Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau

Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
0
Quả hồng, chuối... ăn lúc đói bụng, lợi đâu không thấy chỉ toàn thấy hại.

Cà chua

Đời sống - Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau

Không nên ăn cà chua khi đói. Ảnh: Internet.

Cà chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, cũng giống như một số loại quả giàu vitamin C khác, cà chua không được ăn khi đói. Bởi vì, trong loại thực phẩm này chứa một hàm lượng lớn pectin và phenolic, khi đi vào dạ dày phản ứng với axít tạo thành kết tủa, dẫn đến khó chịu và lâu ngày gây tổn thương dạ dày, đau bụng và nôn mửa.

Dù là sử dụng nước ép cà chua hay còn nguyên trái bạn cũng nên ăn lót dạ trước sẽ an toàn hơn. Đặc biệt, đối với những trường hợp giảm béo với cà chua, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu khi ăn cà chua sẽ làm giảm công dụng của thuốc. Bởi, trái cà chua không chỉ giàu vitamin A và C mà còn chứa rất nhiều vitamin K, nhưng đây lại là một chất xúc tác có chức năng hỗ trợ tổng hợp prothrombin và coagulin trong gan.

Sữa chua

Đời sống - Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau (Hình 2).

Nếu ăn sữa chua lúc bụng đói, lợi ích của vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị mất tác dụng do tính axít trong dạ dày cao, theo Lifehack. Ảnh: Internet.

Vi khuẩn lên men trong sữa chua là vi khuẩn có lợi đối với cơ thể người. Nó phân giải chất đường trong sữa, ngăn ngừa các vi khuẩn gây thiu thối sinh trưởng trong môi trường kiềm hay trung tính. Các lợi khuẩn còn tạo ra các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin B, E, B11 trong đường ruột, có lợi cho chức năng bình thường của đường ruột và dạ dày.

Mặc dù giá trị dinh dưỡng của sữa chua cao nhưng phải được dùng đúng cách. Nhiều người có thói quen ăn sữa chua khi đói bụng, các chuyên gia cho rằng cách ăn này không khoa học. Tỉ lệ sống của các vi khuẩn hữu ích trong sữa chua có liên quan mật thiết với độ kiềm toan trong dạ dày và đường ruột. Lúc bụng đói, độ toan trong dạ dày thường rất cao, sau khi ăn mới giảm xuống. Vì thế, không nên ăn sữa chua khi đói bụng bởi các lợi khuẩn rất khó sống trong môi trường dịch vị có tính toan mạnh, như thế sẽ giảm tác dụng của sữa chua.

Chuối

Đời sống - Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau (Hình 3).

Trong quả chuối chứa 25% hàm lượng đường nên là chất tăng cường năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, chuối còn chứa tryptophan, sắt và vitamin B6.

Chuối là kho sức mạnh của lợi ích sức khỏe, từ việc duy trì tim khỏe mạnh và giảm mệt mỏi để giảm trầm cảm và táo bón, đến tác dụng làm mát cơ thể, giúp kích thích sản xuất huyết sắc tố, từ đó kiểm soát bệnh thiếu máu, theo Boldsky.

Một trong những chế độ ăn kiêng giảm cân dễ nhất là ăn một quả chuối cùng với một ly nước ấm. Khi ăn chuối và uống nước ấm làm bữa sáng sẽ giúp giảm cơn thèm ăn quá nhiều trong bữa trưa và bữa tối.

Chuối là một trong những thực phẩm ăn kiêng được biết đến nhiều nhất. Nó làm no, hỗ trợ làm giảm táo bón. Tuy nhiên, chuối có chứa nhiều magiê và kali, có thể dẫn đến mất cân bằng 2 chất này trong máu nếu ăn chuối khi bụng đói.

Quả lê

Đời sống - Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau (Hình 4).

Sợi thô được tìm thấy trong quả lê có thể làm tổn thương lớp màng nhầy khi dạ dày trống rỗng, gây đau hoặc tổn thương dạ dày.

Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra, lê là loại quả chứa nhiều nước, carbohydrat và giàu chất xơ. Tuy lượng carb trong lê cao nhưng chỉ số glycemic lại khá thấp chỉ khoảng 33 đến 42 giúp ổn định lượng đường trong máu. Do đó, các chuyên gia khuyến khích người mắc bệnh tiểu đường nên ăn lê thường xuyên.

Nhờ có chứa các hoạt chất có lợi, quả lê giúp duy trì trọng lượng cơ thể và ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2. Bởi trong quả lê giàu flavonoid, epicatechin, quercetin và anthocyanin. Những chất này giúp cải thiện insulin và ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng mạnh.

Quả lê có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, K, kali, đồng... Khi bụng đang đói, tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều axít, tannin hoặc có nhiều nhựa. Chúng có thể gây hại cho dạ dày. Vì vậy, khi đói nên ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như gạo, bột yến mạch, ngũ cốc, trứng, dưa hấu…

Quả hồng

Đời sống - Khi đang đói, không nên ăn những thực phẩm sau (Hình 5).

Quả hồng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không nên ăn quả hồng lúc đói bởi trong quả hồng có chứa chất tanin (hay còn gọi là mủ) và chất pectin. Khi bạn ăn hồng lúc đói, hai chất này dưới tác dụng của axít dạ dày sẽ hình thành sỏi trong đó. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, chúng sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa và gây ra những cơn đau bụng trên, nôn mửa, nôn ra máu… rất nguy hiểm.

Trúc Chi (t/h theo Thanh Niên, VOV)

Chuyên gia chỉ ra 7 thực phẩm là "kẻ thù" của thận

Thứ 4, 24/11/2021 | 09:00
7 loại thực phẩm này đều rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng việc ăn chúng vô tội vạ có thể gây hại tới sức khỏe của bạn từ bên trong.

3 thực phẩm mốc meo vẫn dùng được, riêng 5 loại này phải bỏ ngay

Thứ 3, 23/11/2021 | 07:30
Một số thực phẩm chỉ cần cắt bỏ phần mốc thì vẫn có thể ăn được nhưng cũng có những món chỉ cần thấy nấm mốc xuất hiện bạn nên bỏ đi ngay.

6 loại thực phẩm càng ăn tóc càng dễ rụng

Thứ 2, 22/11/2021 | 08:29
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc. Một trong số đó chính là do những thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày.

Chớ dại ăn củ cải trắng với những loại thực phẩm này

Thứ 6, 19/11/2021 | 06:00
Củ cải trắng còn được khoa học biết đến như "nhân sâm mùa đông" giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên, khi ăn nó cần chú ý những điều gì thì không phải ai cũng biết.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.