Khi nào tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào khai thác?

17:59 09/08/2018

Ngày 9/8, tàu Cát Linh – Hà Đông tiếp tục được chạy thử toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa và ngược lại để kiểm tra các hoạt động kỹ thuật, chuẩn bị cho việc tàu chính thức đi vào hoạt động.

Ban Quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT) cho biết, đây không phải là vận hành thử nghiệm mà việc chạy tàu này là hoạt động bình thường do tổng thầu thực hiện để căn chỉnh kỹ thuật các hạng mục. Tổng thầu có thể cho tàu chạy trên tuyến chính hoặc đường thử tại khu vực kỹ thuật Depot...

Qua đó, tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến trong tháng 8/2018, sau 3-6 tháng vận hành thử nghiệm sẽ đưa dự án vào khai thác vận tải chính thức.

Tin nhanh - Khi nào tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào khai thác?

Tàu Cát Linh - Hà Đông được vận hành chạy thử.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/h.

Dự án đến nay đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng xây lắp (chưa gồm hạng mục thiết bị) và đang triển khai các hạng như hoàn thiện các nhà ga, đường nội bộ, khu Depot, đấu nối thoát nước khu gian ga đường Vành đai 3.

Tổng thầu đã đưa toàn bộ các đoàn tàu và khoảng 95% vật tư, thiết bị đã được đưa về công trường, trong đó đã hoàn thành lắp đặt khoảng 79%.

Tin nhanh - Khi nào tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào khai thác? (Hình 2).

Tàu Cát Linh - Hà Đông được vận hành trong tháng 8.

Trước đó, theo ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt (bộ GTVT), sau khi dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông được đóng điện lưới Quốc gia, việc chạy thử đến thời điểm này của các đoàn tàu diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Điện lưới Quốc gia được cấp cho dự án theo nguyên tắc mạch vòng, nghĩa là luôn có nguồn dự phòng, mất điện nguồn này sẽ ngay lập tức có nguồn khác đảm bảo sự ổn định của hệ thống.

Cũng theo các nguyên tắc này, một số thiết bị điện tử sẽ có hệ thống ắc quy riêng để đảm bảo hệ thống vận hành toàn tuyến luôn được liên tục, thông suốt, khi mất điện lưới sẽ không ảnh hưởng tới việc vận hành tàu.

Ông Phương cho biết thêm, số lượng máy móc, thiết bị phục vụ vận hành dự án đã cơ bản được nhập đủ. Công việc chính cần phải hoàn thiện bây giờ là hiệu chỉnh, căn chỉnh đơn động từng bộ phận, sau đó sẽ thực hiện công đoạn tổ hợp liên hoàn các thiết bị lại với nhau nhằm đảm bảo sự hoạt động nhịp nhàng, chính xác.

Thế Anh

Bạn đang đọc bài viết Khi nào tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức đưa vào khai thác? tại chuyên mục Tin nhanh của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (1)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục