Khi nào mới có khung pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng?

Lê Thanh Hồng
Thứ 3, 13/09/2022 | 16:20
0
Theo GS. Đặng Hùng Võ, khung pháp lý để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng là rất cần thiết, bởi đây là phân khúc đang sở hữu tiềm năng rất lớn.

BĐS nghỉ dưỡng cần một danh phận

Tại diễn đàn “Tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách và nguồn vốn để nâng cao hiệu quả thị trường bất động sản” sáng 13/9, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT đã đặt ra những vấn đề khi nói về những điểm nghẽn chính sách cho bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay.

Ông Võ nhắc lại việc Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu xây dựng khung pháp luật cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nhưng không ai làm. Ông nhấn mạnh, thời điểm này, sức nóng của loại hình bất động sản nghĩ dưỡng đang quay trở lại.

“Hiện, Luật Đất đai đang được sửa đổi, vậy đến khi nào có khung pháp lý cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng?”, GS. Đặng Hùng Võ đặt vấn đề.

Bất động sản - Khi nào mới có khung pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng?

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, khung chính sách để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là rất cần thiết, bởi đây là phân khúc sở hữu tiềm năng rất lớn. Ông cho rằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên có tác động đề xuất, quản lý bất động sản nghỉ dưỡng.

Là một doanh nghiệp đầu tư loại hình bất động sản này, ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup cho biết, trong 14 năm theo đuổi lĩnh vực này, công ty thấy rằng, các bộ luật điều chỉnh bất động sản nghỉ dưỡng nhiều lần nhưng vẫn chưa rõ ràng.

“Với những bất cập của bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi luôn muốn bất động sản nghỉ dưỡng một danh phận, tháo gỡ các điểm nghẽn cơ chế cho bất động sản nghỉ dưỡng”, ông Thành nói.

Bất động sản - Khi nào mới có khung pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng? (Hình 2).

Ông Vũ Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup.

Vị Chủ tịch VNGroup cũng cho rằng, việc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng luôn khó khăn hơn đầu tư bất động sản nhà ở đầu tư vùng ven, nội đô.

“Tháo gỡ cơ chế là để chúng ta khai thác lợi thế của bất động sản nghỉ dưỡng, bởi đây là lĩnh vực có tính thị trường và tiềm năng rất lớn, mang lại nhiều lợi ích như thu hút đầu tư nước ngoài, tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách, phát triển kinh tế địa phương”, ông Thành bày tỏ.

Kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp

Theo ông Thành, đối với nhà đầu tư bất động sản nguồn vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu, riêng với bất động sản nghỉ dưỡng đòi hòi do tính đặc thù nên lại đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Trong khi đó, tại Việt Nam, hơn 80% doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ khả năng để đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.

Vì thế, nguồn vốn từ ngân hàng rất quan trọng đối với doanh nghiệp; là bộ khung nâng đỡ cho các dự án của doanh nghiệp. Đối với mỗi dự án nếu được cấp tín dụng xem như là bảo chứng cho doanh nghiệp, tạo niềm tin cho khách hàng.

Ngoài nguồn vốn từ ngân hàng, doanh nghiệp có thể huy động nguồn vốn từ nhiều kênh khác, trong đó có nguồn từ các tổ chức tài chính nước ngoài. Tuy vậy, điều kiện huy động vốn từ các tổ chức này rất khó khắt khe do liên quan đến các thủ tục pháp luật… Cho nên, ngân hàng vẫn đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp bất động sản trong vấn đề vốn.

Bất động sản - Khi nào mới có khung pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng? (Hình 3).

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch không nên trông chờ tín dụng ngân hàng, vì rủi ro hơn phân khúc khác.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cũng nhìn nhận, hiện nhu cầu vốn là khó khăn chung và lĩnh vực bất động sản được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên các tổ chức tín dụng cũng thận trọng hơn trong giải ngân.

“Tuy nhiên, cũng cần phân định rõ hơn về rủi ro này, tức là chia rủi ro theo phân khúc bất động sản. Trong đó, bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp và bất động sản văn phòng cho thuê, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng… từ đó phân tích rủi ro của từng phân khúc”, ông nói.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch không nên trông chờ tín dụng ngân hàng, vì rủi ro hơn phân khúc khác, pháp lý lại chưa tốt.

Hơn nữa thông thường các nước khác, phân khúc này huy động vốn từ nhà đầu tư và quỹ đầu tư trong và ngoài nước để họ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh dòng vốn từ tín dụng của chúng ta đang chặt chẽ hơn so với các năm trước.

5 nguyên tắc, 13 nhóm nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô

Thứ 2, 12/09/2022 | 20:55
Thủ tướng cho rằng, việc điều hành trong bối cảnh hiện nay không chỉ đơn thuần là kỹ thuật về mặt kinh tế mà phải có nghệ thuật điều hành, nhãn quan chính trị.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đang rất tốt

Thứ 2, 12/09/2022 | 17:28
Các tổ chức quốc tế đánh giá kinh tế Việt Nam đang phục hồi rất tốt qua những nỗ lực kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Loạt giải pháp kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản

Thứ 7, 10/09/2022 | 06:00
Bộ Xây dựng đã có công văn 3862/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về giải pháp kiểm soát, ổn định thị trường bất động sản.

Không hình sự hóa quan hệ dân sự trong kinh doanh bất động sản

Thứ 3, 30/08/2022 | 09:46
Thủ tướng yêu cầu không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự.
Cùng tác giả

Eximbank lên tiếng về tin Chủ tịch mới bị cổ đông yêu cầu miễn nhiệm

Thứ 7, 01/07/2023 | 07:00
Eximbank cho biết chưa nhận được nhóm cổ đông sở hữu 10% cổ phần ngân hàng đòi miễn nhiệm tân Chủ tịch HĐQT Đỗ Hà Phương vừa nhận chức 2 ngày.

Eximbank họp cổ đông bất thường, bầu bổ sung thành viên HĐQT

Thứ 5, 29/06/2023 | 19:03
Sau khi có Chủ tịch HĐQT mới, Eximbank sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm bầu bổ sung Thành viên HĐQT để đảm bảo số lượng thành viên theo đúng điều lệ ngân hàng.

Kinh doanh thương mại điện tử không phải giảm giá, doanh nghiệp cần tư duy đúng

Thứ 5, 29/06/2023 | 16:16
Chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tư duy đúng khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, không phải kinh doanh trên thương mại điện tử là giảm giá.

PG Bank nới room ngoại từ 2% lên mức trần 30%

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:28
Là 1 ngân hàng có tỉ lệ room ngoại thấp với chỉ 2% sau khi hỗ trợ thoái vốn của cổ đông lớn, PG Bank đã nới tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên mức trần 30%.

Bà Đỗ Hà Phương làm tân Chủ tịch Eximbank

Thứ 4, 28/06/2023 | 21:12
HĐQT Eximbank đã tổ chức họp theo đúng quy định và bầu bà Đỗ Hà Phương - sinh năm 1984, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).

Lý do nhà riêng trong ngõ tại Hà Nội liên tục tăng giá

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:31
Khi nguồn cung hạn chế, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội “neo" cao, các dự án mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp,nhà riêng trong ngõ là lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Đề xuất quy định mới về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

Thị trường bất động sản Việt Nam 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:00
Theo VARS, bất động sản những tháng đầu năm 2024 đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ ghi nhận các động thái tích cực, mở ra những cơ hội cho thị trường.

Long An: Mời gọi nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:00
Tỉnh Long An mời gọi nhà đầu tư tham gia dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa có quy mô 13,2ha, tổng vốn đầu tư gần 9.300 tỷ đồng tại xã Đức Hòa Hạ (huyện Đức Hòa).