'Khát' nước sạch ngay trên đất Thủ đô

'Khát' nước sạch ngay trên đất Thủ đô

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:03
0
Thị trấn Yên Viên hiện có hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa ngành như xà phòng, xi-măng, nhựa đường, than tổ ong…

Đáng nói là, nước thải từ các cơ sở này hầu như chưa được xử lý, hoặc xử lý không triệt để, rồi xả ra môi trường, khiến nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Việt Nam Xanh - 'Khát' nước sạch ngay trên đất Thủ đô

Hiện, gần 14.000 khẩu sinh sống trên địa bàn đang phải dùng nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng, có chứa nhiều chì, sắt và măng-gan. Một người dân ở tổ Yên Tân cho biết: Tôi về đây sinh sống từ những năm 1980, từ đó đến nay, mọi sinh hoạt của gia đình đều bằng nước giếng khoan. Mặc dù gia đình đã dùng than hoạt tính và cát vàng để lọc nước nhưng chỉ được 1 - 2 tháng là than và cát trong bể lọc đã kết lại thành tảng đen ngòm. Mọi đồ dùng đựng nước đều bám đầy cặn.

“Do nguồn nước từ giếng khoan không đảm bảo chất lượng nên gạo trắng nấu lên ngả màu nâu, còn quần áo thì cứ 1-2 tuần lại phải tẩy trắng một lần”, chị Phượng ở tổ Yên Hà nói. 

Để đảm bảo sức khỏe, nhiều gia đình ở đây đã phải “thắt lưng buộc bụng” mua nước sạch về nấu ăn, tuy nhiên, chỉ hộ khá giả mới có điều kiện mua nước tinh khiết thường xuyên còn hộ thu nhập thấp thì đành chấp nhận sử dụng nguồn nước bẩn. 

Điều khiến người dân nơi đây băn khoăn là nhiều vùng xa trung tâm huyện như Dương Xá, Dương Quang, Phú Thị… nhưng đã có nước sạch từ lâu, vậy mà ở nơi đông dân như thị trấn Yên Viên thì lại “khát” nước sạch.

Được biết, tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện, thành phố, cử tri thị trấn Yên Viên đều đề nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng phương án cung cấp nước sạch, nhưng đến nay, nguyện vọng chính đáng của bà con vẫn chưa được giải quyết.

Theo Kinh tế nông thôn

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Thiếu nước sạch giữa mùa nóng

Chủ nhật, 14/04/2013 | 19:48
Hàng ngàn hộ dân tại TP.HCM đang lâm vào cảnh “chạy” nước sạch từng bữa khi nước máy đột ngột chảy nhỏ giọt hoặc ngưng hẳn.

Nhiều hộ dân Sơn La 12 năm chưa có nước sạch

Thứ 4, 10/04/2013 | 21:41
Đã 12 năm nay, gần 90 hộ dân tại tiểu khu 1, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La vẫn chưa được cấp nước sạch để sử dụng. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương chưa có biện pháp nào để giải quyết tình trạng này.

Hà Nội: 98,7% số trường mầm non có nước sạch

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:41
Trong thời điểm dân số Thủ đô đang gia tăng một cách nhanh chóng, nhu cầu về trường học là vô cùng cấp thiết, đặc biệt là giải quyết về sinh, nguồn nước và xây dựng trường. Theo đó hiện nay có 98,7% trường mầm non có nước sạch.

Tỉ lệ tử vong ở trẻ do thiếu nước sạch ở mức cao

Chủ nhật, 31/03/2013 | 20:30
Giám đốc Chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường của UNICEF cho biết, trên toàn thế giới có khoảng 2.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày vì bệnh tiêu chảy và trong đó khoảng 1.800 trường hợp tử vong có liên quan đến nước sạch và vệ sinh môi trường.