Khi dịch bệnh vẫn còn và thời tiết nắng nóng: Học sinh mầm non đến trường hay ở nhà do cha mẹ quyết định

Cẩm Mịch - thanh lam

Sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19, học sinh mầm non tại nhiều địa phương sẽ bắt đầu quay trở lại trường học. Tuy nhiên, không ít phụ huynh bày tỏ sự lo lắng trong công tác phòng bệnh, cũng như thời tiết nắng nóng của mùa hè liệu có đảm bảo sức khoẻ cho các con.

Phụ huynh mong giảm tải chương trình, nghỉ hè sớm

Có con ở lứa tuổi mầm non, anh Trương Minh Bảo, phụ huynh tại Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Tôi nghĩ vẫn nên cho các con đi học, nhưng không nhất thiết phải học hết chương trình mà có thể lược bỏ bớt đi. Đối với trường mầm non con gái tôi đang học mặc dù cũng có điều hòa, thời tiết nóng bức có thể không ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu cho con học kín hè thì không nên, con vẫn cần có kỳ nghỉ hè”.

Có mặt ở trường mầm non Bà Triệu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lúc 8h sáng 11/5, điều đầu tiên có thể thấy sau 3 tháng nghỉ dịch là việc “ngại” đến trường của các con. Trong cái nắng đầu hè, các em, em nào em đấy ướt mồ hôi.

Bà Khúc Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ băn khoăn rằng những hoạt động ngoài trời trong thời gian tới sẽ khó thực hiện khi mà nhiệt độ ở Hà Nội có hôm lên tới 40 độ. “Nếu cho các con ở trong phòng điều hòa nhiều quá cũng không tốt, nhưng năng như vậy cũng khó có thể cho các con thoải mái tham gia các hoạt động ngoài trời”, bà Mai e ngại.

Chị Nguyễn Thị Lương, phụ huynh có hai con học mầm non tại Hưng Yên cũng bày tỏ: “Hai bé nhà tôi học trường mầm non công lập, cơ sở vật chất còn hạn chế, vẫn chưa có điều hòa, chỉ sử dụng quạt vào mùa hè sẽ rất nóng nực. Hiện tại, mới chỉ là tháng Năm, nhiệt độ không quá “gắt” chứ đến tầm tháng Bảy, thời tiết khắc nghiệt hơn mà các con vẫn phải đi học đều thì cũng đáng ngại, các con lại ưa chạy nhảy, vận động, dễ đổ mồ hôi nữa... Vì vậy, tôi cho rằng, nhà trường có thể dạy rút gọn chương trình, nếu được thì cho các con nghỉ hè sớm. Chỉ trừ những gia đình không sắp xếp được người trông con thì mới tiếp tục gửi con ở trường thôi”.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bà Phan Thị Hồng Nhung, Phó Hiệu trưởng trường mầm non Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) bày tỏ: “Học sinh trường mầm non Sơn Lôi đã đi học lại được một tuần, ban đầu, nhiều trẻ nhỏ do nghỉ lâu cũng bị quên nền nếp, giáo viên phải rèn lại từ đầu. Trường tôi vẫn chưa được trang bị điều hòa, chỉ có quạt điện. Những ngày này, nhiệt độ thường ở khoảng 35-36 độ C, cả cô và trò vẫn còn chịu được, chứ đến khoảng cuối tháng Sáu, đầu tháng Bảy, nhiệt độ cứ trên 40 độ C như hàng năm thì có lẽ các con không học nổi…

Tôi cũng mong năm nay, với tình hình dịch bệnh như vậy, ngành giáo dục có thể tinh giản chương trình tối đa bao nhiêu thì tinh giản, đặc biệt là bậc mầm non, để hoàn thành khung chương trình sớm, kết thúc năm học sớm. Nếu không, dưới thời tiết khắc nghiệt, trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ có sức đề kháng yếu sẽ không đảm bảo sức khỏe”.

Đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi đến trường

Cũng có ý kiến cho rằng nên cho trẻ mầm non nghỉ hè luôn không phải đi học, nhưng bà Tô Thụy Diễm Quyên, Cố vấn giáo dục cấp cao của tập đoàn Microsoft, giảng viên các chương trình đổi mới giáo dục của bộ GD&ĐT lý giải: “Lý do là hiện nay, chúng ta đã xác định không còn mối lây nhiễm từ trong cộng đồng, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây ngoại lai thì không có điều gì đáng lo lắng, cuộc sống phải bắt đầu trở lại bình thường”.

Đặt vấn đề về việc trẻ mầm non có thể nghỉ hè sớm hay không, vị Cố vấn giáo dục cấp cao của tập đoàn Microsoft nhận định, tuỳ tình hình của từng trường, tùy điều kiện của từng địa phương, trẻ mầm non không nhất thiết phải đến trường, nếu phụ huynh nào vẫn còn lo lắng thì có thể cho con nghỉ ở nhà.

Một số phụ huynh cũng tỏ ra lo lắng rằng, cho trẻ mầm non đến trường trong thời điểm dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp, liệu có ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Giải đáp những băn khoăn của phụ huynh qua PV Người Đưa Tin Pháp luật, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khi Chính phủ, bộ GD&ĐT quyết định cho trẻ mầm non đi học trở lại, có nghĩa, tình hình dịch đang có những diễn biến tốt.

Theo ông, bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho học sinh bằng việc giữ khoảng cách, để các trẻ không quá gần nhau. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ mầm non, thì việc giữ khoảng cách, hay yêu cầu các trẻ phải đeo khẩu trang là điều vô cùng khó.

“Tôi chỉ lưu ý, với các trường học không có điều hoà thì cố gắng mở cửa thông thoáng và bật quạt cho học sinh. Còn đối với các trường có điều hoà thì vẫn có thể bật, nhưng các phòng học, các bề mặt trong lớp học phải được lau chùi vệ sinh thật sạch sẽ một cách thường xuyên, vài lần một ngày, có thể sử dụng các chất sát khuẩn như cồn để đảm bảo. Đồng thời, nhà trường và giáo viên cần chú ý, tránh để quá nhiều học sinh tập trung trong cùng một phòng.

Và theo tôi, quan trọng nhất, thầy cô giáo cũng cần thường xuyên lau mặt mũi, chân tay, đặc biệt rửa tay có xà phòng dưới vòi nước cho trẻ mầm non, thậm chí, vệ sinh sát khuẩn vài lần một ngày cũng là cách phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho các bé để tăng sức đề kháng”, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra lời khuyên.

Trong khi nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra lo ngại khi dịch bệnh còn đang có những diễn biến phức tạp, liệu có an toàn, bà Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng: “Trẻ ở độ tuổi mầm non thì phụ huynh lúc nào cũng có quyền lựa chọn cho con đi học hay ở nhà, không cần liên quan đến dịch bệnh. Nếu có người trông con, trông cháu thì không nhất thiết phải cho trẻ đến trường, điều này tuỳ thuộc vào điều kiện của các gia đình.

Về nguy cơ, mọi người cũng có thể nhìn nhận được, hiện nay các ca bệnh không có sự lây lan trong cộng đồng mà chỉ diễn tiến ở những người nhập cảnh từ nơi có dịch bệnh trở về, vì thế, đây cũng không phải là vấn đề đáng ngại...”.

C.M-T.L