Khi đàn ông

Khi đàn ông "có cánh"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Tất nhiên họ sẽ bay. Nhưng bay thế nào là một chuyện rất “nghiêm trọng”, đặc biệt là đối với các thành viên của CLB Vietwings.

Đó là ước mơ ngàn đời. Là sự tự do. Là hòa tan vào bầu trời. Là tất cả đối với chúng tôi”, anh Việt Hà, một kiến trúc sư ở Hà Nội, thành viên nhiều kinh nghiệm của Vietwings tâm sự với tôi trước khi căng dù và lướt khỏi đỉnh Linh Trường, Thanh Hóa, cao 300m hướng thẳng ra biển.

Xã hội - Khi đàn ông 'có cánh'

Cánh dù ngập gió chao liệng trên những vạt rừng thông xanh xẫm, vút qua từng đồng muối rồi bỗng nhỏ bé trên nền trời đầy những đụn mây trắng… 4 năm trong nghề bay, hàng chục giờ trao đổi cả lý thuyết lẫn thực hành với HLV ngoại dầy dạn kinh nghiệm Shinji Kake, bài học lớn nhất anh rút ra được là không được chủ quan trong bất cứ lần bay nào.

Tình huống khẩn cấp mà anh từng gặp phải càng khẳng định điều này. Đó là tình huống xảy ra từ năm 2010, khi gặp phải tình huống gió đẩy lùi và không kiểm soát được dù lượn. Mặc dù đã quan sát và dự tính các nguy cơ nhưng anh vẫn không thể kiểm soát dù chính và dần rơi vào tình trạng mất độ cao khi gió không thuận lợi, nguy cơ dù rơi vào điểm gió quẩn mạnh là rất lớn. Khi biết đã không còn thể làm chủ được dù chính, ngay lập tức anh bung dù phụ.

Xã hội - Khi đàn ông 'có cánh' (Hình 2).

Cảm giác rơi thẳng xuống đất khi cách đất chỉ trên 50m (độ cao tối thiểu để mở dù dự bị là 50m) thực sự khiến bất cứ ai dù có trái tim bằng thép cũng bị chấn động về tâm lý.

“Nguyên tắc của hàng không là chuẩn xác, không được phép mắc sai sót. Vì vậy, mọi trang bị cần thiết đều phải có. Không chỉ vậy, bạn còn phải giữ liên lạc cả trong khi bay lẫn sau khi hạ cánh” anh Hà chia sẻ. Khi bay, cảm giác tự do, êm ái có thể đánh lừa giác quan của con người. Nhưng thiên nhiên là không thể lường trước, bạn sẽ nhanh chóng trở nên bất lực trước sự thay đổi hay giận dữ của nó. Đó là bài học cơ bản mà ai cũng sẽ phải nhớ khi chính thức tham gia chơi bộ môn này. Tôi cố gắng loại bỏ sự sợ hãi vì chân sẽ không còn chạm đất rồi giao phó tất cả cho anh Đặng Thành Chung, giáo viên huấn luyện dù tìm kiếm cứu nạn đường không. Bộ đàm, GPS, tốc độ gió và… cất cánh. Tất cả bỗng nhẹ bẫng và trong phút chốc, “Non sông gấm vóc” trải ra trước tầm mắt. Tôi đã bay. “Cứ thoải mái như ngồi đu quay thôi. Mọi thứ đều trong tầm kiểm soát mà”, anh Chung động viên.

Xã hội - Khi đàn ông 'có cánh' (Hình 3).

Tất nhiên khi bay cùng với người có tới gần 10 năm kinh nghiệm dù lượn, tôi hoàn toàn cảm thấy mọi thứ đều rất ổn. Là một người “trong ngành”, anh Chung hiểu cảm giác khi lần đầu tiên lơ lửng giữa không trung. “Vài người nín lặng vì sợ, người khác thì quá kích động. Còn chuyện nôn ngay trên trời không thiếu, tôi hứng suốt”.

Một số người cho rằng, ai sức khỏe yếu không thể tham gia môn này. Cũng không hẳn. Thực tế không cứ phải rèn luyện thể lực thường xuyên mới bay được dù lượn. “Hầu hết các thành viên trong đội đều làm công việc bàn giấy và ít có điều kiện tập thể thao thường xuyên. Họ vẫn bay và bay rất tốt”. Anh nói vậy thì tôi cứ nghe vậy chứ trong đầu vẫn cứ cho rằng, nếu có được thân hình to như lực sĩ của anh, mọi thứ sẽ tốt hơn. Nhưng có một điều tôi tin, đó là người sợ độ cao có thể chơi bộ môn này và hoàn toàn có thể hết “bệnh” sau khi thử bay một lần.

Xã hội - Khi đàn ông 'có cánh' (Hình 4).

Điều cần nhất chính là làm thế nào để họ vượt qua nỗi sợ hãi để leo lên và bay, mọi vấn đề sẽ được giải quyết ngay sau đó khi đã lơ lửng trên không. “Có thể bạn không tin nhưng đó là sự thực. Nhiều người, trong đó đặc biệt là các cô gái đã vượt qua được bài kiểm tra đầu tiên và sau đó... nghiện”, anh Chung nói chắc như đinh đóng cột.

Ra đời năm 2002, Vietwings là CLB tiên phong trong việc đưa dù lượn trở thành bộ môn thể thao mạo hiểm tại Việt Nam. Khó khăn không phải ở điều kiện kinh tế mà ở cách làm thế nào cho thật sự chuyên nghiệp và xã hội chấp nhận một môn mới nhưng thực ra đã rất cũ trên thế giới. Vietwings đã quyết định không phát triển nóng số lượng mà đầu tư chất lượng, đặc biệt chú ý đến xây dựng hành lang pháp lý đối với bộ môn này. Ngay sau khi tập hợp những “cao thủ” trong nghề dù của ngành Hàng không - Không quân, giấy phép là ưu tiên số 1.

Xã hội - Khi đàn ông 'có cánh' (Hình 5).

Cho đến nay, 3 điểm bay chính thức đã được Bộ Quốc phòng cấp phép bao gồm núi Viên Nam (xã Yên Bình, Thạch Thất); núi Đồi Bu (xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ), Hà Nội và núi Linh Trường (xã Hoằng Trường, Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Không chỉ vậy, tất cả các thành viên còn đóng góp kinh phí để thuê bãi hạ cánh. Thông thường, bãi đáp là đồng ruộng và số tiền này sẽ được trả cho những người sở hữu những thửa đẹp, phù hợp cho việc hạ cánh của dù lượn.

Đối với môn thể thao này, kinh phí không thực sự là một vấn đề lớn. Một chiếc dù đã qua sử dụng thường được bán trên mạng với giá chưa đến 1.000USD. Các thiết bị khác như đo gió, đo độ cao, GPS, mũ bảo hiểm, kính… cũng chỉ vài trăm USD nữa. Nếu đầu tư trọn bộ chỉ tốn khoảng trên dưới 40 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với việc đầu tư các môn thể thao mạo hiểm khác như mô tô, ôtô địa hình, câu cá…

Xã hội - Khi đàn ông 'có cánh' (Hình 6).

Ngay cả nếu đầu tư thêm máy (paramotor) giá của cả bộ cũng chỉ khoảng trên 3.000USD. Với một khoản tiền không quá lớn như vậy, cộng thêm chi phí cho mỗi chuyến đi trung bình ở mức 300.000 đồng/chuyến, rõ ràng đây là một môn thể thao không quá đắt đỏ. Trong thời điểm hiện tại, Vietwings đang hoàn tất những công tác chuẩn bị cuối cùng để chính thức đào tạo các học viên mới.

Việc đào tạo cho một học viên từ lúc làm quen cho đến lúc có thể chao liệng trên bầu trời thường chỉ mất 2 đến 3 tháng. Tất nhiên, để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp thì cần phải có nhiều yếu tố khác, trong đó quan trọng nhất là thời gian luyện tập và kinh nghiệm bay trong nhiều địa hình.

Theo Đẹp