Khi thang máy trở thành 'tử thần' của cư dân cao ốc

Khi thang máy trở thành 'tử thần' của cư dân cao ốc

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:09
0
Những tòa nhà chọc trời mọc lên ngày càng nhiều khiến người dân sống trong các cao ốc này càng nơm nớp "đi trong sợ hãi", chỉ vì sự thiếu an toàn của chiếc thang máy. Tình trạng bị kẹt trong thang máy hay bị rơi tự do... lâu lâu lại xảy ra để lại hậu quả đau lòng.

"Tử thần" rình rập trong thang máy

Sáng 2/5, tại tòa nhà năm tầng chuyên buôn bán bulông, ốc vít... ở hẻm 138, đường Ngô Quyền (phường 5, quận 10, TP.HCM) đã xảy ra vụ kẹt thang máy làm anh H.Q.O (17 tuổi, ngụ tại phường 8, quận 10) chết ngay tại chỗ. Người nhà nạn nhân cho biết, anh O. mới xin vào làm việc tại công ty này. Sáng 2/5, anh O. vào thang máy dùng để chở hàng, sau đó thò tay ra bấm công tắc xuống. Tuy nhiên, do thang máy đóng quá nhanh nên O. không kịp rút đầu và tay vào. Bị cửa thang máy kẹp đầu nên O. đã tử vong tại chỗ. Một lúc sau, khi thấy máu nhỏ xuống tầng dưới, nhóm công nhân mới phát hiện ra và kêu người hỗ trợ. Tuy nhiên, mọi việc đã quá muộn. Sau ba tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hộ cưa tường mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài.

Xã hội - Khi thang máy trở thành 'tử thần' của cư dân cao ốc

Thi thể anh H.Q.O được cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong

Thang máy cuốn cũng lấy đi tính mạng biết bao đứa trẻ. Cách đây không lâu, tại siêu thị Big C Vinh (Nghệ An) xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Nạn nhân là bé B.H.H (3 tuổi, ngụ tại TP.Vinh) đang đi từ tầng ba xuống tầng hai cùng bố mẹ thì bị điểm tiếp nối hai đầu của thang máy "nuốt chửng" luôn đôi chân của bé. Và phải mất hơn một tiếng đồng hồ, đôi chân của bé mới được cơ quan chức năng giải cứu khỏi thang cuốn. Thang máy đã nghiền nát luôn phần háng và làm tổn thương rất lớn đến cơ quan sinh dục của bé H..

Trước đó, ngày 14/7/2012, tại trường cao đẳng Công nghệ Thông tin (đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) cũng xảy ra một vụ thang máy kẹp chết bà T.T.C (54 tuổi, quê ở Ninh Bình). Lúc bấy giờ, các sinh viên bấm máy từ tầng bảy để xuống dưới thì không thấy thang máy chạy nên bèn đi xuống bằng cầu thang bộ. Nhưng khi đi đến tầng sáu thì nhóm sinh viên hốt hoảng khi phát hiện bà C., một nhân viên vệ sinh của trường bị thang máy kẹp chặt đầu, máu chảy lênh láng. Được biết, do số bấm thang máy đã bị mờ, không nhìn thấy rõ hoặc đã bị hỏng nên trong lúc dọn dẹp vệ sinh, bà C. bị hai cánh cửa của thang máy kẹp chặt đầu làm vỡ hộp sọ. Sau đó, bà được đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên bà C. chết ngay trên đường đến bệnh viện…

Xã hội - Khi thang máy trở thành 'tử thần' của cư dân cao ốc (Hình 2).

Tòa nhà năm tầng chuyên buôn bán bulông, ốc vít tại hẻm 138 đường Ngô Quyền (phường 5, quận 10, TP.HCM), nơi xảy ra vụ kẹt thang máy khiến anh H.Q.O chết ngay tại chỗ

Bất an của những công dân "sống chung với thang máy"

Chị Nguyễn Thị Trúc Diễm (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: "Gia đình tôi có ba chị em gái đều thích ở khu chung cư, nhưng giờ hay nghe thông tin về những vụ tai nạn từ thang máy nên rất lo lắng. Mỗi lần đi lên xuống, đứng trong thang máy mà cứ nơm nớp lo sợ. Nhất là đám trẻ con hay nghịch ngợm, dùng thang máy làm trò chơi, bấm nút lên xuống, ra vào lung tung, rất nguy hiểm. Mà không dùng thang máy, ngày nào cũng leo mấy tầng lầu, chịu sao nổi!".

 Chung suy nghĩ với chị Diễm, anh Nguyễn Đình Kiên (ngụ tỉnh Bình Dương) lo lắng: "Nhà tôi đã ở chung cư từ thời ba tôi làm cán bộ Nhà nước, nhưng ngày xưa chung cư chỉ cao 2 - 3 tầng, không có thang máy, người dân toàn đi bộ. Giờ cả nhà ở toà nhà chung cư cao tầng, khi nào cũng cần đi thang máy, chẳng thể đi cầu thang bộ sau một ngày làm việc mệt mỏi, lại còn có hai con nhỏ nên thang máy là rất cần thiết. Giờ nghe mấy cái vụ tai nạn sợ quá đi mất". Cũng theo anh Kiên, nhiều căn nhà cũng không quá đắt, lại tiện bề đi lại nên việc người dân có suy nghĩ chuyển chỗ ở, khi không tin tưởng vào chất lượng của thang máy là chuyện quá bình thường.

Cụ Phạm Đình Nguyên (ngụ TP.Hà Nội) cho hay: "Ngày trước, chung cư tuy không đẹp và sang trọng như bây giờ nhưng chưa bao giờ có tai nạn chết người vì lối đi cả. Giờ mà mua nhà chung cư thì phải tìm hiểu xem trước tiên thang máy có an toàn không. Tôi nghĩ, ngoài chất lượng nhà thì việc kiểm tra chất lượng thang máy cũng là vấn đề cần thiết. Nhưng theo tôi, đa số những vụ tai nạn là do con người bất cẩn. Tốt nhất là nếu ai chưa từng đi thang máy nên học cách để ấn nút sao cho an toàn. Đừng tưởng cái nút thang máy dễ, nhưng sơ hở một chút là mất mạng như chơi!".

Kiến trúc sư Trần Việt, chuyên gia về thang máy ở TP.HCM cho biết: "Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm từ thang máy. Trong đó, không ít nguyên nhân từ việc chất lượng thang máy quá kém. Trong khâu sản xuất, thang máy muốn đạt chất lượng, an toàn phải có công nghệ tiêu chuẩn rõ ràng, chế độ bảo trì bảo dưỡng rất quan trọng. Nhưng việc chất lượng dịch vụ và ý thức của người sử dụng, quan điểm của chủ đầu tư cũng là một trong những yếu tố quyết định rất nhiều sự an toàn của thang máy. Có nhiều chủ đầu tư vì ham lợi nhuận đã chọn những nhà sản xuất thang máy chất lượng không đảm bảo và cũng quá thờ ơ với việc bảo dưỡng thang máy".

Kiến trúc sư Trần Việt cũng khuyến cáo: "Chúng ta nên chú trọng hơn nữa về chất lượng phục vụ cuộc sống của các tòa nhà cao tầng, nhất là về vấn đề thang máy, kẻo hậu quả đáng tiếc sẽ xảy ra. Người dân khi di chuyển bằng thang máy cũng nên hết sức cẩn trọng. Khi bị kẹt trong thang máy, người dân nên bình tĩnh ở lại đợi cứu hộ, không tự tiện tìm cách thoát ra…".

Chỉ nạn nhân thiệt thòi

Luật gia Đặng Đình Thịnh (Giám đốc trung tâm Tư vấn pháp luật TP.HCM, Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng: "Khi xảy ra tai nạn từ thang máy, cơ quan công an cần xác định rõ ràng nguyên nhân. Nếu lỗi hư hỏng do nhà đầu tư thì nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm, lỗi do hỏng hóc từ thang máy thì nhà sản xuất phải chịu. Còn nếu do nạn nhân sơ suất thì nạn nhân tự chịu trách nhiệm. Nhưng tất cả các tai nạn do thang máy thì sẽ không có khởi tố hình sự, nên dù bất cứ lý do gì nạn nhân cũng rất thiệt thòi".

Hạ Du - Hương Sen

Bán dạo... “thần chết” từ Bắc tới Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Trong vòng vây của đám người hiếu kỳ xúm xít, một thanh niên cầm thân con rắn hổ mang đưa lên đưa xuống biểu diễn. Con rắn liên láo đôi mắt, bạnh cổ ngóc đầu, lưỡi thụt thò rình đợp vào mấy người ngồi bu xung quanh.

Gặp “dị nhân” nửa thế kỷ “cướp cơm” của thần chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Gia đình anh Minh lo hậu sự nhưng được thầy Mưng dùng “phép thần” cứu sống.

'Lơ lửng trước thần chết' ở chung cư hoang tàn nhất TP.HCM

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:50
Chúng tôi đã phải lê từng bước, men theo những thanh gỗ chắp nối mục nát của chiếc cầu thang thoát hiểm bằng sắt. Chung cư hoang tàn nhất TP.HCM được "tô điểm" bởi rác thải và mùi xú uế nồng nặc, thêm màu đen kịt loang lổ vết nứt, gãy của tường.

Quặn lòng “xóm không chồng” mưu sinh trên lưng “thần chết”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(Nguoidjuatin.vn) Họ trả giá cho những bát cơm bằng tiếng nổ của trái bom bi, lựu đạn còn sót từ thời chiến tranh.