Du khách nước ngoài sắm vai siêu trộm từ máy rút tiền

Du khách nước ngoài sắm vai siêu trộm từ máy rút tiền

Thứ 7, 14/09/2013 | 09:54
0
Thời gian gần đây, một số ngân hàng thương mại tại các thành phố lớn đã liên tục phát hiện các đối tượng người nước ngoài sử dụng thẻ giả để rút tiền tại các máy ATM.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo, những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng gia tăng với thủ đoạn rất tinh vi, từ phá máy, cài đầu đọc thẻ giả cho đến đột nhập cơ sở dữ liệu của ngân hàng...

Đi du lịch...hành nghề trộm cắp

TTXVN đưa tin, ngày 9/9, đại diện cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này đang điều tra làm rõ vụ nhóm người nước ngoài sử dụng nhiều thẻ ATM giả để rút tiền của khách hàng tại một số ngân hàng.

Trước đó, cơ quan chức năng nhận được thông tin từ ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Nha Trang về việc, có một nhóm người nước ngoài lắp đặt các thiết bị, đầu thu điện tử và sử dụng nhiều thẻ ATM giả tại các trụ máy ATM của BIDV trên địa bàn TP.Nha Trang để rút tiền của khách hàng.

Qua điều tra, cơ quan công an đã phát hiện "tác giả" của chiêu thức này là ba người Bulgaria gồm: Korneev Valentin Nikolov (53 tuổi), Genov Aleksandar Simeonov (44 tuổi) và Dimitrov Iliyan Plamenov (26 tuổi). Tiến hành kiểm tra hành chính hai địa điểm lưu trú của ba người nước ngoài nêu trên tại Nha Trang, cơ quan chức năng thu giữ 214 thẻ ATM giả, 13.000 USD, hơn 105 triệu đồng, 5 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay, 3 thanh nhựa được gắn thiết bị điện tử, 1 máy quét thẻ ATM, 1 máy ảnh, 2 USB và một thiết bị điện tử. Các đối tượng trên thừa nhận đã lén lút gắn, ngụy trang thiết bị điện tử tại các trụ thẻ ATM trên địa bàn TP.Nha Trang để lấy cắp thông tin tài khoản khách hàng, sau đó sử dụng nhiều thẻ ATM giả để rút tiền.

Bước đầu, nhóm người nước ngoài trên khai đã sử dụng 8 thẻ ATM giả để rút 96 triệu đồng tại các trụ ATM của BIDV, 15 triệu đồng tại trụ ATM của ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Trước khi bị tạm giữ, ba người quốc tịch Bulgaria đã từng rút trộm tiền tại các trụ ATM ở TP. Hội An (Quảng Nam) và TP.Đà Nẵng.

Pháp luật - Du khách nước ngoài sắm vai siêu trộm từ máy rút tiền

Đối tượng cầm đầu nhóm dùng ATM giả rút tiền và tang vật thu giữ tại cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hòa

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng đã phát hiện những "vị khách nước ngoài" đã làm giả thẻ ATM của người khác để rút tiền. Đầu tháng 3/2012, ba vị khách quốc tịch Malaysia đã dùng thẻ tín dụng giả "hành nghề" tại trung tâm thương mại Crescent Mall ở đại lộ Nguyễn Văn Linh (thuộc phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM). Tại đây, sau khi những người này đưa thẻ tín dụng vào máy rút tiền nhưng đưa đến thẻ thứ 3 vào máy  mới rút được (hơn 60 triệu đồng) thì nhân viên tại trung tâm thương mại nghi ngờ nên bí mật gọi điện cho ngân hàng để kiểm tra. Qua kiểm tra, phía ngân hàng xác nhận thẻ tín dụng là giả. Ngay sau đó, ba đối tượng này đã bị công an bắt giữ và thu hơn 50 thẻ tín dụng giả khác.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, phần lớn những đối tượng người nước ngoài đã bị phát hiện sử dụng thẻ tín dụng giả đều nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích đi du lịch rồi thực hiện hành vi phạm tội.

Các chuyên gia ngân hàng nhận định, thủ đoạn mà các đối tượng nước ngoài này sử dụng khá tinh vi. Các đối tượng đã lắp camera theo dõi, dán bàn phím giả đè lên bàn phím thật của máy ATM, đột nhập hệ thống thanh toán qua mạng của ngân hàng lấy cắp thông tin... Để lấy được tiền trong thẻ ATM, bọn tội phạm sử dụng những kỹ thuật tiên tiến trong công nghệ thông tin mà cụ thể là một thiết bị được cài đặt vào khe nhận thẻ trên máy ATM. Do nghiên cứu từ trước nên thiết bị ấy có hình dạng và màu sắc rất giống với máy nên khó bị phát hiện. Khi chủ thẻ nhét thẻ vào máy để nạp tiền, rút tiền, xem số dư tài khoản hoặc chuyển khoản, thiết bị sẽ tự động sao chép các dữ liệu của thẻ.

Giải pháp chống tiền trong tài khoản bị "bốc hơi"

Trước thực trạng tiền trong tài khoản bỗng dưng "bốc hơi", hiện nay, một số ngân hàng đã tăng cường bảo mật qua việc cấp cho chủ thẻ mã số đăng nhập, mật mã tài khoản thanh toán qua Internet Banking. Theo đó, khi mua hàng hóa qua mạng, chủ thẻ nhập các thông tin về số thẻ, tên của chủ thẻ, mã số xác thực do ngân hàng cung cấp vào hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ. Sau đó, hệ thống sẽ chuyển sang giao dịch Internet Banking của ngân hàng phát hành thẻ. Khi đó, chủ thẻ phải nhập mã số đăng nhập, mật khẩu tài khoản mới thanh toán được tiền mua hàng hóa. Ngoài ra, các ngân hàng còn cài đặt chế độ mặc định khóa chức năng giao dịch qua Internet Banking. Khi chủ thẻ có yêu cầu, ngân hàng mới mở khóa dịch vụ này.

Ông Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, các ngân hàng đang sử dụng nhiều loại máy ATM với thiết bị và công nghệ khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ bị sao chép và lấy trộm dữ liệu. Các đối tượng cũng lợi dụng thanh toán điện tử để thực hiện các hành vi phạm tội. Một trong những lý do khiến Việt Nam được xem là "mảnh đất màu mỡ" đối với tội phạm làm giả thẻ ATM là nhiều ngân hàng vẫn còn dùng thẻ từ - một loại thẻ không đảm bảo an toàn bảo mật thông tin dữ liệu của chủ thẻ, có thể dễ dàng bị sao chép, ăn trộm mã số thẻ.

Với mối lo ngại về tội phạm thẻ ATM ngày càng tăng, trước đó, một số ngân hàng như Vietcombank, Techcombank đã đồng loạt chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, thông tin trên thẻ được mã hóa, tội phạm không thể sao chép ra thẻ ATM trắng để ăn cắp tiền. Tuy vậy, công nghệ này hiện nay chủ yếu dùng cho thẻ tín dụng quốc tế, còn trong nước rất ít, bởi chi phí cao gấp 10 lần so với thẻ bằng từ; đầu đọc thẻ ở các máy ATM cũng phải được nâng cấp. "Ngân hàng Nhà nước cần có quy định thống nhất, đồng bộ cả về chính sách quản lý và giải pháp kỹ thuật, bắt buộc các ngân hàng thương mại thực hiện nhằm ngăn chăn tội phạm lợi dụng", ông Kiêm nói.

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Văn Phất (đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: "Một trong các nguyên nhân của tình trạng trên là do việc sử dụng thẻ ATM ngày một phổ biến hơn tại Việt Nam, trong khi đó, đa số người dùng thẻ đều tin tưởng tuyệt đối vào tính bảo mật và an toàn của công nghệ sử dụng trong phương thức rút tiền này. Nhiều người còn chưa biết đến sự tồn tại của loại tội phạm dùng thẻ ATM giả để rút tiền nên chưa chú ý bảo mật các thông tin thẻ, mã bảo mật của thẻ. Ngoài ra, cũng không loại trừ nguyên nhân có một số ngân hàng sử dụng hệ thống máy ATM công nghệ cũ, phần mềm có tính bảo mật chưa cao...".

Chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Thành Đức, khuyến cáo, để hạn chế rủi ro có thể xảy ra, ngoài việc tự bảo mật thông tin cá nhân, đăng ký thông báo giao dịch qua tin nhắn điện thoại..., chủ thẻ ATM nên chọn dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua các ngân hàng có giải pháp bảo mật cao. Người sử dụng phải tuyệt đối cảnh giác trước những dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng thẻ. 

Luật sư Phạm Văn Phất (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Theo bộ luật Hình sự của Việt Nam, hành vi rút tiền bằng thẻ ATM giả, nếu đã rút được số tiền từ 2 triệu đồng trở lên, sẽ cấu thành tội "Trộm cắp tài sản" quy định tại Điều 138. Tùy từng mức độ phạm tội mà người phạm tội có thể bị áp dụng các khung hình phạt khác nhau. Khung hình phạt cao nhất với loại tội này là tù chung thân".

N.Giang

Bóc mẽ chiêu rút tiền bằng thẻ ATM giả của 3 'ông Tây'

Thứ 4, 11/09/2013 | 09:52
Sau 2 ngày khám phá ra nhóm người nước ngoài đã trộm cắp số tiền lớn bằng thẻ ATM giả, cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa mới dần bóc mẽ ra được thủ đoạn tinh vi mà các đối tượng dùng. Một lần nữa tính an toàn của các chủ thẻ khi sử dụng tại các điểm rút tiền lại được báo động!

Thu giữ 214 thẻ ATM giả của 3 người nước ngoài

Thứ 3, 10/09/2013 | 08:37
Cơ quan Công an đã thu giữ 214 thẻ ATM giả, 13.000 USD, hơn 105 triệu đồng, 5 điện thoại di động, 1 laptop... cùng nhiều thiết bị điện tử khác phục vụ việc lấy cắp thông tin thẻ ATM.

Ba 'ông Tây' rút tiền bằng thẻ ATM giả

Thứ 3, 10/09/2013 | 09:30
Đây là nhóm tội phạm chuyên nghiệp, sử dụng các trang thiết bị điện tử hiện đại được đem từ nước ngoài vào.

Khách hàng mất hơn 60 tỷ đồng vì thẻ ATM giả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Liên tục các vụ mất cắp qua tài khoản thẻ ngân hàng trong thời gian qua đã khiến nhiều khách hàng lo lắng về độ an toàn của tài khoản thẻ ngân hàng.

Những mánh ăn cắp tiền trong thẻ ATM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Bọn tội phạm lắp camera theo dõi, dán bàn phím giả đè lên bàn phím thật của máy ATM, đột nhập hệ thống thanh toán qua mạng của ngân hàng lấy cắp thông tin...
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.