Khi nào người đồng tính được phép kết hôn?

Khi nào người đồng tính được phép kết hôn?

Thứ 7, 07/09/2013 | 08:40
0
Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã khẳng định đồng tính không phải là bệnh, xóa bỏ mọi kỳ thị đối với người đồng tính, thậm chí còn cho phép kết hôn đồng giới.

Tuy Việt Nam đã bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới nhưng thực tế vẫn chưa có điều luật nào thừa nhận việc kết hôn của họ. Xung quanh vấn đề này, PV báo Nguoiduatin.vn đã trao đổi với luật sư Lê Minh Công (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Luật pháp của nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả một số nước Đông Nam Á cũng đã công nhận và cho phép kết hôn đồng giới, nhưng ở Việt Nam vẫn chưa cho phép phải chăng  vì nhiều người vẫn chưa chấp nhận người đồng tính. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Dự thảo luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi, bổ sung bỏ quy định cấm đối với kết hôn đồng giới nhưng lại chưa có điều khoản nào cho phép người đồng tính được kết hôn với nhau. Theo đó, nếu họ có đến với nhau (thậm chí là có tổ chức đám cưới) thì cũng không được sự thừa nhận của pháp luật. Hiện nay đám cưới của những đôi đồng tính vẫn gây xôn xao dư luận. Do vậy, không chỉ chịu sự định kiến của xã hội mà người đồng tính còn không được hưởng quyền lợi từ luật Hôn nhân và Gia đình. Do vậy, khi có những chuyện không hay xảy ra trong cuộc sống gia đình thì người đồng tính cũng không được pháp luật bảo vệ.

Luật sư - Khi nào người đồng tính được phép kết hôn?

Luật sư Lê Minh Công.

Vậy theo quan điểm của luật sư, để chống kỳ thị với người đồng tính bằng việc bỏ "cấm" sang "không thừa nhận" kết hôn đồng giới thì có tác dụng như thế nào? Nên quy định như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người đồng tính như bao công dân khác?

 Bỏ cấm kết hôn đồng giới là một bước tiến rất mới và có ý nghĩa lớn trong luật pháp Việt Nam. Nó có thể tác động đến nhận thức của số đông trong xã hội để có cái nhìn thiện cảm hơn với người đồng tính. Song, đối với phong tục tập quán và văn hóa của người Việt thì vấn đề này cần có quá trình và thời gian để cộng đồng hiểu và chấp nhận họ hoàn toàn.

Về việc đảm bảo quyền lợi cho người đồng tính thì theo cá nhân tôi, các cơ quan chức năng nên đề xuất có những văn bản hướng dẫn cụ thể đối với việc kết hôn đồng giới. Ví dụ có sự thừa nhận những người đồng tính sống chung với nhau được coi là người thân thích của nhau. Bởi họ đã có thời gian sống chung và gắn bó với nhau thì việc thừa nhận này là rất cần thiết. Trong trường hợp, nếu một trong hai người gặp những chuyện rủi ro, tai nạn thì người kia sẽ có tư cách là người đại diện hợp pháp để giải quyết và bảo vệ cho người bạn mình. Nhiều khi chỉ đơn giản là quyền được ký vào giấy đồng ý mổ hay phẫu thuật cho bạn sống chung khi gia đình, họ hàng đều ruồng bỏ thì việc thừa nhận này rất quan trọng.

Ngoài ra, về mặt dân sự thì vấn đề nhận con riêng của người đồng tính vẫn được pháp luật giải quyết.

Theo ông, người đồng tính phải tự bảo vệ mình bằng cách nào trong thời gian đợi xã hội chấp nhận?

Việc không thừa nhận kết hôn đồng giới sẽ có nhiều vấn đề khiến người đồng tính lo lắng. Người đồng tính nên nhận thức được hết những điều đó và có định hướng cho cuộc sống hôn nhân của mình với bạn đời. Khi hai người đồng tính quyết định sống chung với nhau mà được gia đình hai bên cho tổ chức đám cưới thì ngay sau đó nên có sự xác nhận từ chính quyền địa phương, nơi họ sinh sống hoặc đăng ký thường trú. Điều này sẽ là căn cứ để xác định cho một mối quan hệ hôn nhân trên thực tế. Theo đó, nếu xảy ra tranh chấp tài sản hoặc những vấn đề liên quan đến cuộc sống chung của người đồng tính thì họ cũng được đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Xin cảm ơn ông!

BTV

Tuyển tập sao Hollywood công khai là người đồng tính

Chủ nhật, 25/08/2013 | 10:05
Nhiều tài tử điển trai đã dũng cảm tiết lộ giới tính thật cho dù điều này khiến nhiều fan nữ 'sụp đổ'.

Nhà báo mất việc vì tự nhận là người đồng tính

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:47
Nhà báo này chỉ lý giải rất đơn giản, "đã đến lúc cởi mở với chính mình".

Biến tướng từ dịch vụ massage tại nhà cho người đồng tính

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:24
Dưới vỏ bọc dịch vụ thư giãn chuyên nghiệp kín đáo, an toàn,... massage lưu động chuyên phục vụ cho người đồng tính nhanh chóng thu hút khách hàng, "trở mình" với nhiều biến tướng nhức nhối...

Cuộc đấu tranh của những người đồng tính ở Trung Quốc

Thứ 7, 29/06/2013 | 08:25
Việc tòa án Tối cao ở Mỹ quyết định bác bỏ điều luật cấm hôn nhân đồng tính ở California là một thắng lợi đối với những người ủng hộ hôn nhân đồng tính. Ở nửa kia của thế giới, tại Trung Quốc, cuộc chiến giành quyền lợi cho người đồng tính cũng đang có những bước tiến triển.

Châu Phi áp đặt nhiều luật hà khắc với người đồng tính

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:54
Tổ chức Ân xá Thế giới cho biết, 38 quốc gia châu Phi vẫn coi hành vi đồng tính là phạm pháp và các cuộc tấn công người đồng tính đã đạt đến mức báo động.

'Khoảng trống' còn lớn trong quy định về người đồng tính

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:00
Điều 52 Hiến pháp năm 1992 quy định: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”. Tuy nhiên trên thực tế, những vấn đề của cộng đồng nhóm người đồng tính, song tính và chuyển giới (gọi tắt là người đồng tính) vẫn đang là một “khoảng trống” trong chính sách, pháp luật Việt Nam.