Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ

Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 05/10/2017 | 18:00
0
Với các quốc gia châu Phi, Triều Tiên đã làm cho họ những điều mà Mỹ chưa bao giờ làm được.

Những nước cờ xoay chuyển tình thế của Bình Nhưỡng

Đối mặt với thái độ cứng rắn của Triều Tiên cùng các vụ thử tên lửa lặp đi lặp lại, Mỹ đang tiến hành lập một điệp khúc quen thuộc: Tìm kiếm sự ủng hộ từ quốc tế để thắt chặt lệnh trừng phạt.

Chính quyền Trump đã có những thắng lợi liên tiếp tại Liên Hợp Quốc để cô lập thêm Bình Nhưỡng.

Hồ sơ - Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ

Mỹ luôn muốn tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế nhằm cô lập chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Washington cũng không thiếu những sai lầm trong quan hệ với các nước trên thế giới, đặc biệt là làm xấu đi mối giao hảo ở các quốc gia châu Phi.

Tuy nhiên, châu lục này đang cung cấp cho Triều Tiên một lối thoát dễ dàng trước áp lực trừng phạt, theo Foreign Policy.

Lý thuyết về trừng phạt của Liên Hợp Quốc rất đơn giản, nhưng trên thực tế nó còn tùy thuộc vào thái độ của các thành viên và nỗ lực của họ có đủ để buộc Triều Tiên phải bước vào bàn đàm phán hay không.

Đáng chú ý hơn, 8 lần nghị quyết đưa ra với mỗi lần càng khắc nghiệt hơn, nhưng Triều Tiên vẫn có nhiều cách để luồn lách khéo léo.

Câu hỏi lớn nhất luôn là Trung Quốc - huyết mạch kinh tế chính của Triều Tiên – có tuân thủ lệnh trừng phạt?

Dù câu trả lời là có hay không, Triều Tiên vẫn cho thấy sự sáng tạo của mình khi liên tục tìm kiếm các đối tác, bạn hàng xuất khẩu như một cách đề phòng một ngày Bắc Kinh không còn che chở.

Grant T. Harris, cựu quan chức Nhà Trắng phụ trách các vấn đề châu Phi cho rằng không chỉ là Bắc Kinh, quan hệ của Triều Tiên với các nước khác cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Trong đó, các nước châu Phi đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng đối với mục tiêu tìm kiếm nguồn ngoại tệ, nhằm phục vụ cho chương trình phát triển vũ khí trong nước.

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc gần cho thấy, một số quốc gia châu Phi dường như có hoạt động buôn bán vũ khí với Triều Tiên và hai bên đang trở thành một liên minh chính trị vững chắc.

Quan hệ nồng ấm với châu Phi

Hồ sơ - Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ (Hình 2).

Triều Tiên và các nước châu Phi có quan hệ khá nồng ấm.

Trong giai đoạn từ 2007-2015, giá trị thương mại giữa Triều Tiên và các quốc gia châu Phi nằm ở mức 216 triệu USD/ năm, Bình Nhưỡng có quan hệ làm ăn với 30 quốc gia.

Triều Tiên vẫn duy trì tốt mối quan hệ với Chính phủ các nước châu Phi một phần bởi hai bên đã có truyền thống hợp tác lâu năm.

Có thông tin cho rằng, Namibia đã cam kết sẽ cắt đứt quan hệ thương mại với quốc gia châu Á, nhưng vẫn chưa có động thái nào chứng minh cho điều này.

Hồi đầu năm nay, các quan chức cấp cao Namibia vẫn ca ngợi sự giúp đỡ to lớn của Triều Tiên trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời nói quan hệ ngoại giao hai nước là “rất nồng ấm”.

Tương tự như vậy, Tổng thống Uganda từng nhiều lần ca ngợi tình hữu nghị với Triều Tiên trong những năm qua (mới nhất là tháng trước), mặc dù nước này đang tiến hành các bước đi cắt đứt quan hệ quân sự theo lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc.

“Chính quyền Trump dường như đang quá tập trung vào Trung Quốc trong yêu cầu gây áp lực lên Bình Nhưỡng, mà quên đi mất châu Phi cũng rất quan trọng”, ông Grant T. Harris nhận định.

Cựu quan chức Nhà Trắng cho rằng, Triều Tiên có thể tăng sự tương tác với các nước châu Phi để tìm kiếm nguồn tài chính và tranh thủ sự ủng hộ về chính trị, thay vì chỉ trông chờ vào Trung Quốc.

Điều này sẽ khiến Washington càng khó hơn trong việc đối phó hơn với chương trình hạt nhân của quốc gia châu Á, đồng thời lệnh trừng phạt cũng trở nên mất tác dụng.

Mỹ thiếu củ cà rốt

Hồ sơ - Khi nào còn châu Phi sát cánh, Triều Tiên sẽ khó thất bại trước Mỹ (Hình 3).

Bữa tiệc giữa Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo châu Phi.

Trong một bước đột phá ngoại giao hiếm có, Tổng thống Donald Trump đã tổ chức một bữa tiệc với sự có mặt của nhiều nhà lãnh đạo châu Phi ở New York hồi tháng Chín.

Tại đây, ông kêu gọi những người đồng cấp cùng “sát cánh bên nhau và chịu trách nhiệm” trong việc thực hiện biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, thuyết phục châu Phi và các nước khác thực sự cô lập Triều Tiên sẽ đòi hỏi đòn bẩy ngoại giao lớn mà Mỹ khó đáp ứng.

Không chỉ có chính quyền Trump dành rất ít sự chú ý đến châu Phi, ngay cả ngân sách đề xuất về ngoại giao, viện trợ và thương mại đối với châu lục này cũng rất khiêm tốn.

Trong khi đó, nhiều Đại sứ quán Mỹ ở châu Phi thậm chí vẫn còn chờ sự bổ nhiệm  Đại sứ mới và chính sách cụ thể của Washington ở nơi đây, dù Tổng thống đã lên nắm quyền được gần một năm.

Tất cả điều này dẫn đến nhận thức rằng, các nước châu Phi sẽ mất niềm tin vào Mỹ dẫn đến việc họ ít có động lực để cắt đứt quan hệ với Triều Tiên, thực thi lệnh trừng phạt một cách hời hợt và hạn chế chia sẻ thông tin tình báo.

Trong khi đó Triều Tiên sẽ thành công trong trò chơi ngoại giao với việc đầu tư hạ tầng cơ sở (có thể là bán vũ khí) với nguồn lực và cam kết lớn hơn nhiều so với Mỹ.

Sẽ rất dễ hiểu nếu như lục địa này lựa chọn quốc gia châu Á thay vì cường quốc số một thế giới.

“Washington sẽ cần một chiến lược tốt hơn. Chính quyền Trump cần phải duy trì mối quan hệ mạnh mẽ và nhất quán với các Chính phủ châu Phi”, ông Grant T. Harris nêu quan điểm.

“Trong đó tiếp tục tăng thương mại và đầu tư, tăng cường hợp tác quân sự và mở rộng các mối quan hệ văn hóa”, chuyên gia này nhấn mạnh.

Hơn hết cả, mối quan hệ đó phải bắt nguồn từ sự tôn trọng lẫn nhau giống cách Triều Tiên đã làm chứ không theo kiểu “ban ơn, viện trợ”.

Đây không phải là vùng đất mới đối với Mỹ, nhưng bất kỳ mối quan hệ xao nhãng nào sẽ dễ bị phai mờ và bỏ quên.

Với việc hiểu sai về tầm quan trọng trong quan hệ song phương sâu rộng với các đối tượng cần thiết, Tổng thống Trump đang vô tình hạn chế lựa chọn của mình trong việc trấn áp Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ dùng tiêm kích Nga biến lời đe dọa diệt máy bay Mỹ thành sự thật?

Thứ 4, 04/10/2017 | 13:19
Bên cạnh tên lửa KN-06, Triều Tiên sẽ sử dụng hạm đội tiêm kích MiG-29 làm đối thủ của máy bay ném bom B1-B.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.