Khiếu kiện kéo dài, vượt cấp tăng có việc

Khiếu kiện kéo dài, vượt cấp tăng có việc "sợ động chạm đến thủ trưởng cũ”

Dương Thị Thu
Thứ 4, 27/09/2017 | 09:00
0
Tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp gia tăng do giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự đùn đẩy, né tránh. Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ cho rằng: "Có nhiều đồng chí sợ động chạm đến thủ trưởng cũ".

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng: “Thực tế, có những vụ việc giải quyết không kịp thời ở cấp cơ sở khiến người dân phải khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Cũng có những trường hợp thấy đúng thẩm quyền của mình nhưng né tránh trách nhiệm, chuyển đơn thư lòng vòng, thậm chí chuyển sai địa chỉ.

Một số địa phương tồn tại thực trạng giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo không hết vụ việc mà chỉ giải quyết cho hết thẩm quyền. Chính vì thế, ở những cấp cao hơn, ngay cả Thanh tra Chính phủ cũng nhận được nhiều đơn không thuộc cấp giải quyết của mình”.

Xã hội - Khiếu kiện kéo dài, vượt cấp tăng có việc 'sợ động chạm đến thủ trưởng cũ”

Ông Nguyễn Hồng Điệp nói: "Ngay cả Thanh tra Chính phủ cũng nhận được nhiều đơn không thuộc cấp giải quyết của mình".

Về nguyên nhân, ông Điệp chỉ ra: “Người dân không biết đi đâu để giải tỏa bức xúc. Đơn thư khiếu nại, tố cáo bị chuyển lòng vòng, không đúng chỗ khiến người dân có hy vọng, tiếp tục đeo bám. Thêm nữa, chúng ta chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu Quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Không có đủ thông tin nên người dân phải đi kiện ở nhiều nơi”.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Điệp nói: “Phải giải quyết ngay từ cấp cơ sở và đúng với quy định của luật, không ngâm vụ việc. Tất nhiên, có những vụ việc mang tính lịch sử, tồn tại từ lâu và xuất hiện những vướng mắc phải thông cảm. Nhưng hơn hết, cần công khai kết quả khiếu nại, tố cáo. Phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước và quan trọng là xây dựng khẩn trương cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại tố cáo. Qua đó, người dân theo dõi thuận tiện, chỉ cần ngồi ở nhà truy cập Internet cũng biết đơn thư mình đã chuyển đi đâu, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết”.

Trong các giải pháp, ông Điệp đánh giá cao việc đối thoại của người đứng đầu, người có trách nhiệm với dân. “Một vụ việc kéo dài mấy chục năm có thể giải quyết được trong một vài tiếng đồng hồ sau khi đối thoại. Người dân cảm thấy mình được tôn trọng, mọi việc sẽ giải quyết nhanh hơn, tốt hơn. Lắng nghe người dân cũng là cách xây dựng chính quyền. Cán bộ không tiếp dân, đối thoại, người dân càng bức xúc, khiếu nại tiếp lên cấp cao hơn. Cũng cần nhấn mạnh, tuyệt đối không ủy quyền đối thoại khi không đúng thẩm quyền, chuyên môn”, ông Điệp nói.

Về luồng ý kiến cho rằng, có “lợi ích nhóm” khiến một số cá nhân có trách nhiệm đùn đẩy, né tránh, ngại va chạm khi giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Điệp nêu quan điểm: “Nhiều vụ việc, các đồng chí thủ trưởng cơ quan Nhà nước mới được bổ nhiệm ngại bới lại chuyện cũ, sợ giật dây, sợ động chạm đến thủ trưởng cũ của mình. Có những người trình độ kém, non, không tự tin tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chính tâm lý sợ giật dây động chạm, việc nọ ra việc kia dẫn đến thực trạng giải quyết cho xong, hết thẩm quyền chứ không giải quyết hết vụ việc.

Không có việc gì khó nếu như chính quyền, người dân, các cơ quan, mặt trận, luật sư, phương tiện thông tin đại chúng ngồi với nhau cùng đưa ra giải pháp. Thậm chí, chấp nhận việc chính quyền sai phải sửa thì mọi việc sẽ có kết quả tốt đẹp.

Ai không làm đúng theo các nghị quyết của Bộ Chính trị, luật Khiếu nại, tố cáo thì “kính mời” chuyển đi nơi khác. Đã nhận nhiệm vụ làm lãnh đạo thì đi kèm là gánh vác trách nhiệm. Nếu còn tâm lý tư duy nhiệm kỳ, kệ đến đâu thì đến, người dân sẽ bức xúc, kiện đến cấp Trung ương là đúng”.  

Đang giải quyết 25/38 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thứ 6, 18/08/2017 | 06:46
Bộ TN&MT cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Bộ giải quyết 38 vụ việc, trong đó, có 13 vụ việc năm 2016 chưa giải quyết xong.

Đã giải quyết 93,15% khiếu nại, tố cáo phức tạp

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:12
Sáng ngày 8/8, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ tại các tỉnh, TP trực thuộc TƯ khu vực phía Bắc và các Bộ, ngành TƯ.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.