Khe hở lớn đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Có đúng thiết kế?

Khe hở lớn đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Có đúng thiết kế?

Thứ 4, 24/05/2017 | 15:13
0
"Để biết được đơn vị thi công có thực hiện theo đúng thiết kế hay không, chúng ta cần phải cử những người có chuyên môn để kiểm tra và đối chiếu với bản thiết kế", ông Phạm Thế Minh nói.

Như đã thông tin, sau khi tham quan tàu Cát Linh – Hà Đông tại ga La Khê, nhiều người dân tỏ ra không hài lòng với một số hạng mục như, giữa nền tàu và sàn nhà ga có khe hở rộng khoảng 10cm có thể lọt được chiếc giày người lớn. Hành khách nếu không chú ý thì cả người lớn và trẻ em rất dễ bị lọt chân xuống khe hở này gây nguy hiểm.

Đặc biệt, một số hạng mục có dấu hiệu thi công ẩu như, kính cường lực của lan can bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, khe hở giữa tàu và ke ga sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Xã hội - Khe hở lớn đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Có đúng thiết kế?

 Khe hở giữa tàu Cát Linh - Hà Đông và ke ga là rất lớn.

Trước đó, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc ban Quản lý dự án Đường sắt lý giải: “Đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng thiết kế, thi công theo quy chuẩn và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để đưa vào khai thác, vận hành. Đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang. Để tránh tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga La Khê với phía ngoài toa xe của đoàn tàu".

“Đối với một số tồn tại về thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, nhà thầu thi công đang tiếp tục hoàn thiện", ông Phương thông tin.

Xã hội - Khe hở lớn đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Có đúng thiết kế? (Hình 2).

 Ga La Khê mở cửa cho người dân tham quan.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Thế Minh cho rằng: “Đối với một số nước phát triển, họ thiết kế và thi công đường sắt, tàu điện rất chuẩn, khoảng cách giữa tàu và ke ga là rất nhỏ, không lớn như khoảng cách giữa tàu và ke ga của dự án tàu Cát Linh – Hà Đông. Có thể đây là do trình độ, thiết kế, thi công của Trung Quốc kém chỉ được như vậy thôi. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy khoảng cách đó là lớn, có thể lọt được cả bàn chân như vậy thì khó đảm bảo an toàn”.

Ông Minh chia sẻ: “Để biết được đơn vị thi công có thực hiện theo đúng thiết kế hay không, chúng ta cần phải cử những người có chuyên môn để kiểm tra và đối chiếu với bản thiết kế, sai ở đâu yêu cầu đơn vị thi công sửa và chịu trách nhiệm về những vấn đề đó. Còn nếu đã thi công đúng theo quy chuẩn, khoảng cách giữa tàu và ke ga đã cố định thì ban Quản lý cần phải cắm thêm biển cảnh báo hoặc có người hướng dẫn, nếu không sẽ rất nguy hiểm, mất an toàn cho hành khách”.

Theo ông Minh, cách giải thích của ban Quản lý như trên là chưa hợp lý, bởi đây là một dự án lớn cần phải tính toán rất kỹ, đòi hỏi độ chính xác lớn. Vậy mà ban Quan lý lại giải thích là đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang để tránh va chạm vào ke ga nên tạo khe hở là không được.

Thế Anh

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.