Khỉ biết 'buôn dưa lê' và cuộc 'săn' thú cưng giá nghìn đô

Khỉ biết 'buôn dưa lê' và cuộc 'săn' thú cưng giá nghìn đô

Thứ 4, 11/12/2013 | 16:34
0
Động vật hoang dã đang trở thành thú cưng và được rao trên các diễn đàn mua bán sinh vật cảnh với giá siêu đắt đỏ lên tới 10.000 USD/con. Tuy nhiên, người mua chỉ quan niệm “thích là mua” chứ ít ai quan tâm đến việc nuôi những thú cưng đó sẽ bị xử phạt và vi phạm pháp luật.

9.000 USD một con khỉ “săn” từ Argentina

Thời gian vừa qua, trên các diễn đàn mua bán sinh vật cảnh, khỉ Marmoset được xếp vào top những thú cưng đắt đỏ và săn lùng nhiều nhất. Những chú khỉ này được nhiều người “săn” bởi sự đáng  yêu từ vẻ ngoài tí hon của nó. Khỉ Marmoset có chiều dài khoảng 6 - 8cm. Từ năm 2008, giá của loại khỉ này được rao bán với giá 1.300-2.300USD/con. Cho đến nay, khỉ Marmoset được rao bán với giá 9.000 - 10.000 USD/con.

Trên một trang web có tư vấn, người nuôi khỉ Marmoset thường tách khỉ bé ra khỏi mẹ sau khi chúng được 3 đến 5 ngày tuổi, vì thế chúng cần được giữ ấm bằng đèn và rất cần bú sữa thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi mới sinh, khỉ con đã mở mắt, lông nhiều, miệng đã có đầy răng và rất khỏe mạnh. Tứ chi và đuôi đã đủ cứng cáp để chúng bám vào cơ thể bố mẹ. Loài khỉ này có dáng vẻ xinh xắn, đáng yêu nên người nuôi rất thích nâng niu, vuốt ve chúng trên tay và cho bú bình...

Lần theo các trang mạng chuyên cung cấp sinh vật cảnh, tôi có được số điện thoại của một “tín đồ” sinh vật cảnh. Anh này tên Toàn. Theo chia sẻ của Toàn, hiện anh đang cần mua một cặp khỉ con siêu nhỏ hay khỉ Marmoset của Nam Mỹ với tiêu chuẩn như sau: Giống đực và cái, từ 3- 5 tháng tuổi, cân nặng từ 100 - 200gr, cao từ 50 - 100cm, đã biết ăn, không cắn...

Theo lời kể của anh Toàn, loài khỉ này hiện đang rất khan hiếm tại thị trường Việt Nam. Mới đây, anh có liên hệ với một đầu mối chuyên cung cấp sinh vật cảnh thì được hét giá lên tới 9.000 USD. “Tôi được biết, loại khỉ này có khả năng giao tiếp và "tám" chuyện giống loài người. Loại khỉ này quý hiếm lắm, nó nằm trong sách đỏ nên khó mua. Họ phải mang từ rừng Amazon về. Tôi cũng vừa hỏi được một địa chỉ, họ chào giá đến 9.000 USD/ con, khỉ được mua từ Ac- hen-ti-na””, anh Toàn nói.

Việt Nam Xanh - Khỉ biết 'buôn dưa lê' và cuộc 'săn' thú cưng giá nghìn đô

Theo anh Toàn, khỉ Marmoset được chào bán 9.000 USD/con.

Anh Nguyễn Đức Thọ - một cán bộ chuyên bảo tồn động vật hoang dã cho biết, khỉ Marmoset (hay còn gọi là khỉ lùn) vốn là loài động vật sống chủ yếu tại khu vực Nam Mỹ, là loài thuộc bộ linh trưởng nhỏ bé nhất. Chiều dài của một con Marmoset trưởng thành chỉ 12cm, với trọng lượng khoảng 170gr. Thức ăn chủ yếu của khỉ Maroset là côn trùng, lá cây, trái cây chín. Ngoài tự nhiên, khỉ lùn sống trong rừng nhiệt đới Amazon, các nước Nam Mỹ với từng bầy nhỏ (5-6 con). Theo anh Thọ, trong môi trường nuôi nhốt, khỉ Marmoset vẫn giữ thói quen dữ tợn khi bước vào thời kỳ giao phối và chúng có thể trở nên nguy hiểm khi tấn công cả chủ nuôi.

Cũng theo anh Thọ, khỉ Marmoset có nguy cơ tiệt chủng. Đây là động vật hoang dã nên không thể thuần hóa. Theo những tài liệu mà tôi đã tiếp cận, khỉ Marmoset giao tiếp bằng nhiều hình thức phức tạp bao gồm âm thanh, hóa chất tiết ra từ tuyến trên ngực, bộ phận sinh dục hoặc các tín hiệu cử chỉ. Các nhà nghiên cứu cũng từng phát hiện ra đặc tính độc đáo của loài khỉ Marmoset khi chúng có thể giao tiếp, phân chia lượt nói với nhau để tránh chen ngang, cướp lời. Những buổi nói chuyện của khỉ Marmoset có thể kéo dài đến nửa tiếng, giữa những con thân quen và cả xa lạ. Đặc tính này ở loài khỉ đậm chất "buôn dưa lê" kiểu con người, khiến chúng càng được ưa thích vì hoạt ngôn, thân thiện và hòa đồng”.

Cũng theo tìm hiểu của PV, tại một số cửa hàng chuyên cung cấp thú cưng tại Hà Nội, TP.HCM, khỉ Marmoset dù được săn đón nhưng do số lượng quá ít, loài thú cưng này không thể trở nên phổ biến và nhanh chóng giảm sức hút. Những thông tin chào bán về loài khỉ này cũng vắng bóng trên các diễn đàn. Theo chia sẻ của chủ một cửa hàng sinh vật cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội): “Tôi có nghe về cơn sốt “săn” loại khỉ Nam Mỹ này. Tuy nhiên, tôi cũng chưa nhìn thấy loại khỉ biết “tám” chuyện. Nhưng theo tôi được biết, loại khỉ này bây giờ muốn mua phải đặt hàng từ nước ngoài. Các cửa hàng trong nước không còn chào bán”.

Bên cạnh loài khỉ Marmoset, nhím kiểng, khủng long 6 sừng, rồng Úc, ếch Pacman... là những vật nuôi đang khiến nhiều bạn trẻ phát cuồng, có giá siêu đắt đỏ.

Khi được hỏi về việc “săn” động vật trong “sách đỏ” về làm thú cưng trong nhà sẽ vi phạm pháp luật, anh Toàn ngập ngừng: “Mình nuôi một hai con làm cảnh chắc không vấn đề gì đâu. Mình có nuôi kinh doanh đâu mà sợ người ta để ý?! Với lại, tôi đang hỏi mua nhưng giá quá cao nên không “kham” nổi”.

Có thể bị phạt lên tới 300 triệu đồng

Theo tìm hiểu của PV, khoảng 5 năm gần đây, phong trào nuôi động vật hoang dã phát triển rất nhanh, do động vật hoang dã là loài dễ nuôi, có sức đề kháng tốt, dễ bán, lại được giá.

Tại cuộc hội thảo gần đây, ông Nguyễn Hữu Hưng, Trưởng phòng Pháp chế, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho rằng, việc gây nuôi động vật hoang dã hiện nay diễn ra theo phong trào và chứa đựng nhiều rủi ro cho người dân. Nhiều năm trước nghề nuôi heo rừng tại TP.HCM phát triển mạnh, nay nhu cầu nuôi đã bão hòa nên giá bán heo giống giảm 30% so với trước. Việc này cũng xảy ra tương tự đối với người nuôi nhím. Hiện giá nhím giống lên đến trên 10 triệu đồng/cặp, khiến nhiều người đăng ký gây nuôi. Do đó, ước tính khoảng 3-5 năm nữa thị trường nhím giống và thịt sẽ bão hòa do lượng cung cao.

Ông Hưng cũng dẫn chứng tiếp việc gây nuôi kiểu phong trào là mới đây phong trào nuôi yến phát triển mạnh tại TP.HCM. Thật ra chỉ một số hộ nuôi yến thu được lợi nhuận cao đã kéo theo hàng trăm người bỏ tiền tỷ xây nhà nuôi yến. Điều đáng nói hiện nay rất khó quản lý hoạt động nuôi động vật hoang dã vì còn thiếu các quy định pháp luật cụ thể. Chẳng hạn hiện nay chưa có thông tư hướng dẫn việc quản lý gấu nuôi, chưa có tiêu chuẩn ngành cho từng trại nuôi, việc nuôi chim yến cũng chưa có quy định. Khi đã thiếu quy chế, chủ trại nuôi sẽ không khai báo, đăng ký gây nuôi động vật hoang dã, hoặc bỏ bê không chăm sóc.

TS.Lê Vũ Khôi, đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, ở nước ta các trang trại chưa tạo điều kiện sinh sản khi nuôi hổ, gấu và những loài động vật quý hiếm khác mà chủ yếu là mua gom những cá thể bị săn bắn trái phép từ tự nhiên về nuôi. Làm như vậy là vi phạm pháp luật. Việc nuôi động vật hoang dã làm thú cưng cũng là vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phất (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: “Khỉ Marmoset là động vật trong sách đỏ và không được phép nuôi tại nhà riêng làm cảnh. Động vật rừng nhóm IB, IIB là những loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo quy định của Chính phủ. Theo quy định tại Nghị định số 99/2009/NĐ-CP ngày 2/11/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, người có hành vi săn, bắn, bẫy, bắt; nuôi, nhốt; giết động vật rừng trái quy định của pháp luật bị xử phạt hành chính. Với những động vật rừng hoặc bộ phận của chúng không thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm có giá trị như khỉ Marmoset thì có thể bị xử phạt lên tới 300 triệu đồng”.                        

Ngân Giang

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

Tham nhũng tạo cơ hội cho buôn lậu động vật quý hiếm

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:30
Việt Nam được coi là một trong những điểm trung chuyển động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, chính vì thế hoạt động buôn lậu ĐVHD qua biên giới lâu nay vẫn là vấn đề nhức nhối. Vấn nạn này càng khó kiểm soát hơn khi chúng được tiếp tay bởi một bộ phận các lực lượng chức năng khu vực biên giới.

6 món ăn cường dương quái dị tinh chế từ động vật

Thứ 4, 11/09/2013 | 17:09
Với nhu cầu muốn cường dương bổ thận hay chỉ đơn giản là muốn khỏe hơn mà nhiều quý ông không ngần ngại thưởng thức những món ăn quái dị như chuột bao tử, bào thai rắn, trứng ung...

10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:24
Vượn Pileated, kỳ giông axolotl Mexico... là những động vật dễ thương nhưng đang bị đe dọa cuộc sống nghiêm trọng.

Giải cứu 11 cá thể động vật hoang dã trong sách đỏ

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:31
Lực lượng liên ngành vưa tiến hành chuyên án giải cứu 29 cá thể sống trong đó 11 cá thể là các loài hoang dã bị nghiêm cấm nuôi nhốt, mua bán trái phép theo luật quốc gia và luật quốc tế tại ba cơ sở nuôi nhốt trái phép tại ấp Cây Sẵn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, Bình Dương.

Truy sát linh trưởng: Ăn con sách đỏ, chứng tỏ tay chơi

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:59
Nhiều loài vượn, voọc, cu li quý hiếm thuộc họ linh trưởng ở chốn rừng sâu bị săn lùng rồi cầm tù, xiềng xích để mua vui. Số khác trở thành những món khoái khẩu trên bàn nhậu; những loại thần dược thỏa mãn thú ăn chơi của không ít kẻ lắm tiền, nhiều tật.

Giữ nguồn gen thực vật quý… trên đá

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:20
Đến xã Thài Phìn Tủng (thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) hôm nay, chúng ta dễ dàng chứng kiến sự phát triển về nhiều mặt. Cùng với những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Quỹ Môi trường toàn cầu, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nơi đây.

Vị 'cứu tinh' trẻ tuổi của động vật hoang dã

Thứ 7, 09/02/2013 | 09:00
Để thâm nhập vào tận sào huyệt và giải cứu thành công nhiều loại động vật quý hiếm, Hưng đã không ít lần biến hóa như những "tình báo" thứ thiệt...

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

Tham nhũng tạo cơ hội cho buôn lậu động vật quý hiếm

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:30
Việt Nam được coi là một trong những điểm trung chuyển động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, chính vì thế hoạt động buôn lậu ĐVHD qua biên giới lâu nay vẫn là vấn đề nhức nhối. Vấn nạn này càng khó kiểm soát hơn khi chúng được tiếp tay bởi một bộ phận các lực lượng chức năng khu vực biên giới.

6 món ăn cường dương quái dị tinh chế từ động vật

Thứ 4, 11/09/2013 | 17:09
Với nhu cầu muốn cường dương bổ thận hay chỉ đơn giản là muốn khỏe hơn mà nhiều quý ông không ngần ngại thưởng thức những món ăn quái dị như chuột bao tử, bào thai rắn, trứng ung...

10 động vật dễ thương sắp tuyệt chủng

Thứ 5, 18/07/2013 | 09:24
Vượn Pileated, kỳ giông axolotl Mexico... là những động vật dễ thương nhưng đang bị đe dọa cuộc sống nghiêm trọng.

Giải cứu 11 cá thể động vật hoang dã trong sách đỏ

Thứ 4, 10/07/2013 | 14:31
Lực lượng liên ngành vưa tiến hành chuyên án giải cứu 29 cá thể sống trong đó 11 cá thể là các loài hoang dã bị nghiêm cấm nuôi nhốt, mua bán trái phép theo luật quốc gia và luật quốc tế tại ba cơ sở nuôi nhốt trái phép tại ấp Cây Sẵn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát, Bình Dương.

Truy sát linh trưởng: Ăn con sách đỏ, chứng tỏ tay chơi

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:59
Nhiều loài vượn, voọc, cu li quý hiếm thuộc họ linh trưởng ở chốn rừng sâu bị săn lùng rồi cầm tù, xiềng xích để mua vui. Số khác trở thành những món khoái khẩu trên bàn nhậu; những loại thần dược thỏa mãn thú ăn chơi của không ít kẻ lắm tiền, nhiều tật.

Giữ nguồn gen thực vật quý… trên đá

Thứ 2, 26/08/2013 | 15:20
Đến xã Thài Phìn Tủng (thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) hôm nay, chúng ta dễ dàng chứng kiến sự phát triển về nhiều mặt. Cùng với những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Quỹ Môi trường toàn cầu, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nơi đây.

Vị 'cứu tinh' trẻ tuổi của động vật hoang dã

Thứ 7, 09/02/2013 | 09:00
Để thâm nhập vào tận sào huyệt và giải cứu thành công nhiều loại động vật quý hiếm, Hưng đã không ít lần biến hóa như những "tình báo" thứ thiệt...