Khi 'rau sạch' của các tay chơi là các nàng bán hàng đa cấp

Khi 'rau sạch' của các tay chơi là các nàng bán hàng đa cấp

Thứ 7, 28/09/2013 | 08:21
0
Ngồi mãi với một cô gái xưng là sinh viên mới ra trường, làm cho Cty Thiên Ngọc Minh Uy, T Tuấn (phố Tam Trinh, Hà Nội) sướng rơn người khi một buổi tối quá muộn không thể về và kéo được cô gái vào nhà nghỉ.

Đến lúc đó sinh viên e thẹn mới hiện nguyên hình là dân lừa đảo chính hiệu. Hiếu tắm xong cũng là lúc bàng hoàng thấy trong phòng nghỉ trống trơn, em cuỗm hết giấy tờ, tiền bạc. Số điện thoại của em cũng tắt ngúm từ lúc ấy. Há miệng mắc quai, không thể đi trình báo CA về tình huống oái ăm của mình, Hiếu đành ngậm ngùi coi như gặp hạn.

“Rau sạch” bán hàng đa cấp

Mấy chiêu trò “săn hàng” hay làm “anh hùng cứu nét” trên mạng giờ đã xưa như trái đất. “Chăn rau” cũng là chuyện thường rồi, muốn “săn và chăn rau” phải chịu khó, rủng rỉnh ít tiền và nhất là phải luyện khâu “dẻo mồm, dẻo miệng” thì mới có hiệu quả, Tùng kể.

Nếu như đối với các “nông dân” thông thường, để trồng 1 “luống rau” và chờ đến ngày thu hoạch, phải trải qua đủ các công đoạn như làm quen, tặng quà đi chơi, ăn uống… đến “chốt hạ”. Tùy thuộc vào độ khó của “rau” (thường được gọi là nốt), sẽ phải mất rất nhiều công sức mới có thể đạt được “mục đích”. Thậm chí đôi lúc thất bại thảm hại, tốn tiền, tốn công sức không được việc gì. Thời gian gần đây, một trào lưu xuất hiện được đánh giá là nhanh, gọn, dễ ăn đang nở rộ trong một bộ phận dân chơi:  Đối tượng đi săn của các “cao thủ” là những cô gái đang theo đuổi con đường kinh doanh cho các Cty đa cấp.

Xã hội - Khi 'rau sạch' của các tay chơi là các nàng bán hàng đa cấp

Các “nàng” bán hàng đa cấp cẩn thận trước những gã  tay chơi cao thủ.

“Gái công sở thì nhiều cô chảnh, đôi lúc ức chế lắm, những đối tượng khác thì có khi nhầm phải “rau thuốc sâu” là chuyện bình thường. Hơn nữa, nếu mà không khéo, để “rau” bám riết, tìm được danh tính thì lãnh hậu quả, tan nát gia đình như chơi ấy chứ...”. Theo “nông dân” này, kinh doanh đa cấp nở rộ, kéo theo rất nhiều cô gái nhẹ dạ ôm giấc mộng đổi đời, thì cùng lúc đó là hàng loạt “nông dân” cũng lăm le gieo trồng mùa vụ mới. 

Đặc điểm của “rau” loại này là họ luôn tìm cách bám sát đối tượng, tiếp cận để trò chuyện, giới thiệu sản phẩm, cốt yếu bán được hàng và tạo lập một mạng lưới kinh doanh mới của mình. Cho nên công việc của các tay chơi đơn giản hơn rất nhiều: Nàng chủ động tiếp cận, chỉ cần ngô nghê, nửa vời 1 tý, khéo léo 1 tý là có thể dẫn dụ con mồi. Có nhiều trường hợp, “rau” sẵn sàng đánh đổi với hy vọng đạt được mục đích bán hàng.

Thường thì các tay chơi nhắm đến các em trẻ tuổi, nhất là sinh viên, mới ra trường, chưa có việc ổn định và tham gia vào đa cấp. Các em này chưa có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết xã hội còn hạn chế, rất dễ đưa vào “bẫy”.

V.Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một cao thủ với những chiến tích lẫy lừng, cười ha hả khi nhắc đến vấn đề này: “Điểm khác biệt chính là việc “rau” tự chăn mình, không mất công sức mà vẫn được “đánh chén”. Để tiếp cận với những loại “rau” kiểu này, các “cao thủ” thường tìm kiếm, mò mẫm trên mạng. Họ lên các diễn đàn, các mạng xã hội facebook hoặc twitter "do thám" thông tin, nhất là những trang rao vặt. 

Không khó để nhận ra những mẩu tin cá nhân kiểu như “tìm đối tác kinh doanh”, hay “cần tuyển 1 công việc hấp dẫn”... nội dung không rõ ràng, và những người đăng mẩu tin ấy là nữ. Lần theo số điện thoại, email, hay facebook trên những mẩu tin đó, qua vài câu thăm hỏi đã đủ cho các “nông dân” đánh hơi thấy có phải đối tượng của mình cần tìm hay không. Và một khi đã xác định, “cao thủ” chỉ việc hẹn và ngồi nghe “rau” rót mật vào tai về các sản phẩm của Cty đa cấp nào đó. 

Lấp lửng kiểu rất tò mò quan tâm tới những phương pháp kinh doanh mới được thuyết trình, điều đó sẽ tạo hứng thú cho “rau” tiếp tục gia tăng tần suất tiếp cận ở những lần gặp sau. Tiếp đó, chỉ việc khéo léo đưa ra những cái hẹn trời ơi đất hỡi, thường là vào buổi tối, hẹn nhau đi chơi, nghe nhạc, rồi đến lúc quá muộn không thể về được nữa, thì điểm đến tiếp theo sẽ là nhà nghỉ, “nông dân” chỉ việc “thu hoạch”.

Những “vụ mùa thất bát”

Nguồn "rau đa cấp" ở khắp mọi nơi. Chỉ cần đầu tư, năng đi tìm hiểu và chai mặt. Sau khi no xôi chán chè cũng cần phải học được kĩ thuật phụ để dứt ra khỏi "rau". Vì suy cho cùng "rau" cũng chỉ là món ăn thêm, không thể ăn mãi một loại, và cũng để đề phòng "gấu" (vợ) ở nhà phát hiện ra, một “tay sành sỏi” cho biết.

Nam Anh, chàng trai lão luyện trong chuyện "chăn rau đa cấp" tự hào với kết quả hơn 10 người đẹp đã "qua tay" mình: "Có em dễ tính, nhưng cũng có em khá "khoai", khi ngồi nói mãi, muộn quá, mình rủ rê thì lại nhất quyết đòi về. Gặp những em khó thì phải đầu tư nhiều thời gian ngồi “nghe thuyết trình” hơn”.

Điều khẳng định chắc chắn là rau kiểu này không bao giờ là “hàng”, thế nhưng cũng không thiếu những cao thủ ngã ngựa. “Chăn” được một em bán sản phẩm Amway, nghĩ mình đang "ăn rau sạch", H.Thiên (nhân viên  một sàn bất động sản ở Hà Nội) không hề đề phòng và sử dụng biện pháp an toàn nào. Thế rồi chỉ nửa tháng sau, anh này đã lên diễn đàn mếu máo kể khổ vì "ăn" xong mấy ngày sau đã thấy vùng kín nổi đầy mụn đỏ.

Anh này mới vội vàng đi khám sức khỏe và cạch luôn trò "chăn rau đa cấp". Nhắc lại câu chuyện, Thiên ngán ngẩm: “Em ấy là rau sạch thật, tớ đủ kinh nghiệm để nhận biết, nhưng vấn đề là thằng “ăn” trước mình cũng nghĩ và làm như mình, tức là không sử dụng biện pháp an toàn, mà chắc là thằng ấy mắc bệnh, thì đến lượt mình lãnh đủ”.

Theo Pháp luật & Xã hội

Lời kể nạn nhân bị gần 20 nhân viên công ty đa cấp đánh

Thứ 3, 17/09/2013 | 15:56
“Em như vừa từ cõi chết trở về” - đó là tâm sự của anh Lê Quốc Đạt người vừa bị gần 20 nhân viên Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (Cty TNMU) đánh hội đồng.

Nam sinh bị đánh chảy máu đầu ở công ty đa cấp

Thứ 2, 16/09/2013 | 23:07
Đến công ty bán hàng đa cấp yêu cầu hủy hợp đồng, sinh viên bị nhân viên công ty đánh hội đồng chảy máu đầu. Sự việc sau đó đã được trình báo tại công an phường.

Sinh viên 'chết đứng' bị vì lừa kinh doanh đa cấp

Chủ nhật, 15/09/2013 | 08:41
Mô hình kinh doanh đa cấp từ lâu đã được cho là không bền vững, nặng hơn là lừa đảo... thế nhưng từng lớp thế hệ sinh viên vẫn vướng vào và lôi kéo nhau tham gia.

Nữ sinh khủng hoảng vì kinh doanh đa cấp

Thứ 2, 02/09/2013 | 14:40
Một nữ sinh đã trải lòng về quãng thời gian mông muội phải trả giá đắt khi tham gia vào công ty kinh doanh đa cấp.

Đang giàu, bỗng nhiên 'ngập' trong nợ vì kinh doanh đa cấp

Thứ 4, 03/07/2013 | 13:46
Khoản thu nhập từ 30 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng một tháng đúng là không tưởng đối với hầu hết người dân Việt Nam. Ấy thế mà theo lời quảng cáo của nhiều công ty kinh doanh đa cấp thì nó dễ như ăn kẹo, khiến không ít người tin rằng “làm giàu không hề khó”, để giờ "chết ngập" trong nợ nần, hoang mang.

Tận mắt cuộc sống của những nhân viên bán hàng đa cấp

Thứ 7, 27/04/2013 | 07:55
Đằng sau nhưng bộ quần áo chỉn chu, lịch sự của những nhân viên bán hàng đa cấp là một cuộc sống khác – cuộc sống “bầy đàn”, chung đụng của nhiều chục con người trong một căn phòng trọ dột nát, hôi hám, bẩn thỉu…

Hoa mắt với lợi nhuận... 'siêu khủng' của kinh doanh đa cấp

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:12
Ngay sau khi đăng bài viết về kinh doanh đa cấp, đường dây nóng báo Người đưa tin nhận được khá nhiều cuộc điện thoại phản ánh về hoạt động kinh doanh này tại các tỉnh miền Bắc, nhất là tại Hà Nội.

Thạc sĩ bán hàng đa cấp 'cứu' Tết

Thứ 3, 05/02/2013 | 08:27
Thất nghiệp, giảm lương, nhiều thạc sĩ đã phải tìm đến hình thức bán hàng đa cấp với mong muốn gỡ gạc được chút tiền tiêu Tết.