Khi đang bị 5 bệnh sau, chớ dại mà ăn cải bắp

Khi đang bị 5 bệnh sau, chớ dại mà ăn cải bắp

Thứ 7, 12/11/2016 | 06:40
0
Là một thực phẩm phổ biến và thường có trong mùa đông, cải bắp được coi là loại rau nhiều vitamin và dễ ăn. Nhưng bạn không ăn cải bắp khi đang bị những chứng bệnh sau.

Thông tin trên trang web của Viện Khoa học Nông Nghiệp Việt Nam, bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây.

Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Ngoài bắp cải có chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, caroten, protein, carbohydrate, vitamin và một lượng lớn chất xơ. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Dinh dưỡng - Khi đang bị 5 bệnh sau, chớ dại mà ăn cải bắp

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C chứa trong bắp cải cao hơn so với cam. Không chỉ vậy, bắp cải còn có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin A. Đây là những chất giúp thúc đẩy việc tái tạo nên các tế bào mới.

Người bị bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Những người bị rối loạn tuyến giáp nếu muốn ăn bắp cải thì chỉ nên ăn lượng vừa phải. Đặc biệt, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Dinh dưỡng - Khi đang bị 5 bệnh sau, chớ dại mà ăn cải bắp (Hình 2).

Người suy thận

Với những người đang bị suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.
Theo Đông y, bắp cải không độc, có tác dụng giải độc, lợi tiểu. Vì chúng lợi tiểu nên không nên ăn bắp cải nhiều.

Người táo bón

Người táo bón, tiểu ít thì không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín. Vì ăn bắp cải sống sinh ra nhiều khí gây đầy bụng, khó tiêu.

Người tạng hàn

Do bắp cải có vị ngọt, tính hàn, thanh nhiệt, thanh phế quản nên những người thể tạng hàn cũng phải dùng bắp cải phối hợp với gừng tươi.

Dinh dưỡng - Khi đang bị 5 bệnh sau, chớ dại mà ăn cải bắp (Hình 3).

Người bị dạ dày

Bắp cải là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi bạn ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bắp cải trước khi ăn.

Thanh Hà (tổng hợp)