Khi sao Việt làm nghề 'bầu sô' mong nổi tiếng

Khi sao Việt làm nghề 'bầu sô' mong nổi tiếng

Thứ 3, 20/08/2013 | 07:46
0
Hiện nay, rất nhiều ca sĩ nổi tiếng sau khi chạm tới vinh quang trong nghề ca hát thì ngẫu hứng chuyển sang làm "bầu sô". Dựa trên lợi thế về tên tuổi, tài chính và các mối quan hệ xã hội, họ nghĩ mình thừa sức để "nâng cánh" cho những tài năng âm nhạc khác.

Còn các ca sĩ trẻ đang ôm giấc mộng thành sao thì nghĩ đây là chiếc "phao" an toàn để "tấn công" làng nhạc Việt. Nhưng họ không ngờ, cuộc bắt tay này mang nhiều yếu tố đánh cược. Nghĩa là có thể, họ mất nhiều tiền, thời gian và hy vọng để chờ đón một tương lai không hề "thái lai".

Nổi tiếng và "đa-di-năng"

Danh sách những ca sĩ nổi tiếng kiêm nhiệm thêm nghề "bầu sô" ngày càng kéo dài thêm. Bởi, đây như một quy luật phát triển tất yếu trên con đường sự nghiệp của họ sau khi thành danh ở "lãnh địa" ca hát. Với lợi thế sẵn có về nhiều mặt, họ muốn chứng tỏ mình là một nghệ sĩ "đa-di- năng" khi đủ sức, đủ lực để "đỡ đầu" cho đàn em. Còn thực tế cho thấy thì không phải giấc mơ nào cũng đẹp và kết thúc nào cũng có hậu, vì rất nhiều ca sĩ trẻ vẫn lận đận trên con đường đến với công chúng, dù có sự hậu thuẫn của những cái tên nổi tiếng trong showbiz, làng nhạc. Vì cuộc chiến "năm ăn, năm thua" này, nhiều khi khiến người trong cuộc phải ngậm ngùi chua xót vì đã "trao mặt gửi vàng"… nhầm địa chỉ.

Sự kiện - Khi sao Việt làm nghề 'bầu sô' mong nổi tiếng

Phi Thanh Vân cũng bắt kịp trào lưu trở thành "bầu sô" khi nhận lời đỡ đầu cho B.O.T Band

Thiên Vương từng là thành viên trong nhóm nhạc MTV đình đám một thời. Khi ban nhạc tan rã, các thành viên trong nhóm đều có những hướng đi cho riêng mình trên sự nghiệp solo. Nhận ra rằng, bằng giọng hát và chút vang bóng của MTV để lại thì rất khó có thể "chào sân" solo một cách ngoạn mục nên anh đã thông minh là lựa chọn công nghệ "lăng xê" khi kết hợp với "ông bầu" tên tuổi trong làng nhạc Việt - Đàm Vĩnh Hưng.

Dựa trên tiếng tăm và độ "hot" của "sư phụ", Thiên Vương hy vọng rằng, tên tuổi của mình sẽ nhanh chóng được phổ cập rộng rãi trong lòng công chúng. Suốt một thời gian dài, người ta thấy anh xuất hiện liên tục bên cạnh "ông hoàng nhạc Việt" với tư cách một đàn em, một học trò cưng. Mr. Đàm cũng ưu ái khi dành cho Thiên Vương rất nhiều sự quan tâm từ việc lựa chọn bài hát, hướng dẫn về hình ảnh, giúp đỡ ra album… Nhưng, sau rất nhiều cố gắng của cả hai thầy - trò thì công cuộc "chấn hưng" tên tuổi của Thiên Vương vẫn không mấy hiệu quả. Anh thường được người ta nhắc đến nhiều với tư cách là thành viên của nhóm nhạc MTV hơn là với vai trò của một ca sĩ solo thành công.

Không chỉ riêng Thiên Vương mà Đàm Vĩnh Hưng là người nhận "đỡ đầu" cho rất nhiều ca sĩ trẻ. Thành công cũng có, mà thất bại cũng nhiều, bởi cuộc tranh đua chen chân vào showbiz không phải bao giờ cũng rộng mở, nhất là với những kẻ giàu tiền nhưng nghèo tài năng. Còn khán giả thì ngày một bội thực với những ca sĩ kiểu "trời ơi đất hỡi", không cống hiến hay hoạt động gì đột phá ngoài việc xuất hiện kè kè 24/24h bệnh cạnh người quản lý. Nhưng dù có được "bảo kê" bằng một cái tên nổi tiếng, thành công cũng không dễ dàng đến với các ca sĩ trẻ.

Có rất nhiều người, sau khoảng thời gian chật vật để bon chen vào showbiz đã phải chấp nhận "chia tay" người quản lý để rẽ hướng khác. Vì họ nhận ra rằng, chỉ dựa vào "cái bóng của sao" thì mãi là "phiên bản f2" mà thôi. Ngân Khánh, Ngô Kiến Huy… buộc phải "thôi đành chia tay" với "bà bầu" Thanh Thảo sau nhiều năm gắn bó; Thiên Vương, Nhật Thu quyết định chia tay Mr. Đàm để tìm một hướng đi hiệu quả hơn. Còn 365 Band và Vmusic của Ngô Thanh Vân và Hồ Ngọc Hà vẫn được biết đến là những nhóm nhạc "thừa sắc, thiếu thanh" của showbiz Việt.

Sự kiện - Khi sao Việt làm nghề 'bầu sô' mong nổi tiếng (Hình 2).

Thiên Vương đã phải nói lời chia tay sau một thời gian "song kiếm hợp bích" cùng Đàm Vĩnh Hưng

Nổi tiếng bằng chiêu bài "dựa hơi, dựa bóng"

Nhận ra rằng, việc lấn sân sang lĩnh vực quản lý - "bầu sô" là một cuộc chơi có lợi nên rất nhiều nghệ sĩ "lao" vào như con thiêu thân hoặc thích như một món ăn lạ, quyến rũ. Họ không thu được khoản lợi nhuận kếch - xù mà còn nhận được sự ngưỡng mộ từ người trong giới. Vì thế, nhiều người, dù ít hoạt động liên quan đến ca hát nhưng vẫn lợi dụng thương hiệu bản thân để PR cho những "sao mờ". Mà "bài" của các "ông bầu, bà bầu" này vẫn thường theo một mô- tuýp cũ mèm như: Xuất hiện kè kè bên cạnh "gà" nhà, tham gia biểu diễn cùng học trò của mình, tranh thủ giới thiệu với truyền thông mọi lúc có thể… Họ hy vọng, sức ảnh hưởng, nổi tiếng của bản thân sẽ  giúp "gà" có cú bật thành "sao".

"Đả nữ" Ngô Thanh Vân là một trường hợp điển hình cho việc PR "gà nhà". Cô từng tham gia ca hát nhưng không để lại bất cứ một dấu ấn gì trong lòng công chúng. Người ta khẳng định, người đẹp họ Ngô hợp với những vai diễn trên màn ảnh hơn là đi hát. Dù không phải là một ca sĩ thành công nhưng cô vẫn nghiễm nhiên trở thành "bầu sô" khi đồng ý "nâng đỡ" cho nhóm nhạc 365. Khách quan đánh giá thì đây là một nhóm nhạc nam quy tụ nhiều điểm nổi trội như: Ngoại hình, sự đầu tư hình ảnh và đặc biệt là được hậu thuẫn bởi một ê-kíp hoành tráng… Tuy nhiên, những điều đó vẫn không thể che giấu được giọng hát mỏng và yếu, nhất là khi hát live. Khi nghe họ hát mà không qua xử lý hậu kỳ, nhiều khán giả có mặt đã tỏ ra thất vọng về "thần tượng" lâu nay của mình, thay vì độ khỏe khoắn, nuột nà trong các MV thì đây là những giọng ca phô, chênh và rời rạc.

Còn Phi Thanh Vân, dù được mệnh danh là "thảm họa" khi liên tục ra những sản phẩm âm nhạc "khủng bố" tinh thần khán giả nhưng cô cũng cố "học đòi" làm "bầu sô". "Thảm họa" này đã nhận lời dẫn dắt cho nhóm nhạc B.0.T. Hành động của cô nàng "Da nâu" đã khiến nhiều người hoài nghi, thậm chí là ngao ngán. Họ thắc mắc, không hiểu "bà bầu" này sẽ hướng dẫn cho đàn em thế nào khi âm nhạc của bản thân ở mức dở tệ như thế. Phải chăng, cô đang góp phần sản sinh ra một "sản phẩm âm nhạc thảm họa" tiếp theo?

Chuyện làm quản lý giờ thu hút được rất nhiều sao Việt tham gia, từ sao “sáng đến sao mờ” như: Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Thanh Thảo, Ưng Hoàng Phúc, Phi Thanh Vân, Tăng Nhật Tuệ, nhóm Mây Trắng…

Họ (tức cả "bầu sô" và "gà" - PV) chấp nhận cuộc chơi đồng nghĩa với việc sẵn sàng đối mặt với những rủi ro có thể gặp phải. Ca sĩ bỏ tiền để tìm kiếm sự nổi tiếng, còn "ông bầu" thì vừa thu lợi lại là dịp để phô trương danh thế. Đây là sự bắt tay theo kiểu "đôi bên cùng có lợi", còn người bị hại lại là khán giả. Vì, họ liên tục phải đón nhận những ca sĩ "bất đắc dĩ" và những sản phẩm âm nhạc mang tên "thảm họa".

Điều kiện "Cần và Đủ"

Muốn khẳng định bản thân phải dựa trên tài năng thực sự. Được người nổi tiếng hậu thuẫn chỉ là bàn đạp nhằm gây được sự chú ý thêm của khán giả mà thôi. Đó là cách nhìn nhận của ca sĩ Trọng Tấn về vấn đề này. Anh cho rằng: "Các ca sĩ nổi tiếng kiêm thêm làm "bầu sô" là chuyện bình thường. Vì, họ hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi như: Tên tuổi, tài chính và các mối quan hệ xã hội. Thế nhưng, trên thực tế, để biến một ca sĩ trẻ không tên tuổi thành một người nổi tiếng phải áp dụng điều kiện "Cần và Đủ". Điều quan trọng hơn là "gà" đó phải có tài năng. Tài năng mới là yếu tố đảm bảo sự thành công, còn PR chỉ nhất thời và là bề nổi. Còn ngược lại, dù được PR rộng rãi nhưng kém tài năng thì người nổi tiếng thế chứ nổi tiếng hơn nữa cũng… chịu thua, không thể đưa tên tuổi của "gà" thành sao được".

Bảo Hằng

Xế hộp bình dân của các sao Việt

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:30
Nếu Hà Hồ, Thanh Hằng liên tục khoe siêu xe bạc tỷ, Thanh Thảo hay Diễm My 9X lại tự tin với những chiếc xe bốn bánh dáng nhỏ giá "mềm".

Thấp thỏm khi nghe sao Việt nói tiếng Anh

Thứ 3, 30/07/2013 | 19:50
Các sao Việt không ít lần gặp rắc rối vì khả năng ngoại ngữ hạn chế của mình.

Siêu mẫu Kiều Ngân: 'Của hiếm' của showbiz Việt

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:18
Sở hữu chiều cao nổi bật cùng vẻ ngoài ấn tượng, top 10 siêu mẫu Việt Nam - Kiều Ngân hiện đang là một gương mặt sáng giá của sàn catwalk Việt. Mới đây, "Người đẹp tri thức" đã vinh dự đạt giải Siêu mẫu triển vọng châu Á 2013 tại Hàn Quốc. Cô cũng được biết đến là một trong những người đẹp hiếm hoi của showbiz Việt không scandal.

Nghi án hàng loạt sao lộ 'chat nhạy cảm' rúng động Vbiz

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:03
Mặc dù Cao Thái Sơn một mực phủ nhận tin nhắn "tình cảm" với một nam chủ nhân facebook khác, vừa bị tung lên mạng. Đồng thời ca sĩ này cũng cho biết mình sẽ khởi kiện kẻ giả mạo mình, song điều này vẫn khiến cư dân mạng rất hoang mang. Vụ việc chưa dừng lại, khi một loạt nam nghệ sĩ, stylist, người nổi tiếng khác tiếp tục bị rò rỉ đoạn chát riêng tư với facebook này.

Cao Thái Sơn trước scandal gạ tình: 'Tất cả đều là giả mạo'

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:55
Với thái độ kiên quyết, Cao Thái Sơn khẳng định anh chưa bao giờ gửi đi những tin nhắn mùi mẫn như thế.

Quế Vân được ông bầu Minh Chánh dẫn đi mua xế hộp

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:24
Trong khi những nghi án mua giải á hậu còn chưa ngã ngũ, Quế Vân cùng hoa hậu Mila Lê lại vừa được ông bầu Minh Chánh dẫn đi mua xế hộp.