạo đầu tư, triển khai dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa khi không thu tiền sử dụng đất sai quy định pháp luật, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai.

Lê Mộng Điệp là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường từ năm 2006 đến 2015, ký nhiều tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định trái pháp luật.

Võ Tấn Thái là Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (từ năm 2010 đến 2015) và Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (từ tháng 5/2015 đến năm 2019) tham mưu UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần hai cho Công ty Khánh Hòa đối với dự án Đất Lành không đúng quy định.

Đồng thời, tham mưu để UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh mục đích sử dụng đất cho Công ty Khánh Hòa vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trần Văn Hùng, cựu Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai đã tham mưu và ký nháy nhiều tờ trình vi phạm pháp luật trong việc giao đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại dự án trên.

Đối với dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung, Viện kiểm sát xác định ông Vinh ký các quyết định giao đất vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, đó là giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất, giao đất trên thực địa trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính; giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Lê Mộng Điệp ký tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung không đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng, báo cáo kết quả thẩm định, đề nghị UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt.

Đây là cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành tham mưu và UBND tỉnh cho phép Công ty Khánh Hòa được chuyển mục đích sử dụng đất 196.194m2 từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp trái quy định pháp luật về quản lý đất đai, đã vi phạm Luật Đất đai.

Còn Trần Văn Hùng đã tham mưu, ký nháy trình Lê Mộng Điệp đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Khánh Hòa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án vi phạm vi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Châu Tường

Khánh Hòa chủ động ứng phó trước dự báo mưa lớn

Chủ nhật, 03/04/2022 | 19:30
Chiều 3/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hoà có công điện về việc chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn.

Khánh Hòa tiếp tục ghi nhận thêm 194 ca nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 03/04/2022 | 18:34
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 194 ca Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ tư ở tỉnh này lên 116.643 ca.

Chiêm ngưỡng các sản phẩm được chế tác trong đại dịch tại Khánh Hòa

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:27
Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội theo Chỉ chị 16 của Chính phủ, các nghệ nhân tại Làng nghề Trường Sơn đã tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo.

Số ca mắc Covid-19 ở Khánh Hòa tiếp tục giảm còn 294 ca trong ngày 2/4

Thứ 7, 02/04/2022 | 19:00
Trong 294 ca mắc Covid-19 mà tỉnh Khánh Hòa mới ghi nhận, có 133 ca cộng đồng và 161 ca cách ly tại nhà.

Khánh Hoà thêm nhiều thiệt hại do mưa lớn kéo dài

Thứ 6, 01/04/2022 | 19:17
Chiều 1/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cho biết, tính đến 17h đợt mưa diện rộng đã gây ra nhiều thiệt hại.

Khánh Hòa: Thêm 323 ca Covid-19, hoạt động vận tải trở lại bình thường

Thứ 6, 01/04/2022 | 18:40
Tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 323 ca mắc Covid-19 mới. Hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy tại tỉnh này cũng trở lại bình thường.

Khánh Hòa: Tp.Nha Trang hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững

Thứ 6, 01/04/2022 | 15:21
Phát triển kinh tế biển bền vững là một trong những giải pháp được đưa ra nhiều nhất để nâng tầm đô thị mới cho Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.