Khi nhân loại trở thành 'tội đồ' của chính mình

Khi nhân loại trở thành 'tội đồ' của chính mình

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:52
0
Nhiệt độ trung bình toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp sẽ tăng hơn 2 độ C vào năm 2100, và có thể đạt đến 4,8 độ C, Reuters loan báo.

Các nhà khoa học khí hậu Quốc tế khẳng định chắc chắn rằng con người là tác nhân làm cho sự nóng lên toàn cầu, mực nước biển dâng và các sự kiện thời tiết cực đoan, theo dự thảo báo cáo bị rò rỉ bởi uỷ ban của các chuyên gia.

Bản thảo ban đầu này có thể thay đổi trước khi phiên bản cuối cùng được phát hành vào cuối năm 2013, cho thấy một sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp hơn 2 độ C vào năm 2100, và có thể đạt đến 4,8 độ C.

Theo Reuters, dự thảo báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết: "Điều chắc chắn rằng hoạt động của con người đã gây ra hơn một nửa của sự gia tăng nhiệt độ bề mặt Trái đât trung bình toàn cầu từ những năm 1950 (theo quan sát được)”.

Việt Nam Xanh - Khi nhân loại trở thành 'tội đồ' của chính mình

Báo cáo của giới chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu có liên quan mật thiết đến con người

"Điều chắn chắn" trong ngôn ngữ của IPCC có nghĩa là một mức độ chắc chắn của ít nhất 95%. Cấp độ tiếp theo là "hầu như chắc chắn", hay 99%, chắc chắn lớn nhất có thể có được do các nhà khoa học nghiên cứu.

Báo cáo trước đây của IPCC vào năm 2007 (báo cáo lần thứ 4 của IPCC), 90 % nhận định cho rằng các hoạt động của con người, do đốt nhiên liệu hóa thạch, là nguyên nhân của việc tăng nhiệt độ.

Dự thảo đã được thể hiện trên blog của một người hoài nghi thay đổi khí hậu.

IPCC cho biết không được phép đăng tải các dự thảo có thể dẫn đến sự nhầm lẫn bởi vì các báo cáo vẫn đang trong giai đoạn làm việc và khả năng thay đổi trước khi nó được phát hành.

Hội nghị tuần trước của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm cắt giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính đổ lỗi cho cảnh báo toàn cầu mang lại không có tiến bộ và ba nước Canada, Nga và Nhật Bản đã từ bỏ Nghị định thư Kyoto hạn chế lượng khí thải.

Hoa Kỳ không bao giờ phê chuẩn ở vị trí đầu tiên, và nó không bao gồm các nước đang phát triển, các nước đang phát triển có lượng khí thải đang tăng trưởng nhanh nhất.

Các nước đã nhất trí mở rộng Kyoto đến năm 2020, nhưng những quốc gia đã đăng ký này chỉ liên quan ít hơn 15% lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới. Các nước đang phát triển nói rằng vào năm tới họ sẽ thúc đẩy cho một cơ chế căn bản của Liên Hợp Quốc để bù đắp cho tác động của biến đổi khí hậu.

Theo dự thảo IPCC cho biết rằng hoạt động của con người đã gây ra những thay đổi lớn trong các đại dương, trong tảng băng, sông băng, và mực nước biển trong nửa cuối của thế kỷ XX.

Báo cáo cho biết một số sự kiện thời tiết khắc nghiệt cũng đã thay đổi do ảnh hưởng của con người.

Diệp Thanh

Nhiệt độ Trái Đất thay đổi bất thường

Thứ 2, 25/03/2013 | 18:48
Trái Đất hiện đang trải qua giai đoạn thay đổi nhiệt độ đột ngột một cách bất thường, từ mức lạnh gần như thấp nhất sang mức nóng đỉnh điểm trong khoảng thời gian ngắn nhất trong lịch sử.