Khi “đinh tặc” nhởn nhơ đóng vai người tốt

Khi “đinh tặc” nhởn nhơ đóng vai người tốt

Đoàn Minh Sơn
Thứ 2, 31/12/2018 | 07:30
4
Với việc Bộ luật Hình sự chưa có điều luật áp dụng hình phạt cho những đối tượng có hành vi rải đinh trên các tuyến đường mà chỉ có thể xử phạt hành chính, ngày qua ngày “đinh tặc” vẫn đóng vai người tốt.

Hành vi rải đinh trên đường của các đối tượng nhằm mục đích khiến ô tô, xe máy gặp nạn rồi “đinh tặc” xuất hiện và đóng vai người tốt diễn ra phổ biến, tại bất cứ đâu, từ quốc lộ đến huyện lộ, từ thành thị đến nông thôn.

Xi nhan Trái Phải - Khi “đinh tặc” nhởn nhơ đóng vai người tốt

Lê Trung Hiếu, kẻ đã có hành vi rải đinh trên cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Mục đích “đinh tặc” thực hiện việc làm vô lương tâm, vô đạo đức, trái pháp luật này không có gì khác là nhằm kiếm lời từ các khổ chủ gặp nạn, buộc phải thay săm, thay lốp với giá cao.

Khổ chủ cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt chi tiền thay, vá, bởi trên cung đường mà “đinh tặc” tung hoành thì gần như địa chỉ sửa chữa của chúng là duy nhất.

Tuy nhiên, các đối tượng này không nghĩ được rằng, hành vi của bọn chúng sẽ khiến người điều khiển phương tiện nếu gặp nạn, nhẹ thì chỉ bị thủng săm lốp, nặng thì sẽ bị ngã dẫn đến chấn thương, thậm chí phải mất mạng, khi di chuyển với tốc độ cao, nhất là trên đường cao tốc.

Cũng có thể “đinh tặc” có nghĩ đến tình huống này nhưng chỉ vì những món lợi nhỏ nhen, bọn chúng sẵn sàng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà bất chấp tất cả. Vì vậy, không thể giáo huấn những kẻ này bằng những câu chuyện lương tâm, đạo đức.

Mới đây nhất, phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hải Phòng đã triệu tập đối tượng Lê Trung Hiếu (SN 1998, trú tại xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng) về hành vi rải đinh trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Lê Trung Hiếu đã phải thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Thế nhưng việc xử lý đối tượng vẫn khiến dư luận băn khoăn, chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính. Bởi lẽ, theo cơ quan điều tra, để xử lý hình sự thì phải tìm được bị hại và phải căn cứ vào hậu quả xảy ra có liên quan đến việc rải đinh.

Trong khi đó, Bộ luật Hình sự hiện tại chưa có điều khoản xử lý hình sự hành vi này.

Nhiều ý kiến từ cộng đồng, dư luận xã hội cho rằng, nếu chỉ xử lý “đinh tặc” ở mức độ phạt hành chính là không đủ sức răn đe, Những kẻ rải đinh là những kẻ thực hiện hành vi phạm tội để đạt mục đích thu lời cá nhân, xử phạt hành chính chỉ là đòn roi giơ cao đánh khẽ, không có sức thuyết phục.

Hiện vẫn chưa ghi nhận được vụ việc người điều khiển phương tiện bị dính đinh của “đinh tặc” dẫn đến thương tích hay tử vong, nhưng liệu có ai cam đoan rằng việc này sẽ không xảy ra? Đến khi hậu quả đau lòng xảy ra, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? Gia đình nạn nhân phải bỏ mạng oan uổng liệu có cam lòng khi “đinh tặc” chỉ bị xử phạt hành chính?

Đã đến lúc các cơ quan ban hành và thực thi pháp luật cần nghiên cứu kỹ càng, và có biện pháp xử lý cứng rắn, để người tham gia giao thông cảm thấy yên tâm khi lưu thông trên các cung đường. Để “đinh tặc” phải chùn bước, không nhởn nhơ ngày ngày đóng vai người tốt!

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

Vì sao không khởi tố chủ tiệm sửa xe rải đinh trên cầu vượt biển Hải Phòng?

Thứ 2, 24/12/2018 | 22:11
Cơ quan CSĐT không khởi tố hình sự với Lê Trung Hiếu (20 tuổi) về hành vi rải đinh trên cầu vượt biển Tân Vũ - Cát Hải.

Quá khứ bất hảo của chủ hiệu sửa xe rải đinh trên cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Thứ 6, 21/12/2018 | 18:48
Sau nhiều ngày mật phục, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Lê Trung Hiếu - kẻ rải đinh trên cây cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) để xe bị đâm thủng lốp phải vào quán của hắn để sửa chữa.

Xử nghiêm đối tượng rải xốp gắn đinh trên quốc lộ 37

Thứ 2, 20/03/2017 | 14:22
Việc rải đinh diễn ra rất tinh vi trên QL37 gây nguy cơ cao xảy ra TNGT, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.