Khi Gareth Bale là một 'vụ cướp'

Khi Gareth Bale là một 'vụ cướp'

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:46
0
Điều thú vị về Michel Platini là ông ta không phải người tỉ mỉ. Nếu Chúa không cho ông đủ tài năng để trở thành một trong những cầu thủ giỏi nhất thuộc thế hệ của mình, thì dám chắc là Platini sẽ không làm quản lý.

Platini, hãy nghĩ kỹ trước khi nói!

Platini không thiếu ý tưởng, thậm chí là rất nhiều. Chỉ là đôi khi ông đề xuất chúng mà không suy nghĩ kỹ càng. Do vậy, bằng nhiều cách khác nhau, ông làm mọi chuyện rối tung lên, để lại hậu quả mà người khác phải khắc phục.

Chuyện xảy ra vào sáng thứ 6 ở Monaco. Khi được hỏi về vụ chuyển nhượng Gareth Bale từ Tottenham sang Real Madrid, Platini mô tả nó như một “vụ cướp”. Tại sao lại là “vụ cướp”? Real Madrid đã cướp Bale từ tay một Spurs mù lòa, vì Bale thực tế giá trị hơn nhiều? Hay ngược lại, Tottenham đã cướp tiền của Real Madrid vì Bale không xứng đáng với cái giá đó?

Bóng đá Quốc tế - Khi Gareth Bale là một 'vụ cướp'

Cả hai đều sai. Trong suy nghĩ của Platini, khi một cầu thủ nghĩ đến việc chuyển CLB, thì anh ta chẳng khác gì một tên trộm. Sau đó ông giải thích rằng, ông chưa từng chuyển CLB kèm theo một khoản phí chuyển nhượng khi làm cầu thủ, mà chỉ ra đi khi hết hạn hợp đồng (không khó để cho rằng ông chuyển CLB chỉ 2 lần vì… đã giải nghệ ở tuổi 32). Và ông nói rằng, cầu thủ giờ không còn là cầu thủ nữa, mà là hàng hóa, với một đống người xung quanh cố gắng kiếm tiền từ anh ta. Hầu hết những gì ông nói về chuyển nhượng đều có vẻ rất “không lành mạnh”.

Sau khi nhận ra mình đã hơi quá đà, Platini sửa sai vài phút sau: “Xin lỗi, đôi khi Platini nói chuyện với bạn không phải Platini – chủ tịch UEFA”, ông nói. “Có thể “Vụ cướp” là một từ quá mạnh”.

Ngụ ý rõ ràng: Platini – cầu thủ bóng đá không thoải mái với các vụ chuyển nhượng, người đại diện và phí chuyển nhượng. Platini – chủ tịch UEFA nhận thức được rằng, khi giám sát bóng đá châu Âu, gọi thị trường chuyển nhượng là các “vụ cướp” và “không lành mạnh”, là một cách để tạo làn sóng phản đối. Và nó cho thấy rằng, Platini sẽ cố cải cách thị trường theo cách ông cảm thấy thoải mái nhất.

Ý tưởng của Platini là bất khả thi

Sau đó, suy nghĩ của Platini hướng tới thị trường chuyển nhượng vốn kéo dài trong vòng 3 tháng, mà trong suy nghĩ của ông là “quá lâu”: “Thị trường kéo dài quá và chúng ta sẽ phải rút ngắn nó”, Platini nói. Và ông định kiến nghị lên FIFA yêu cầu các giải bóng đá châu Âu khởi tranh vào cùng một thời điểm.

Một lần nữa, Platini nói mà không nghĩ trước. Ông thừa nhận rằng các giải vô địch quốc gia trên thế giới khởi tranh vào những thời điểm khác nhau, nghĩa là ý tưởng về một kỳ chuyển nhượng toàn cầu là không khả thi. Nhưng thực tế bắt các giải vô địch châu Âu khởi tranh cùng lúc cũng khó không kém. Một loạt giải đấu ở châu Âu như Na Uy, Thụy Điển, Ai Len, chơi trong suốt mùa Hè. Và thậm chí cả những quốc gia khởi tranh cùng một quãng thời gian cũng không thống nhất về ngày, ở Thụy Sỹ là 13/7, Italia vào 25/8, sau tới 6 tuần. Và đó là những nước láng giềng.

Có một kịch bản rằng các giải vô địch châu Âu có thể thống nhất tổ chức thời gian ít nhất vào mùa Đông? Có vẻ rất hợp lý. Nhưng bạn cần phải đưa ra một kế hoạch thống nhất trước đã. Để giải Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italia đá vào đầu tháng 8 là một sự tự sát về mặt kinh tế, vì đây là khoảng thời gian mọi người đi nghỉ Hè, và các điều kiện rất bất tiện (khí hậu nóng, các trận đấu sẽ phải tổ chức vào ban đêm, không thuận lợi để các khán giả là những khách du lịch đến xem trận đấu).

Bạn có thể có quan điểm riêng của bạn về thị trường chuyển nhượng, rằng chúng phải được cắt ngắn thời gian để thay đổi hệ thống “không lành mạnh” hiện tại. Nhưng ở nơi tôi ngồi đây, mọi chuyện vẫn rất tốt đẹp.

Không ai có quyền buộc các CLB phải làm ăn vội vàng trên thị trường chuyển nhượng. Một kỳ chuyển nhượng dài vào giai đoạn đầu mùa giải, hoặc thậm chí trong mùa giải, sẽ cho phép các CLB bổ sung lực lượng và đánh giá đội hình. Rút ngắn thị trường sẽ dẫn đến việc các CLB cố gắng đàm phán với cầu thủ trước khi thị trường mở cửa, và họ phải làm sao nghĩ cách đăng ký cầu thủ thật sớm cho kịp thời hạn. Bây giờ không phải chưa có tiền lệ này, nhưng nếu rút ngắn kỳ chuyển nhượng, chuyện này sẽ xảy ra với quy mô lớn.

Cần kế hoạch, không cần ý tưởng

Mỗi cầu thủ thời nay đều là một món hời, kéo theo một phi hành đoàn những kẻ hám lợi đi sau. Và chuyện các CLB, người đại diện tham nhũng, thổi phồng giá trị thật của cầu thủ để ăn hoa hồng là có thật. Thậm chí một số CLB còn dùng chuyển nhượng để che giấu hoạt động rửa tiền.

Nhưng tham nhũng và rửa tiền, bản thân chúng đã là bất hợp pháp, xuất hiện không chỉ trong bóng đá, nên lỗi không thể thuộc về một hệ thống chuyển nhượng “không lành mạnh”, mà của những kẻ phạm tội. Với việc thổi phồng giá trị cầu thủ, nó là một thiểu số rất nhỏ. Một cách thẳng thắn, họ chỉ đang cố gắng đánh bóng tên tuổi cầu thủ trong sự nghiệp thi đấu, giống như các diễn viên, ngôi sao ca nhạc.

Do vậy, những gì Platini nói cũng chỉ là những thứ vô nghĩa. Tranh cãi hiển nhiên là rất tốt, vì có tranh cãi mới tìm ra giải pháp. Nhưng ở cương vị Chủ tịch UEFA, Platini đáng ra phải đưa ra một kế hoạch cụ thể, cùng thảo luận về kế hoạch ấy để đưa quyết định, chứ không phải ném ra một ý tưởng rồi sau đó tạo nên sự rối loạn.

Hãy nhìn Luật công bằng tài chính, “con đẻ” của Platini. Ban đầu, phạm vi của nó nhắm đến tất cả các khoản nợ và tài sản của các CLB châu Âu. Sau đó, nó trở thành quy định rằng bao nhiêu phần  trăm doanh thu của CLB được chi cho tiền lương. Và giờ, nó trở thành một quy định “hòa cả làng”, với “thời gian theo dõi” và “độ chênh lệch thu chi chấp nhận được” – những quy định quá mơ hồ mà các CLB dễ dàng lách luật.

Theo ESPN/Thể thao Văn hóa

Hàng xóm của Bale: 14 lần nhặt bóng chỉ trong 1 đêm

Thứ 3, 03/09/2013 | 11:15
Thành công của một con người luôn là một quá trình, từ nỗ lực của bản thân cho tới sự ủng hộ của những ai đi ngang qua cuộc đời và hương vị của sự may mắn. Gareth Bale cũng vậy.

Sao Barca: 'Bale sẽ tỏa sáng ở Real Madrid'

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:34
Trung vệ Gerard Pique cho rằng kình địch Real Madrid đã có được một cầu thủ thực sự chất lượng khi bỏ ra 100 triệu euro mua Gareth Bale.

Bale: ‘Ronaldo là đàn anh ở Real Madrid’

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:23
Vừa cập bến Bernabeu, Gareth Bale đã dành nhiều lời có cánh cho đồng đội Cristiano Ronaldo trong buổi họp báo ra mắt.

Cuộc sống của Gareth Bale ở Madrid: Hãy nhìn gương David Beckham

Thứ 7, 31/08/2013 | 20:10
Nhìn lại quãng thời gian của cựu danh thủ David Beckham ở Madrid, có những điều hay mà hậu bối Gareth Bale cần học hỏi, lẫn những điều dở để anh biết mà tránh.

Gareth Bale thường khóc tấm tức khi bị bố mắng

Thứ 7, 31/08/2013 | 13:23
Gareth Bale, ngôi sao dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng cầu thủ của Cristiano Ronaldo, ngày ngày vẫn phải xắn tay vào rửa bát sau mỗi bữa ăn. Bằng một tình yêu lớn lao và sự nghiêm khắc dạy dỗ, Bale đã trưởng thành dưới con mắt đầy tự hào của người cha Frank.

Real úp mở về khả năng thất bại vụ mua Bale

Thứ 6, 30/08/2013 | 08:36
Một quan chức cấp cao của CLB Madrid hôm qua thừa nhận đã có trục trặc, khiến thương vụ thế kỷ mua ngôi sao người Xứ Wales từ Tottenham bị chậm trễ.

Chưa sang Real, Bale đã 'học' Ronaldo diện đồ hồng

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:01
Phong cách thời trang của Bale đã bắt đầu được đặt dấu hỏi. Ngày hôm qua, tiền vệ người xứ Wales đã diện “cây hồng” trên đường phố London. Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới C.Ronaldo, người từng không ít lần gây sốc khi xuất hiện với trang phục màu hồng phản cảm.

Tottenham mua được người thay Gareth Bale

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:26
Roma hôm qua xác nhận bán Erik Lamela cho đội bóng Ngoại hạng Anh đang sốt ruột tìm người thay ngôi sao sắp chuyển sang Real Madrid.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.