Ở Singapore, người gốc Hoa chiếm đến hơn nửa dân số nên hoạt động đón Tết Nguyên đán ở đây được tổ chức vô cùng rộn ràng. Tuy nhiên, do tình hình đại dịch đang diễn biến căng thẳng, việc đón năm mới năm nay sẽ có đôi chút khác biệt so với truyền thống.
Bên cạnh việc tuân thủ quy tắc không tụ tập quá 8 người hay sử dụng lì xì điện tử thay vì lì xì truyền thống, người dân đều phải đeo khẩu trang khi đi chúc tết.
Tuy nhiên trong dịp Tết rất nhiều người ngại gặp bạn bè, họ hàng vì sợ bị hỏi những vấn đề riêng tư như chuyện lấy chồng, lấy vợ, chuyện sinh con, thu nhập,…
Nắm bắt được nhu cầu này, các thương hiệu khẩu trang của Singapore đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm đặc biệt. Vẫn với chất liệu vải quen thuộc nhưng mặt ngoài khẩu trang được in những dòng chữ giúp chủ nhân “thay lời muốn nói”.
Với những cô gái trẻ còn độc thân có thể tham khảo mẫu: “Chúc mừng năm mới. Cháu chưa có bạn trai”.
Những ai hay bị giục kết hôn chỉ cần mua chiếc khẩu trang: “Chúc mừng năm mới. Cháu vẫn chưa muốn kết hôn”. Còn những cặp vợ chồng chưa có ý định sinh con có thể chọn chiếc khẩu trang: “Chúc mừng năm mới. Cháu vẫn chưa muốn có con”.
Biết đâu ý tưởng sáng tạo này sẽ giúp thay thế các cuộc nói chuyện vụng về, không cần thiết bằng những lời hỏi thăm, chia sẻ ý nghĩa hơn.
Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện rất nhiều mẫu khẩu trang với những thiết kế độc đáo như khẩu trang giống các món ăn vặt, hình mạt chược, hình mèo thần tài, hoa văn xường xám đỏ… phù hợp với không khí ngày Tết.
Nhiều cuộc khảo sát và nghiên cứu mới đây cho thấy người trẻ ở các nước châu Á đang có xu hướng kết hôn ngày càng muộn và ngại sinh con vì sự thay đổi của văn hoá, xã hội gây ảnh hưởng tới nhận thức của người dân.
Minh Hoa (t/h)